Giới trẻ và cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần “chưa từng có”

14/08/2024 - 19:06

PNO - Các chuyên gia từ Khối thịnh vượng chung Anh cảnh báo, một loạt các thách thức của thời đại đang đe dọa đời sống tinh thần của thanh thiếu niên.

Đại diện của Trung tâm Orygen ở Úc cảnh báo, làn sóng suy giảm sức khỏe tâm thần của người trẻ là “vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất” hiện nay — Ảnh: Alamy
Làn sóng suy giảm sức khỏe tâm thần ở người trẻ là “vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất” hiện nay - Ảnh: Alamy

Nghiên cứu của Anh, do nhóm chuyên gia y tế Úc thực hiện, cho thấy tình trạng bất bình đẳng thu nhập giữa các thế hệ, thông tin không được kiểm soát trên mạng xã hội, việc làm không ổn định và khủng hoảng khí hậu đang thúc đẩy xu hướng “nguy hiểm” và “đáng báo động” về sức khỏe tâm thần ở giới trẻ trên toàn cầu, theo báo The Guardian đưa tin ngày 14/8.

Công trình nghiên cứu được tài trợ bởi Ủy ban Tâm thần học của tạp chí y khoa Lancet ở Anh, được thực hiện bởi nhóm chuyên gia do giáo sư tâm thần học Patrick McGorry chỉ đạo. Ông McGorry - Giám đốc điều hành của Trung tâm Orygen về sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên, ở bang Victoria của Úc - cho biết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của giới trẻ “là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất hiện nay”.

Công trình được công bố hôm 13/8, trong đó kêu gọi nỗ lực giải quyết ngay những yếu tố thúc đẩy cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở người trẻ, cũng như cải thiện các phương pháp điều trị tâm lý để ngăn chặn tỉ lệ tử vong sớm, tàn tật và mất khả năng lao động, đều là các vấn nạn đã gia tăng ở nhóm thanh thiếu niên trong 2 thập niên vừa qua.

Báo cáo của Lancet cho thấy, trong khi vấn đề suy giảm sức khỏe tâm thần chiếm ít nhất 45% gánh nặng bệnh tật chung ở những người từ 10 - 24 tuổi, thì chỉ có 2% ngân sách y tế toàn cầu được dành cho lĩnh vực điều trị tâm lý. Ngay cả ở những quốc gia giàu có nhất, nhu cầu cũng chỉ được đáp ứng chưa đến 50%. Giáo sư McGorry cho biết: “Xã hội thường có thái độ mâu thuẫn đối với người trẻ và nhu cầu của họ”.

Báo cáo có phân tích đi kèm, do các chuyên gia từ Trường cao đẳng Hoàng gia London (KCL) thực hiện, cảnh báo rằng 90% trẻ em và thanh thiếu niên sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thường phải chịu “gánh nặng về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng nhất”.

Ông McGorry cho biết, ở nhiều quốc gia, giá nhà trung bình cao gấp nhiều lần mức lương trung bình hàng năm của người trẻ. Vấn đề truyền thông xã hội và nền tảng kỹ thuật số được quản lý kém cũng thúc đẩy các hành vi phân biệt đối xử và bắt nạt, khiến những người trẻ tuổi cảm thấy ngày càng bị cô lập.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI