Giữa mùa vàng Trùng Khánh nghe đàn tính

24/09/2024 - 15:04

PNO - Trên cánh đồng lúa chín vàng Trùng Khánh (Cao Bằng), tiếng nước đổ hòa cùng âm thanh trầm bổng của đàn tính, nụ cười thiếu nữ vừa nên thơ vừa hùng vĩ.

Trùng Khánh là một huyện nằm ở biên giới phía Đông của tỉnh Cao Bằng, diện tích gần 700km2. Địa hình chủ yếu ở đây là những dãy núi nối liền nhau trùng trùng điệp điệp. Đặc biệt là Trùng Khánh Cao Bằng còn được thiên nhiên ưu ái khi hội tụ đầy đủ sông, suối, thung lũng, khí hậu quanh năm ôn hòa.
Trùng Khánh là một huyện nằm ở biên giới phía đông của tỉnh Cao Bằng. Địa danh du lịch này hội tụ sông, suối, thung lũng, thác... cùng khí hậu ôn hòa thu hút du khách trong và ngoài nước.
Cao Bằng mùa nào đẹp? Từ tháng 8 đến tháng 9 là mùa đẹp của Cao Bằng khi thác Bản Giốc đổ nước nhiều và trong xanh, nhiều đoạn ruộng bậc thang chín vàng.  Mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9, nước tuôn trào, tung bọt trắng xóa. Mùa khô từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau, trời lạnh hơn, nước chảy êm đềm, trong xanh.  Nếu muốn ngắm thác kết hợp chín bạn có thể đi vào dịp tháng 10. Để trải nghiệm mùa dã quỳ hay tam giác mạch, bạn nên lên đường vào tháng 11 và 12. Tháng 3 có mùa hoa lê.  Sáng sớm và tối ở vùng núi Cao Bằng tiết trời se se lạnh, nhiệt độ có thể hạ xuống 15-16 độ C. Nếu di chuyển bằng xe máy bạn nhớ mặc áo ấm, mang theo áo mưa.\
Trùng Khánh mùa nào đẹp? Từ tháng 8-9, thác Bản Giốc nhiều nước và trong xanh - thời điểm đẹp nhất để ngắm thác. Nếu muốn kết hợp ngắm thác và ngắm lúa chín (mùa lúa chín còn gọi là mùa vàng), bạn có thể sắp xếp đến đây vào giữa tháng 9-10. Để ngắm hoa dã quỳ hay tam giác mạch, bạn nên đến đây vào tháng 11-12. Tháng Ba có mùa hoa lê.
Cao Bằng cách Hà Nội khoảng 280 km. Từ Hà Nội đến TP Cao Bằng, có các nhà xe như Thanh Ly, Khánh Hoàn, 42... tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm. Vé một người khoảng 200.000 - 300.000 đồng. Thời gian di chuyển khoảng 6-7 tiếng.  Đến thành phố, bạn có thể tìm các điểm thuê xe máy. Giá khoảng 200.000 đồng một ngày, chưa bao gồm xăng xe. Lưu ý đổ xăng đầy bình vì trên đường không có nhiều trạm xăng.  Nếu đi ôtô riêng, bạn có thể di chuyển theo hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, theo QL4 đến Cao Bằng. Một hướng khác là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đến Thái Nguyên, tiếp tục đi cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới rồi đến Bắc Kạn, đi tiếp QL3 qua Phủ Thông - Ngân Sơn - Cao Bằng.  Từ Bắc Kạn lên Cao Bằng đường nhỏ nhưng phẳng, xe sedan chạy tốt. Những đoạn cua hơi nhiều, nhất là sau khi qua Ngân Sơn. Đường qua Bắc Kạn quanh co hơn qua Lạng Sơn.
Sáng sớm và tối ở vùng núi Cao Bằng tiết trời se se lạnh, nhiệt độ có thể hạ xuống 15-16 độ C, bạn nhớ mang theo đồ ấm.
Lưu trú Đi thác Bản Giốc khách có thể nghỉ ở huyện Trùng Khánh hoặc vào thành phố Cao Bằng cách đó khoảng 80 km để có nhiều lựa chọn hơn. Gần thác Bản Giốc có Yến Nhi homestay, Khuổi Ky Homestay, Lan's Homestay Ban Gioc... giá khoảng 200.000 đồng một đêm.   Phòng tại resort 4 sao giá từ 750.000 đồng một đêm. Một số địa chỉ tại trung tâm thành phố là Primrosé Homestay Cao Bang, Son Tung Hotel, Jodevi Homestay Cao Bằng, Jeanne Hotel... giá trung bình 300.000 đồng một đêm.  Nếu có túi tiền rủng rỉnh, gợi ý cho bạn là Sài Gòn - Bản Giốc, resort 4 sao duy nhất ở Cao Bằng. Khu nghỉ nằm ngay gần thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh.\
Tùy lịch trình, bạn có thể chọn lưu trú ở huyện Trùng Khánh hoặc TP Cao Bằng. Bạn có thể chọn homestay với giá lưu trú khoảng 200.000 đồng/đêm, resort từ 750.000 đồng/đêm.
Thác Bản Giốc về phía Việt Nam thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Phần thác nằm trên lãnh thổ Trung Quốc được gọi là Đức Thiên, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.  Đây là một thắng cảnh ở biên giới Việt Nam, từng được xếp hạng là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới.
Thác Bản Giốc về phía Việt Nam thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Phần thác nằm trên lãnh thổ Trung Quốc được gọi là Đức Thiên, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Đây là một thắng cảnh ở biên giới Việt Nam, từng được xếp hạng là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới.
Mùa lúa chín vàng ở Trùng Khánh, Cao Bằng, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đẹp như mơ. Những cánh đồng lúa trải dài, vàng rực trong ánh nắng, tạo nên một khung cảnh thanh bình và nên thơ. Nằm ở vùng núi phía Bắc, Trùng Khánh mang trong mình sự quyến rũ riêng, không chỉ bởi địa hình đồi núi trùng lặp mà còn nhờ vào vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của những cánh đồng lúa trong mùa thu\
Vé vào thác là 45.000 đồng một người. Để tránh cảnh đông đúc của thác Bản Giốc, bạn nên tranh thủ ghé thác vào sáng sớm. Nếu đến đây vào buổi chiều, bạn có thể nán lại tới khoảng 19g để chiêm ngưỡng màn trình chiếu ánh sáng nghệ thuật ban đêm. Chương trình thường kéo dài 1 tiếng rưỡi - bạn có thể hỏi thăm chủ homestay để biết thời gian trình diễn chính xác.
Mùa vàng ở chân thác Bản Giốc
Mùa lúa chín vàng ở Trùng Khánh, Cao Bằng, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đẹp như mơ. Những cánh đồng lúa trải dài, vàng rực trong ánh nắng, tạo nên một khung cảnh thanh bình và nên thơ. Nằm ở vùng núi phía Bắc, Trùng Khánh mang trong mình sự quyến rũ riêng, không chỉ bởi địa hình đồi núi trùng lặp mà còn nhờ vào vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của những cánh đồng lúa trong mùa thu\
Tham quan thác kết hợp với ngắm mùa vàng nên ngay khi đặt chân vào khu vực của thác Bản Giốc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng thác lớn nhất nhì nước, màu vàng trải dài của lúa, vừa hùng vĩ vừa nên thơ.
Giữa bức tranh phong cảnh tưởng như không thể tìm thấy ở hiện thực, thi thoảng bóng dáng của các cô gái Tày trong trang phục truyền thống tay cầm đàn Tính di chuyển giữa cánh đồng, có người gánh những bó lúa chín vừa gặt xong, vừa đơn giản, vừa đầy sức sống.
Giữa bức tranh phong cảnh tưởng như không thể tìm thấy ở hiện thực, thi thoảng bóng dáng của các cô gái Tày trong trang phục truyền thống tay cầm đàn tính di chuyển giữa cánh đồng, có người gánh những bó lúa chín vừa gặt xong, vừa đơn giản, vừa đầy sức sống.
Giữa bức tranh ấy, hình ảnh các cô gái Tày càng làm phong cảnh trở nên sống động và mang dấu ấn văn hóa dân tộc. Những cô gái trong trang phục truyền thống, váy xòe màu sắc, nhẹ nhàng lang thang trên cánh đồng, tạo nên sự thiết lập tinh tế với màu vàng rực của lúa chín. Điều đặc biệt là họ mang theo cây đàn tính – một nhạc cụ truyền thống của dân tộc T
Đàn tính là một loại nhạc cụ truyền thống của người Tày (Trùng Khánh, Cao Bằng) và một số dân tộc khác của Việt Nam và Lào. Mỗi dân tộc, có một cổ tích cổ xưa về loại nhạc cụ này, song nội dung xuyên suốt dị bản, giai thoại về đàn tính đều biểu lộ tình cảm với thiên nhiên, quê hương, đất nước.
Đàn tính có kiểu dáng đơn giản nhưng âm thanh mà nó tạo ra lại đầy mê hoặc. Âm thanh của đàn tính vang lên giữa không gian khổng lồ, trong trẻo và thanh thoát như tiếng sóng lướt, như lời thì thầm của gió qua những bông lúa chín. Những giai điệu nhẹ nhàng nhẹ nhàng, thư giãn, khi thì du dương, sâu lắng, khi thì thư giãn, tươi vui, mẹo vặt về những câu chuyện tình yêu, về cuộc sống lao động, và về xin biết ơn đối với thiên nhiên. Âm thanh ấy kết nối con người với đất trời, mang đến cảm giác an yên và niềm tự hào về văn hóa dân tộc
Đàn tính gồm 3 bộ phận chính: bầu đàn, cần đàn và dây đàn. Bầu đàn làm bằng nửa quả bầu khô. Cần đàn càng dài thì độ vang càng lớn. Đàn tính có 3 dây được làm bằng tơ xe, tượng trưng cho cha, mẹ và đất nước. Nhiều người nhận xét âm thanh của đàn tính "trong trẻo, thanh thoát, như lời thì thầm của gió".
1
Giữa không gian bao la của cánh đồng lúa chín vàng, tiếng thác nước Bản Giốc ầm ầm chảy, tiếng đàn như lời thì thầm của gió len qua cánh đồng lúa chín, chạm vào trái tim của từng du khách.
1
Nếu đã đến thác Bản Giốc, bạn có thể ghé thăm hàng loạt địa danh du lịch nổi tiếng của Trùng Khánh gần đó như chùa Phật Tích Trúc Lâm - cách thác Bản Giốc khoảng 500m; khám phá vẻ đẹp của động Ngườm Ngao, cách thác Bản Giốc khoảng 4km...
Tuy mới được đưa vào hoạt động du lịch 1 km nhưng khung cảnh nơi đây đã khiến cho du khách phải mê mẩn. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của Phong Nậm Phong Nậm là một xã nhỏ nằm ở huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng. Đây là một địa điểm du lịch ít được du khách biết đến. Quãng đường để đến với xã Phong Nậm tương đối đơn giản cũng không quá khó đi dừng chân ở đây giống như bạn đang được đắm chìm trong một không gian thiên nhiên với hình ảnh những ngôi nhà đang được nằm kép nép trong những tán lá cây hay nằm cạnh bên sườn đồi nhỏ tạo cho bạn một cảm giác vô cùng bình yên. Địa điểm này là địa điểm thường xuyên lui tới của những bạn trẻ đặc biệt là những ai yêu thích nhưng cung đường phượt, thông thường di chuyển đến đây du khách lựa chọn bằng xe máy để có thể hít thở và tận hưởng bầu không khí từ thiên nhiên.Dòng sông Quậy Sơn là dòng sông bắt nguồn từ tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc và huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng là một địa điểm đầu tiên được bắt đầu được đón nhận dòng chảy.  Du lịch làng đá Làng Khuổi Ky Làng Khuổi Ky sẽ là một địa điểm du lịch vô cùng độc đáo đối với du khách, nêu như bạn đã quá quen thuộc với những ngôi nhà bằng bê tông ở thành thị, hay những ngôi nhà lớp lá ở khu vực đồng bằng bắc bộ thì đến với huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng bạn sẽ được ngắm nhìn một ngôi làng với tất cả những ngôi nhà được làm bằng đá vô cùng đặc biệt.Cửa khẩu Pò Peo Là cửa khẩu tiếp giáp với quốc gia Trung Quốc, của khẩu Pò Peo thuộc bản Nà Han xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Cửa khâu là điểm cuối của tỉnh lộ 211, cách thị trấn Trùng Khánh khoảng 22 km theo đường này là bạn có thể đến với của khẩu Pò Peo.  1
... chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông Quây Sơn; du lịch làng đá Khuổi Ky với những ngôi nhà được làm bằng đá.
1
Gợi ý lịch trình 3 ngày 4 đêm khám phá thác Bản Giốc và mùa vàng Trùng Khánh: Đêm 1: Bay từ TPHCM - Hà Nội. 6g, xuất phát đi Trùng Khánh, Cao Bằng, thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng. 12g đến nơi, nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn trưa. 15g di chuyển đến chùa, tham quan chùa. 17g di chuyển từ chùa đến thác Bản Giốc. Ở lại xem trình diễn. 20g, quay về trung tâm huyện Trùng Khánh, ăn tối.
Ngày 2: Dành 1 ngày khám phá động Ngườm. Ăn tối và khám phá đêm ở Trùng Khánh.
Ngày 2: Khám phá động Ngườm Ngao. Ăn tối và khám phá đêm ở Trùng Khánh.
Ngày 3:
Ngày 3: Khám phá dòng sông Quây Sơn, làng đá Khuổi Ky... 12g, lên xe về lại Hà Nội, đáp chuyến bay về TPHCM trong đêm.

An Huỳnh

Ảnh: An Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI