Giới trẻ Hàn Quốc và Trung Quốc đổ xô truyền dịch dinh dưỡng

03/10/2024 - 09:56

PNO - Giới trẻ Hàn Quốc và Trung Quốc đổ xô truyền dịch dinh dưỡng, nhưng theo chuyên gia y tế điều này tăng nguy cơ gây ra các phản ứng nghiêm trọng...

Liệu pháp dinh dưỡng tiêm tĩnh mạch kết hợp vitamin dạng lỏng và dung dịch muối, nhưng lợi ích y tế vẫn chưa được chứng minh rõ ràng
Liệu pháp dinh dưỡng tiêm tĩnh mạch kết hợp vitamin dạng lỏng và dung dịch muối, nhưng lợi ích y tế vẫn chưa được chứng minh rõ ràng

Được gọi là liệu pháp dinh dưỡng tĩnh mạch (IVNT), loại dịch truyền này thường bao gồm hỗn hợp vitamin dạng lỏng và nước muối, truyền trực tiếp vào cơ thể.

Ban đầu phương pháp này được sử dụng để điều trị ung thư, tăng sức khỏe xương khớp và liệu pháp tăng trưởng, IVNT sau đó đã mở rộng sang lĩnh vực y học thẩm mỹ, ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc.

Tại phòng khám thẩm mỹ Tox & Fill ở Seoul, chi phí truyền dịch dinh dưỡng dao động từ 25.000 đến 60.000 won (18 đến 45 USD) cho mỗi buổi, kéo dài khoảng 40 phút.

Được gọi là liệu pháp dinh dưỡng tĩnh mạch (IVNT), phương pháp này bao gồm truyền trực tiếp vitamin dạng lỏng và nước muối vào máu. Ảnh: Weixin
Được gọi là liệu pháp dinh dưỡng tĩnh mạch (IVNT), phương pháp này bao gồm truyền trực tiếp vitamin dạng lỏng và nước muối vào máu. Ảnh: Weixin

Sejin Plastic Surgery, một phòng khám khác ở Seoul, cho biết trên trang web của mình rằng hỗn hợp Cinderella, tỏi và nhau thai là những hỗn hợp được khách hàng của họ ở Hàn Quốc ưa chuộng nhất.

Cinderella Drip giàu chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic và vitamin C, có tác dụng làm giảm căng thẳng oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa.

Nước tỏi, có nguồn gốc từ Vitamin B1, để lại hương vị tỏi và được cho là có tác dụng làm giảm mệt mỏi, đặc biệt đối với những người bị mất ngủ.

Đối với sản phẩm nhau thai truyền dịch, sản phẩm này chứa nhiều thành phần khác nhau từ nhau thai, bao gồm axit amin, có tác dụng giúp phụ nữ trung niên phục hồi độ đàn hồi của da.

Các chuyên gia Hàn Quốc tin rằng xu hướng này bắt đầu được biết đến từ năm 2016 đến năm 2017.

Sau đó sự tập trung kgai thác của giới truyền thông vào phương pháp điều trị IVNT đã thu hút sự chú ý, dẫn đến sự gia tăng mức độ phổ biến trong số những người lao động kiệt sức muốn tìm kiếm nguồn năng lượng nhanh chóng.

“Chúng tôi thích các giải pháp mang lại kết quả nhanh chóng. Nhiều nhân viên văn phòng chịu áp lực cao phải dựa vào các giọt dinh dưỡng”, Kim Jong-wan, một người Hàn Quốc ngoài 30 tuổi, chia sẻ.

Một cuộc khảo sát của Hàn Quốc cho thấy hơn một nửa số người trẻ cảm thấy áp lực bởi thành công, thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu về thực phẩm bổ sung sức khỏe. Ảnh: Weixin
Một cuộc khảo sát của Hàn Quốc cho thấy hơn một nửa số người trẻ cảm thấy áp lực bởi thành công, thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu về thực phẩm bổ sung sức khỏe. Ảnh: Weixin

Một cuộc khảo sát do tờ Asian Daily của Hàn Quốc thực hiện cho thấy hơn một nửa số người trẻ cảm thấy kiệt quệ về tinh thần và thể chất vì áp lực theo đuổi thành công.

Shen Hui, một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, bày tỏ cảm giác cạnh tranh ngày càng tăng với các bạn cùng trang lứa. Vì thế, cô chọn cách truyền tĩnh mạch và nhận thấy những lợi ích đáng kể.

“Việc truyền dịch không gây đau đớn. Bác sĩ khuyên dùng tỏi nhỏ giọt cho những người như tôi, những người thức khuya vì nó giúp giảm mệt mỏi”, cô lưu ý.

Shasha, một sinh viên 24 tuổi đến từ Vân Nam, tây nam Trung Quốc, hiện đang học tập tại Hàn Quốc, đã đề cập đến ý định thử phương pháp truyền Cinderella.

"Bạn cùng phòng người Hàn Quốc của tôi đã được truyền Cinderella trong 6 tháng. Da cô ấy trông mịn màng hơn và cô ấy tràn đầy năng lượng hơn, nhưng tôi tin rằng thói quen tập thể dục và chế độ ăn uống của cô ấy cũng góp phần vào điều đó"- cô chia sẻ.

Deng Guifang, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Xiehe Thâm Quyến thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, cho biết: "Việc truyền chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch sẽ bỏ qua hệ thống lọc của cơ thể, làm tăng nguy cơ gây ra các phản ứng nghiêm trọng như viêm tĩnh mạch".

Bà khuyên nên tập trung vào dinh dưỡng đường ruột và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng để có sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2021 của Cơ quan hợp tác chăm sóc sức khỏe dựa trên bằng chứng quốc gia của Hàn Quốc đã kêu gọi thận trọng về việc truyền dịch tĩnh mạch. Nghiên cứu này phát hiện không đủ bằng chứng ủng hộ hiệu quả của chúng và nêu bật những rủi ro tiềm ẩn của các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả sốc phản vệ.

Ki Moon-sang, giám đốc Phòng khám thẩm mỹ Enbi tại Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng truyền dịch dinh dưỡng nên được coi là biện pháp phòng ngừa và bổ sung hơn là phương pháp điều trị, đồng thời khuyên không nên quá phụ thuộc hoặc tin tưởng sai chỗ.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI