Giúp học sinh tự tin chọn nguyện vọng lớp Mười

22/02/2024 - 06:07

PNO - Vì là khóa cuối cùng học chương trình cũ, đồng thời chỉ có tối đa 5 nguyện vọng vào trường THPT công lập, việc tư vấn, hỗ trợ học sinh lớp Chín trước kỳ thi tuyển sinh lớp Mười được các trường THCS ở TPHCM đặc biệt chú trọng.

Vừa học, vừa ôn luyện

Vừa bước sang học kỳ II, nhiều trường THCS đã bắt đầu đẩy mạnh việc giảng dạy và ôn luyện kiến thức cho học sinh lớp Chín. Theo Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2024 sẽ giữ ổn định như năm 2023. Cụ thể, thí sinh sẽ dự thi 3 môn là toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh dự thi vào lớp Mười chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp. Kỳ thi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2024.  

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp Mười tại TPHCM năm 2023 - ẢNH: TAM NGUYÊN
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp Mười tại TPHCM năm 2023 - Ảnh: Tam Nguyên

Tại Trường THCS Lý Phong (quận 5), sau kỳ nghỉ tết dài, việc dạy học, bồi dưỡng cho hơn 450 học sinh khối Chín đang được tăng tốc. Ông Trần Tấn Tài - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: bên cạnh việc học chính khóa, trường đã tổ chức phụ đạo thêm các môn văn, toán, tiếng Anh cho những học sinh có học lực chưa tốt. Đồng thời, giáo viên cũng tổng hợp những nội dung kiến thức cơ bản, tối thiểu mà học sinh cần có để hoàn thành tốt kỳ thi.

“Vì đây là kỳ thi quan trọng, gây lo lắng không chỉ riêng học sinh mà cả với phụ huynh nên nhà trường phải chú trọng ngay từ đầu. Ngoài rèn luyện kiến thức, trường cũng đưa ra quy chế là những học sinh có tiến bộ trong học kỳ này sẽ được nhà trường và hội phụ huynh khen thưởng để ủng hộ tinh thần, giúp các em cố gắng hơn” - ông Trần Tấn Tài nói. 

Sau khi kết thúc học kỳ I, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) đã bắt đầu xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối Chín. Trong đó, tận dụng triệt để hệ thống LMS (quản lý học trực tuyến) để xây dựng các chủ đề học tập theo từng giai đoạn. Bà Đinh Thị Thiên Ân - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, với đặc thù khối Chín chỉ học 1 buổi/ngày, trường phải dành trọn ngày thứ Bảy để tăng tiết cho các học sinh ở 3 môn thi. “Kỳ thi cuối học kỳ II sẽ được xây dựng gần giống kỳ thi tuyển sinh lớp Mười, từ thời gian làm bài, dụng cụ được mang vào phòng thi cho đến giấy thi để các em làm quen với việc trình bày trên giấy thi và các nguyên tắc trong phòng thi. Từ đó ổn định tinh thần, sẵn sàng đối mặt với kỳ thi” - vị hiệu trưởng nói thêm. 

Thầy Phan Hoàng Tấn - Tổ trưởng tổ ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) - chia sẻ: trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn tìm cách để học sinh nắm vững từng đơn vị bài học, sau đó mới đi đến trọng tâm kiến thức cần có để có thể xử lý các dạng đề trong kỳ thi. Ngoài các tiết chính khóa dạy theo chương trình chung, trường còn xây dựng thêm các tiết luyện thi để luyện tập, nâng cao kiến thức cho học sinh.

Thầy cũng nhấn mạnh: “Tiết chính khóa học gì thì tiết luyện thi sẽ ôn luyện, đi sâu vào nội dung đó. Trường tuyệt đối không khoanh vùng kiến thức, không giúp các em học tủ vì kỳ thi này đòi hỏi các em phải có kỹ năng làm bài tốt, kiến thức rộng và sâu hơn”.

Chọn nguyện vọng đúng theo năng lực

Điểm mới nhất của kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm nay là thí sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp Mười các trường THPT công lập, giảm 2 nguyện vọng so với các năm trước. Trong đó, 3 nguyện vọng là vào lớp Mười thường và 2 nguyện vọng vào lớp Mười chuyên hoặc lớp Mười tích hợp.

Để hỗ trợ phụ huynh và thí sinh, Sở GD-ĐT TPHCM đã xây dựng website cung cấp những thông tin liên quan như: chỉ tiêu, cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn, điểm chuẩn lớp Mười của 3 năm học gần nhất… của từng trường THPT, kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh dựa trên bản đồ GIS. Mặt khác, các trường THPT cũng cung cấp số điện thoại bộ phận tư vấn tuyển sinh để phụ huynh, học sinh chủ động liên hệ khi cần. Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, việc hình thành website sẽ tránh được tình trạng phụ huynh và học sinh tiếp cận với những nguồn thông tin không chính thống, có sự lựa chọn phù hợp hơn.

Bà Đinh Thị Thiên Ân cho biết trong những tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn học sinh truy cập trang web, qua đó hình dung được môi trường, khoảng cách địa lý, chỉ tiêu tuyển sinh, phổ điểm những năm gần đây. Trước đó, ngày 26 - 27/1, trường đã đón đoàn tư vấn hướng nghiệp của sở cùng cán bộ quản lý của các trường THPT, các trường tư thục có chất lượng đến tư vấn. Sắp tới, trường tiếp tục tổ chức 1 buổi tư vấn tâm lý để cho học sinh sắp xếp, định hướng sao cho phù hợp với nguyện vọng của gia đình. 

Ông Trần Tấn Tài cũng cho biết, tùy theo năng lực của từng học sinh, giáo viên sẽ tư vấn việc chọn trường, đặt nguyện vọng thường xuyên trong các buổi học và sinh hoạt lớp. Trường cũng tổ chức nhiều cuộc họp để phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm trao đổi về tình hình học tập của học sinh, hạn chế tối đa việc phụ huynh bắt con em đặt nguyện vọng cao hơn so với năng lực thực tế. 

Là giáo viên chủ nhiệm lớp Chín, thầy Phan Hoàng Tấn cho hay, thầy cô đang tạm thời nhìn vào điểm thi học kỳ I và quá trình học tập để đưa ra định hướng phù hợp cho học sinh. Nếu quyết định thi chuyên thì cần tăng tốc học tập và ôn luyện. Còn nếu muốn thi vào trường thường thì cần xác định đặt nguyện vọng 1 là trường nào, từ đó mới có cơ sở cho nguyện vọng 2 và 3.

Thầy cho biết thêm: “Ngoài việc lưu ý về định hướng nghề nghiệp, tổ hợp môn lớp Mười, môi trường học tập và năng lực cá nhân, thầy cô cũng nhắc nhở gia đình lưu tâm đến vấn đề khoảng cách địa lý từ nhà đến trường THPT. Bởi các em sẽ học ở đây đến 3 năm, việc di chuyển quá nhiều sẽ tiêu tốn cả thời gian lẫn sức lực”. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI