Giỗ Tổ sân khấu xem gì?

12/09/2024 - 07:48

PNO - Nhiều vở diễn hay chờ đến với khán giả nhân dịp giỗ Tổ truyền thống ngành sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 âm lịch).

Năm nay, các sân khấu tổ chức giỗ Tổ trong 3 ngày 13, 14 và 15/9 (11, 12 và 13/8 âm lịch). Như thường lệ, các chương trình văn nghệ mừng giỗ Tổ được chuẩn bị đầy tâm huyết.

Thập tứ nữ anh hào sẽ đến với khán giả tại rạp Hồng Liên (quận 6) trong 2 đêm 12 và 13/9.
Vở Thập tứ nữ anh hào sẽ đến với khán giả tại rạp Hồng Liên (quận 6) trong 2 đêm 12 và 13/9 - Ảnh: Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

Trong đó, hoành tráng nhất là đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long tái dựng kịch bản cải lương gắn liền với danh tiếng của đoàn là Thập tứ nữ anh hào (kịch bản: Bạch Mai) với lực lượng hùng hậu lên đến 100 nghệ sĩ, diễn viên.

Đây là một trong những vở diễn ăn khách nhất của đoàn và bản video cải lương với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi, như: Bạch Mai, Bửu Truyện, Thanh Thanh Tâm, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Chí Linh, Vân Hà, Thanh Hằng, Linh Tâm, Ngân Tuấn, Chiêu Hùng… vẫn luôn được khán giả nhớ đến.

Các nghệ sĩ ráo riết tập
Các nghệ sĩ ráo riết tập vở Thập tứ nữ anh hào - Ảnh: Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

Sau nhiều năm, bà bầu” kiêm đào chánh Bình Tinh của đoàn Huỳnh Long quyết định dựng lại Thập tứ nữ anh hào như món quà dâng lên Tổ nghiệp và dành tặng khán giả trong năm 2024. Bình Tinh cùng với đạo diễn Hữu Quốc quyết tâm tái hiện được cảnh cầu người kinh điển trên sân khấu ngày trước.

Sân khấu Chí Linh - Vân Hà cũng hát dâng Tổ nghiệp vở tuồng hoành tráng không kém là Xử bá đao Từ Hải Thọ (kịch bản: Bửu Truyện - Đào Việt Anh, đạo diễn: NSƯT Chí Linh) vào tối 13/9.

Xử bá đao Từ Hải Thọ
Vở cải lương tuồng cổ Xử bá đao Từ Hải Thọ có sự tham gia của các nghệ sĩ: Tú Sương, Võ Minh Lâm, Vân Hà, Trọng Nghĩa, Hoàng Hải, Thúy My... - Ảnh: Sân khấu Chí Linh - Vân Hà.

NSƯT Võ Minh Lâm cho biết, Từ Hải Thọ là nhân vật hay và khó mà anh mong có cơ hội thể hiện trọn vẹn từ lâu. “Trước đây, tôi từng chia vai này với NSƯT Chí Linh, nay được diễn nguyên tuồng, thực sự là cơ hội để mình học hỏi nhiều điều. Đây là một “tuồng nghề” với nhiều lớp diễn khó nên tôi phải rèn luyện thêm thể lực, tập luyện vũ đạo cật lực và cả học ca những bài bản cổ mà khó. Có vất vả, áp lực khi trước đây, cố NSƯT Vũ Linh, NSƯT Chí Linh và NSƯT Vũ Luân đều thành công với vai diễn Từ Hải Thọ. Nhưng tôi đang rất hào hứng và nỗ lực để tạo ra một Từ Hải Thọ mang dấu ấn riêng của mình trong dịp giỗ Tổ sân khấu này” – NSƯT Võ Minh Lâm chia sẻ.

Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long tái diễn Mộc Quế Anh dâng cây trong dịp giỗ Tổ sân khấu 2024.
Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long tái diễn vở cải lương tuồng cổ Mộc Quế Anh dâng cây trong dịp giỗ Tổ sân khấu 2024 - Ảnh: Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long.

NSƯT Võ Minh Lâm cũng tham gia vở Mộc Quế Anh dâng cây (tác giả - đạo diễn: Bạch Long) mừng giỗ Tổ tại sân khấu Đồng Ấu Bạch Long vào tối 15/9. Anh sẽ chia vai kép chánh Dương Tôn Bảo cùng một diễn viên trẻ. Mộc Quế Anh dâng cây còn có sự tham gia của: NSƯT Bạch Long, NSƯT Tú Sương, NSƯT Trinh Trinh, các diễn viên Bạch Luân, Quỳnh Anh, Tài Nhân, Ái Loan…

Các sân khấu kịch cũng nhộn nhịp không kém khi sân khấu Thiên Đăng sẽ ra mắt vở Chuyến đò định mệnh (đạo diễn: NSND Trần Minh Ngọc) vào tối 12/9. Vở nhận được nhiều sự kỳ vọng khi là bản dựng mới của kịch bản Đến bờ bên kia rất giàu tính triết lý của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, cũng như quy tụ dàn diễn viên chủ lực của Thiên Đăng là: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, các nghệ sĩ Lê Khánh, Lương Thế Thành, Huy Tứ, Quốc Trung…

Các nghệ sĩ sân khấu Thiên Đăng trên sàn tập vở
Các nghệ sĩ sân khấu Thiên Đăng trên sàn tập vở Chuyến đò định mệnh - Ảnh: Sân khấu Thiên Đăng.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh công diễn vở Cơn mê cuối cùng (kịch bản: Ngọc Linh, đạo diễn: Ái Như) vào tối 14/9. Sau bản dựng năm 2003 trên sân khấu IDECAF và năm 2012 tại sân khấu Hoàng Thái Thanh với tên gọi Tục lụy, đạo diễn Ái Như tiếp tục chỉnh sửa, làm mới bản dựng để có phiên bản Cơn mê cuối cùng năm 2024. Vở có sự tham gia của: NSƯT Thành Hội, NSƯT Tuyết Thu, các nghệ sĩ Ái Như, Trí Quang, Đoàn Minh Tài, Ngọc Duyên, Thái Quốc…

Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt
Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt của nhà hát kịch IDECAF vẫn đang nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Ngoài ra, các sân khấu vẫn giữ lịch diễn các tác phẩm đang ăn khách của mình, như: nhà hát Kịch IDECAF tái diễn vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (12/9) tại nhà hát Thanh Niên, diễn vở Tía ơi, má dìa! (13/9) và Má ơi, út dìa! (15/9) tại sân khấu IDECAF; Sân khấu Thế giới Trẻ có vở Thần tiên cũng nổi điên (13/9) và Bao giờ mẹ lấy chồng?, Hồn ma cô đào hát (15/9)…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI