Gieo tình yêu sách cho con từ trong bụng mẹ

01/07/2024 - 14:22

PNO - Ngay từ khi vợ thông báo mang bầu, mỗi tối trước khi đi ngủ, vợ chồng tôi đã dành thời gian đọc cho con ít nhất một câu chuyện. Thói quen gắn kết này vẫn được duy trì cho đến nay, khi con trai tôi đã bước qua 4 tuổi.

Những câu chuyện đầu đời được cả nhà cùng nhau đọc vang vọng trong tâm trí con là những bài học thai giáo, những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn, thơ ca... Khi con chào đời, tiếng hát ru con cũng cất lên từ những bài hát thiếu nhi, những bài thơ được học từ sách, đưa con vào giấc ngủ êm đềm. Nhờ vậy, không ngạc nhiên gì khi con lớn hơn, bước vào trường mẫu giáo, bé thường học và nhớ rất nhanh những bài hát, bài thơ đó, bởi vì chúng đã được ghi dấu ấn sâu đậm trong tiềm thức con từ thuở ấu thơ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trẻ em vốn dĩ hiếu động, ham chơi đặc biệt trong thời đại công nghệ bùng nổ với vô số thiết bị điện tử thông minh bao quanh. Việc bé say mê xem video YouTube, chương trình truyền hình thay vì đọc sách cùng ba mẹ là điều dễ hiểu. Khi cho con tham gia các khóa học trực tuyến, chúng tôi nhận được những bộ sách in màu bắt mắt đi kèm video minh họa sinh động và tệp âm thanh. Nhờ vậy, bé có thể vừa học qua màn hình máy tính, vừa đọc sách và nghe sách mọi lúc, mọi nơi. Phần thưởng cho mỗi lần bé chọn đúng sách theo yêu cầu của ba mẹ, tìm đúng bài học như trong video đôi khi chỉ là những hình dán ngộ nghĩnh nhưng cũng đủ khiến bé vui cả buổi.

Để khơi gợi niềm đam mê đọc sách trong con, chúng tôi trao cho bé quyền tự do lựa chọn những cuốn sách yêu thích. Mỗi buổi tối, khi đọc sách cùng con, không chỉ đơn thuần là ba hay mẹ đọc và con thụ động lắng nghe. Chúng tôi luôn tạo ra những thử thách nhỏ thú vị, gắn kết cả nhà. Để thu hút sự chú ý của bé, sau mỗi trang sách, chúng tôi sẽ đặt ra những câu hỏi nhỏ về nội dung bé vừa đọc. Khi gặp khó khăn, ba mẹ sẽ cung cấp gợi ý để bé tự khám phá câu trả lời.

Ngược lại, bé cũng có thể đề nghị ba mẹ kể lại câu chuyện đã đọc hoặc giải thích những chi tiết con chưa hiểu. Trò chơi hỏi đáp và trắc nghiệm này giúp bé ghi nhớ nội dung sách lâu hơn. Đặc biệt, sau khi đọc xong mỗi trang, bé sẽ là người nhớ số trang để tiếp tục đọc vào ngày hôm sau, thay vì sử dụng bookmark đánh dấu. Việc này giúp bé rèn luyện khả năng ghi nhớ và tự chủ hơn.

Trong nhà, vợ chồng tôi đặt kệ sách ở khắp mọi nơi, các vị trí thuận lợi nhất từ phòng ngủ, phòng làm việc, bàn học của con. Bé cũng hào hứng tham gia sắp xếp kệ sách theo sở thích của mình. Tôi luôn tin, khi sách có ở mọi nơi trong nhà và việc cả nhà cùng nhau đọc sách, cùng kể về cuốn sách của mình theo thời gian tự nhiên sẽ thành thói quen. Cùng con đọc sách ba mẹ sẽ có thêm một cơ hội được học hỏi, trải nghiệm những điều mới mẻ, trau dồi vốn kiến thức và kinh nghiệm sống để đồng hành cùng con như những người bạn.

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.
Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Minh Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI