Giữ vững cam kết về chất lượng hàng hóa

27/09/2024 - 07:32

PNO - “Các bên đã hứa cùng nhau chăm chút tốt sản phẩm thì phải chăm chút đến cùng, sự hài lòng của người tiêu dùng là quyết định tất cả…”, đó là ý kiến của ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - tại hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” ngày 26/9.

Hội nghị do Sở Công Thương TPHCM phối hợp các tỉnh, thành tổ chức từ ngày 26 - 29/9 tại nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TPHCM.

TPHCM là thị trường tiêu thụ lớn của nhiều địa phương, ngành hàng. Vì vậy hội nghị năm nay đặc biệt chú trọng vào hoạt động kết nối doanh nghiệp (DN) - DN trực tiếp giữa 13 nhà bán lẻ hàng đầu, 4 sàn thương mại điện tử và các chợ đầu mối của TPHCM với các DN sản xuất trên cả nước.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tham quan các sản phẩm đặc sản vùng miền ở hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2024
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tham quan các sản phẩm đặc sản vùng miền ở hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2024

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - tại hội nghị “Kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam” tổ chức vào tháng Ba vừa qua, 6 nhà phân phối lớn của TPHCM đã ký cam kết kiểm soát chất lượng hàng hóa, ngăn chặn thực phẩm không an toàn. Tới nay đã có 8 nhà phân phối tham gia chương trình, gồm Saigon Co.op, SATRA Mart, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, King Food và Wincommerce. Tuy vậy, chương trình mới dừng ở cam kết về chủ trương, thống nhất về quan điểm. Hội nghị lần này sẽ thống nhất để xây dựng hệ thống dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá cũng như bộ tiêu chí. Khi có bộ tiêu chí, những nhà cung cấp tiên phong thực hiện cam kết về kiểm soát chất lượng sẽ được hỗ trợ ưu tiên từ các hệ thống phân phối.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, ngày 25/9 vừa qua, nhà bán lẻ này đã công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm, ký biên bản ghi nhớ cùng 17 nhà cung cấp từ 6 địa phương (TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Tiền Giang). Đây là những đối tác kinh doanh sản xuất và canh tác các mặt hàng nông sản như bưởi da xanh, xoài, chuối, dưa lưới, thanh long, bắp cải trắng, cà chua, cà rốt, rau xà lách, dưa leo… Saigon Co.op khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp kỹ thuật (đánh giá cảm quan, xét nghiệm, kiểm dịch…) để phát hiện sản phẩm không an toàn ngay từ giai đoạn sản xuất, vận chuyển hoặc nhập hàng.

Ông Dương Vũ Quân - Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra - cho biết: Satra đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” (chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa do Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM phát động) và hiện đã có 65% nhà cung cấp phản hồi sẽ thực hiện. Satra cũng tạo điều kiện cho nhà cung cấp trưng bày ở khu vực riêng, tổ chức những buổi dùng thử sản phẩm miễn phí để quảng bá cho khách hàng.

Tuy vậy, theo phản ánh chung của các nhà phân phối, do chương trình còn quá mới mẻ nên số lượng nhà cung cấp đăng ký tham gia còn ít. Việc đưa “Tick xanh trách nhiệm” của các DN lên bao bì chưa nhiều… nên độ nhận biết của người tiêu dùng chưa cao. Do vậy, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, tăng độ nhận biết của DN, người tiêu dùng về chương trình.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI