Giữ chất “tài tử” của Tài tử miệt vườn

25/09/2024 - 11:35

PNO - Sau thời gian tuyển sinh và ghi hình, chương trình Tài tử miệt vườn 2024 - phiên bản song ca bắt đầu lên sóng Đài Truyền hình Đồng Tháp (kênh THĐT1) từ ngày 22/9.

Qua 4 mùa phát sóng, chương trình vẫn giữ được tỉ suất xem đài lý tưởng trong bối cảnh đầy cạnh tranh của các game show truyền hình hiện nay.

Đây là năm thứ hai chương trình thực hiện phiên bản song ca. Nhiều người nhận định, ngoài việc tạo sân chơi cho lực lượng không chuyên thì phiên bản song ca cũng là đặc trưng độc đáo của Tài tử miệt vườn so với các cuộc thi về tài tử - cải lương khác.

Các thí sinh tham dự Tài tử miệt vườn 2024 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Các thí sinh tham dự Tài tử miệt vườn 2024 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Năm nay, chương trình thu hút hơn 200 cặp thí sinh dự thi, trong đó thí sinh nhỏ nhất chỉ mới 10 tuổi và thí sinh lớn nhất là một cụ ông 80 tuổi. Các thí sinh phải trải qua 5 vòng thi gồm: khởi động, cất cánh, tăng tốc, bản lĩnh và đăng quang. Ở vòng khởi động, các cặp thí sinh chọn ca 2 câu vọng cổ hoặc không quá 2 lớp trong các bài bản Tổ để chọn ra 18 cặp đi tiếp. Từ đây, các cặp thí sinh lần lượt được thử thách với các nội dung qua từng vòng: ca bài vọng cổ theo chủ đề, diễn ca cảnh cải lương, diễn trích đoạn tuồng cổ để chọn ra 4 cặp vào vòng đăng quang.

Ở vòng thi cuối, các cặp thí sinh phải trải qua 2 phần thi là ca - diễn trích đoạn tự chọn với sự hỗ trợ của các nghệ sĩ nổi tiếng và phần thử thách đặc biệt từ ban tổ chức để chọn ra cặp thí sinh xuất sắc nhất.
Chương trình năm nay cũng có những đổi mới như vòng sơ tuyển sẽ có cột điểm thứ 3 của ban biên tập chương trình. Đồng thời có sự đổi mới ở ban cố vấn nghệ thuật và tổng đạo diễn chương trình với sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chí Linh. Đây là lần đầu NSƯT Chí Linh đến với Tài tử miệt vườn, cũng là game show truyền hình hiếm hoi anh nhận lời tham gia.

Tự nhận mình không phù hợp với các game show, nhưng NSƯT Chí Linh lại “bị thuyết phục” bởi chất “tài tử” của Tài tử miệt vườn. Anh xúc động nhận thấy rất nhiều thí sinh từ khắp các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ, đủ mọi lứa tuổi, đến với cuộc thi mà vốn liếng chỉ có mỗi “lòng đam mê”.

“Có những cặp thí sinh rất tréo ngoe - đến tận nơi sơ tuyển mới bắt cặp với nhau vô thi. Rồi có ông chồng mê ca quá, bắt bà vợ ở nhà tập ca với mình rồi kéo nhau đi thi. Lên thi, người vô một đường, người ca một nẻo, không vô cái dây đờn nào. Có những bài thi dàn đờn cũng không biết đánh sao mà giọng thí sinh vẫn sang sảng… Rất nhiều sự hồn nhiên, vô tư như thế làm nên “cái chất” của Tài tử miệt vườn, giúp chương trình được khán giả yêu mến những năm qua” - NSƯT Chí Linh chia sẻ.

Ở vai trò tổng đạo diễn, NSƯT Chí Linh cho biết, ông chủ trương giữ “chất tài tử” cho cuộc thi nên chỉ dàn dựng dựa vào năng lực của các cặp thí sinh, giúp họ có phần thi tròn trịa và thể hiện thoải mái nhất.

“Quan trọng vẫn là giúp thí sinh phát huy được giọng ca và cảm xúc thể hiện qua bài ca cũng như lan tỏa cảm xúc chân thật đó đến khán giả. Tôi cho rằng, Tài tử miệt vườn là chương trình khẳng định được sức hút của nghệ thuật cải lương trong lòng dân tộc cũng như giúp giữ lửa và lan tỏa nghệ thuật này trong xã hội hôm nay” - NSƯT Chí Linh chia sẻ.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI