Giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, chính sách BHXH, BHYT

13/08/2024 - 20:20

PNO - Chiều 13/8, BHXH và Hội LHPN quận 10 phối hợp tổ chức tọa đàm giải pháp các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, ứng dụng VssID.

Tại buổi tọa đàm đã có 19 ý kiến thắc mắc được giải đáp xung quanh các nội dung về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, cách sử dụng ứng dụng VssiD, luật BHYT…

Hội viên phụ nữ phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm
Hội viên phụ nữ phát biểu ý kiến tại tọa đàm

Các ý kiến đi vào từng vấn đề, trường hợp cụ thể, xảy ra trong thực tế như: quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, người làm công việc tự do có được tham gia BHXH tự nguyện, muốn tham gia phải đóng góp thế nào và thời hạn bao lâu thì được hưởng lương hưu…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc BHXH quận 10 - đã giải đáp từng ý kiến
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc BHXH quận 10 - giải đáp các ý kiến thắc mắc

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc BHXH quận 10 - đã giải đáp từng ý kiến. Bà thông tin: BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời.

Trường hợp người dân đang làm tự do, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nên tham gia BHXH tự nguyện. Theo Luật BHXH về BHXH tự nguyện, mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Người tham gia được chọn linh hoạt các phương thức: đóng hàng tháng, đóng từ 3, 6, 12 tháng/lần và có thể đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm 1 lần…

Bà Trinh cũng cho biết thêm, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước. Người tham BHYT 5 năm liên tục là người có thời gian tham gia BHYT gián đoạn không quá 3 tháng. Người tham gia BHYT được hưởng các quyền ưu tiên tương ứng. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời hạn có giá trị sử dụng của BHYT như nhiều người vẫn tưởng. Như vậy đã bị gián đoạn trên 3 tháng không tham gia BHYT nên khi gia hạn lại thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền đóng BHYT.

Đặc biệt, BHXH số (VssID) là ứng dụng di động của BHXH Việt Nam để quản lý thông tin của người tham gia BHXH. Để sử dụng ứng dụng này, người dân chỉ cần đăng ký tài khoản với cơ quan BHXH, sau đó tải và cài đặt ứng dụng về điện thoại để sử dụng. Với cách này, người lao động có thể dễ dàng kiểm tra thông tin BHXH của mình ở mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng và thuận tiện.

Theo Hội LHPN quận 10, hàng năm Hội LHPN quận phối hợp với BHXH quận để thực hiện công tác truyền thông và triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Từ đó, đạt được nhiều kết quả nổi bật như: số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.703 người, tham gia BHYT là 258.330 người. Trong đó, số người tham gia BHYT hộ gia đình là 72.659, tăng 66 người (0,09%) so với năm 2023.

Đặc biệt, năm học 2023 - 2024, có 79.085/80.476 học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn quận tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 98,27%.

Ngọc Trăm - Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI