Giúp nhau rèn luyện sức khỏe và san sẻ yêu thương

10/04/2024 - 16:58

PNO - Trên địa bàn TPHCM hiện có nhiều đội nhóm, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của hội phụ nữ đang hoạt động sôi nổi. Ngoài cùng nhau luyện tập để vui khỏe mỗi ngày, họ còn cùng nhau làm nhiều việc thiện.

Niềm vui nhân đôi

Bị đau khớp gối từ 10 năm, bà Lương Thị Hoa - 63 tuổi, một giáo viên về hưu - gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ khi bà vận động thành lập Câu lạc bộ (CLB) Khiêu vũ thể thao Lucky Star (khu đô thị Hà Đô, phường Thới An, quận 12) do bà làm chủ nhiệm.

Hiện, CLB có 70 thành viên, luyện tập 2 buổi mỗi ngày, sáng từ 5g30 và tối từ 20g, mỗi buổi tập hơn 1 tiếng. Bà Hoa chia sẻ: “Trước đây, mỗi sáng tôi xuống sân chung cư đi bộ hoặc tập dưỡng sinh nhẹ nhàng. Bữa nào mệt hoặc đau chân thì nghỉ. Nhưng CLB thì phải có quy củ, nền nếp, gần tới giờ là chị em gọi điện thoại nhắc nhau, dần dà thành thói quen. Cũng vì thói quen đó mà chị nào bệnh là cả CLB biết ngay, sau buổi tập chị em lại tới nhà thăm hỏi, động viên. Với tôi, Lucky Star như một loại vitamin hạnh phúc. Kết hợp luyện tập và dùng thuốc, giờ đây tôi leo cầu thang ngon ơ, tham gia phong trào cũng mau mắn, không còn bị những cơn đau khớp hành hạ”.

Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Lucky Star (phường Thới An, quận 12) tham gia chương trình giao lưu cùng các câu lạc bộ, đội nhóm
Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Lucky Star (phường Thới An, quận 12) tham gia chương trình giao lưu cùng các câu lạc bộ, đội nhóm

Rồi CLB có chị Phạm Thị Thoa - 42 tuổi, làm phó chủ nhiệm - các dì, các chị không còn phải tự mày mò mà được tận tình hướng dẫn tập khiêu vũ, yoga, dân vũ. Nhờ đó mà kể từ khi thành lập CLB (đầu năm 2021) đến nay, không hội thi, hội diễn khiêu vũ, dân vũ nào do phường, quận tổ chức mà Lucky Star vắng mặt.

Chị Thoa có phòng tập yoga, khiêu vũ. Với các thành viên CLB, ngoài 2 buổi tập mỗi ngày, chị còn làm video để các thành viên tự rèn luyện thêm tại nhà, ai thiếu tự tin thì đến phòng tập chị sẽ kèm thêm. “Một số cô, dì muốn tham gia CLB nhưng ngại, sợ tay chân cứng đơ ảnh hưởng đến mọi người. Thế là tôi phải trấn an, chia nhóm hướng dẫn từng người. Cô nào đau khớp, tim mạch thì tập riêng cho tới khi sức khỏe được cải thiện thì mới tập chung. Tôi thường nhấn mạnh vào đầu mỗi buổi tập rằng đây là một quá trình dài nên cần kiên trì, rèn sức khỏe và cả tinh thần nữa. Điều làm tôi vui nhất là các cô, các dì chăm chỉ, không bỏ buổi tập nào” - chị Thoa tâm sự.

Hơn 3 năm hoạt động, không chỉ cùng nhau rèn luyện sức khỏe, tiếp cho nhau nguồn năng lượng tích cực, Lucky Star còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người khuyết tật, phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, lao động ở các khu nhà trọ. Chị Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Thới An - thông tin, biết hoàn cảnh nào khó khăn là các chị góp tiền trợ giúp chứ không chờ vận động.

Vừa qua, CLB đã tặng xe lăn cho anh Nhữ Thanh Tuấn và gửi chi phí mua họa cụ vẽ tranh cho em Trương Huế Anh - cư dân chung cư Hà Đô - bị khuyết tật vận động…

Lan tỏa những hành động đẹp

Sáng đầu tuần, sau buổi tập tại chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), bà Nguyễn Thị Hồng Hanh (66 tuổi) cùng các thành viên đội văn nghệ chung cư tranh thủ phân loại, sắp xếp quần áo vào từng thùng để đưa ra ủng hộ gian hàng tình thương của hội phụ nữ.

Thành viên đội văn nghệ chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1)  tặng quà cho mẹ con bà Phạm Ngọc Nhi - một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thành viên đội văn nghệ chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) tặng quà cho mẹ con bà Phạm Ngọc Nhi - một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đến trưa, cả nhóm lại mang quà lên tầng 4 thăm mẹ con bà Phạm Ngọc Nhi - 68 tuổi, một hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Gia đình bà Nhi có 4 thành viên, nhưng chồng bệnh, con gái lớn tật nguyền, gần đây bà đang bị sụt cân nhanh, nên mọi chi tiêu chỉ trông chờ vào đồng lương làm thuê tại tiệm giặt ủi của cô con gái út. “Dù không tham gia đội văn nghệ, nhưng hoạt động tình nguyện nào của đội chị Nhi cũng góp sức. Gần đây chị đi đứng không vững, người chỉ còn hơn 30kg. Hỏi thì chị bảo “mệt chút thôi”. Tôi kêu gọi chị em trong đội góp được 8 triệu đồng cho chị đi khám thì phát hiện có khối u ở ngực. Chúng tôi đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho chị và cháu Vân. Sắp tới chị sẽ phải trải qua chặng đường chông gai, cả đội sẽ đồng hành cùng chị” - bà Hanh khẳng định.

Gọi là đội văn nghệ nhưng các thành viên còn tập cả dân vũ nhằm rèn sức khỏe. Là một cán bộ về hưu, từng được đào tạo tại Nhạc viện TPHCM và hiện là hội viên CLB Nữ nghệ sĩ TPHCM, bà Hanh trở thành “đầu tàu” của đội, chẳng những lo sắm sửa trang phục, đạo cụ, bà còn phụ trách luôn khâu hướng dẫn luyện tập và dàn dựng các tiết mục. Ngoài biểu diễn phục vụ các hoạt động của hội và đi thi, giao lưu, đội còn tham gia chương trình “Điểm hẹn cuối tuần” tại cung văn hóa Lao động TPHCM.

Ngoài hoạt động văn nghệ, đội còn có các hoạt động từ thiện như góp quần áo tặng bà con nghèo, vận động đóng góp để hỗ trợ những hoàn cảnh éo le. Bà Hanh kể: “Nhiều chị ở độ tuổi U80, U90 vẫn rất hào hứng tập luyện và biểu diễn. Phương châm của đội là sống tích cực vì mình và vì mọi người. Kinh phí cho từ thiện thường được trích từ lương hưu, lương nhân viên văn phòng, tiền lời buôn thúng bán bưng, vì chẳng ai thực sự dư dả”.

Đội dân vũ thể thao chung cư Sky 9, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức
Đội dân vũ thể thao chung cư Sky 9, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức

Tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, đội dân vũ thể thao chung cư Sky 9 được biết đến với những chị em rất năng động, nhảy giỏi và làm từ thiện hết lòng. Toàn phường có 4/11 đội dân vũ chung cư, trong đó Sky 9 là chung cư đầu tiên có mô hình này. Đây cũng là nền móng giúp Hội LHPN phường xây dựng Chi hội Phụ nữ chung cư Sky 9 về sau.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hữu - báo tin, đầu năm 2024, thành viên đội dân vũ và cư dân chung cư Sky 9 đã giúp ông Phạm Quốc Thanh gần 45 triệu đồng để phẫu thuật tim.

Ông Thanh làm bảo vệ, thuê căn hộ trong chung cư sống một mình. Một ngày, trên đường đi làm thì ông bị đột quỵ, được người dân đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu. Các bác sĩ phát hiện ông bị bệnh tim, phải phẫu thuật mà chi phí vượt khả năng. Chỉ trong vòng 3 ngày, chị em đã gom góp giúp ông Thanh số tiền trên. “Đội dân vũ của Sky 9 đã giúp rất nhiều hoàn cảnh éo le về tiền bạc và thực phẩm dù chính các chị cũng còn nhiều khó khăn” - chị Hồng Ngọc nói.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI