Giữ gìn nghề dệt truyền thống qua những khung cửi cầm tay

20/08/2024 - 16:28

PNO - Kalaiyarasi Ramachandran (36 tuổi) đã trải qua thời thơ ấu bên những khung cửi ở làng Salangapalayam (quận Erode, bang Tamil Nadu, Ấn Độ). Âm thanh nhịp nhàng của khung cửi và sự biến đổi của sợi thành những tấm vải sari thật kỳ diệu đối với cô.

Từ trẻ em đến người cao tuổi đều có thể sử dụng bộ dụng cụ dệt thủ công DIY để dệt vải từ sợi - Nguồn ảnh: The Better India
Từ trẻ em đến người cao tuổi đều có thể sử dụng bộ dụng cụ dệt thủ công DIY để dệt vải từ sợi - Nguồn ảnh: The Better India

Khi lớn lên, Kalaiyarasi học ngành khoa học máy tính và có được một công việc lương cao tại một công ty công nghệ thông tin ở Chennai. Năm 2017, một bước ngoặt đã đến với Kalaiyarasi khi cô trở về quê trong kỳ nghỉ sinh đứa con thứ hai. Cô cho biết: “Tôi nhận thấy số lượng khung cửi ở quê tôi đã giảm từ 7.500 còn 2.500. Rất nhiều thợ dệt đã chuyển sang các ngành nghề khác. Họ đi đến các thành phố để kiếm việc và nhận mức lương hằng ngày là 150 rupee. Điều đó đã đẩy cộng đồng vào cảnh nghèo đói, cuối cùng họ chấp nhận gả con gái khi còn nhỏ”.

Với công ty khởi nghiệp Raatai Handloom, Kalaiyarasi đã ra mắt bộ dụng cụ dệt tay DIY. Các thợ dệt đã giúp cô thiết kế và lắp ráp khung cửi. Bộ dụng cụ này chiếm ít không gian hơn. Bất kỳ ai, từ trẻ em đến người già đều có thể sử dụng nó để dệt vải từ sợi.

Kalaiyarasi đã giới thiệu 3 loại khung dệt. Ở cấp độ đầu tiên là “WeaveMate” có thể được sử dụng để làm ví, đồ treo tường, thảm, đế lót ly và túi đựng. Cấp độ thứ hai là “WeaveAlly” để làm các sản phẩm lớn hơn như túi xách, khăn choàng, khăn quàng cổ, băng đô, khăn trải bàn. Cấp độ thứ ba là “WeaveFit” để dệt khăn tắm và khăn tay.

“Sự tham gia vào các hoạt động trên là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn cho việc sử dụng thiết bị điện tử ở trẻ. Nó có khả năng làm giảm các triệu chứng trầm cảm xã hội ở trẻ. Ngoài ra, trẻ em và người lớn đều tìm thấy niềm vui thông qua nghệ thuật dệt. Trẻ em tự hào khi đan ví và túi để tặng cha mẹ” - cô nói.

Trong 2 năm qua, Kalaiyarasi đã thiết lập được cơ sở khách hàng trên khắp Tamil Nadu cũng như ở các thành phố lớn như Delhi, Mumbai và Bengaluru thông qua trang web của mình.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI