Giới trẻ mê xu hướng làm đẹp có nguy cơ ung thư rất lớn

03/09/2024 - 14:33

PNO - Sở hữu làn da rám nắng là điều mà nhiều phụ nữ yêu thích. Mới đây, xu hướng "giường tắm nắng" của những năm 2000 lại trở thành mốt đối với thế hệ trẻ.

Xu hướng giường tắm nắng làm rám da đang được giới trẻ ưa chuộng

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên về da liễu thì sự trở lại của phong cách thẩm mỹ này cũng kéo theo nguy cơ ung thư rất lớn cho những thanh thiếu niên.

Bác sĩ da liễu Heather Rogers tại Seattle, Mỹ cho biết: "Bất chấp vô số nghiên cứu chỉ ra những hậu quả tiêu cực của việc làm rám da bằng máy tắm nắng, thế hệ Z vẫn chọn cách phớt lờ khoa học để đạt được tiêu chuẩn vẻ đẹp cá nhân của mình".

Theo Trung tâm Da liễu và Ung thư da Hoa Kỳ: "Giường tắm nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, gây tổn thương và suy giảm hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề về mắt lâm sàng, dẫn đến tổn thương do ánh sáng (tổn thương da do tiếp xúc không được bảo vệ với bức xạ UV) và đẩy nhanh quá trình lão hóa da hoặc lão hóa sớm do tiếp xúc nhiều lần với bức xạ UV".

Tuy nhiên, bất chấp lượng thông tin không có lợi hiện có, ngày càng có nhiều tiệm tắm nắng liên tục mở ra do xu hướng gia tăng của thế hệ Z. Theo nghiên cứu của IbisWorld, tính đến năm 2023, đã có tổng cộng 22.000 tiệm tắm nắng trên cả nước này.

Bất chấp mọi cảnh báo, 28% số người được hỏi thuộc thế hệ Z đã chia sẻ trong một cuộc khảo sát của Viện Da liễu Hoa Kỳ năm 2022 rằng việc làm rám da bằng máy tắm nắng quan trọng với họ hơn là nguy cơ ung thư da.

Tiến sĩ Rogers đã chia sẻ: "Dữ liệu từ cuộc khảo sát khá đáng lo ngại về việc còn nhiều chỗ cần cải thiện trong việc giáo dục trẻ về những rủi ro của tia cực tím".

Tiến sĩ y khoa Jacqueline Watchmaker, bác sĩ da liễu tại US Dermatology Partners, giải thích: "Có một làn sóng thông tin sai lệch ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và thế hệ Z. Tôi đã nhìn thấy một số người 20 tuổi không chỉ có làn da rám nắng mà còn có màu nâu đỏ. Điều này cho thấy họ đã lạm dụng rất nhiều".

"Không giống như những năm 2000, khi các giường tắm nắng phải kéo dài hơn 25 phút một người mới có làn da nâu thì ngày nay, nhờ công nghệ, bạn có thể tắm nắng chỉ trong vòng 4 phút, vì các giường tắm nắng được cải tiến phát ra các tia mạnh hơn và nguy hiểm hơn" - tiến sĩ Jacqueline Watchmaker nói thêm.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI