Gieo duyên lành từ sách

17/07/2024 - 07:53

PNO - Sách chữa lành do các sư thầy viết luôn được bạn đọc yêu thích, đón nhận. Đây cũng là dòng sách rất cần thiết cho nhu cầu tinh thần của cộng đồng hiện nay: sẻ chia giá trị, chữa lành thân tâm, hướng thiện, gieo hạt cho tâm hồn…

Trang chữ chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau

Chia sẻ từ trái tim tập hợp 50 bài thuyết giảng của thầy Thích Pháp Hòa (vừa được First News cho ra mắt, Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành). Các bài in trong sách được tuyển chọn từ hàng trăm bài pháp thoại của thầy Thích Pháp Hòa về nhiều chủ đề: nhân quả, đời sống tinh thần, tu tập, những mối quan hệ trong gia đình, xã hội… Lồng ghép trong những bài giảng nhẹ nhàng, dung dị là những triết lý Phật giáo sâu sắc, giúp mọi người soi chiếu bản thân và chuyển hóa khổ đau.

Độc giả đang dành sự quan tâm rất lớn cho dòng sách chữa lành
Độc giả đang dành sự quan tâm rất lớn cho dòng sách chữa lành

Thầy Thích Pháp Hòa được đại chúng yêu mến nhờ những bài giảng gần gũi, thiết thực cùng cách nói chuyện hài hước, dí dỏm nhưng rất uyên thâm, trí tuệ. Trong cuốn sách đầu tay Chia sẻ từ trái tim, thầy có lời mở: “Mục đích của tu trong đạo Phật không phải để một ngày nào đó mình thành Phật ngồi trên bông sen, mà để giúp chúng ta tỉnh giác ngay trong cuộc sống của mình”. Nội dung sách là những câu chuyện gần gũi với đời sống, dễ cảm và quán chiếu.

Đạo Phật đến gần hơn với đời sống thông qua những trang viết nhẹ nhàng, sâu lắng và có giá trị chữa lành tâm hồn cho mỗi người. Thiền sư Thích Nhất Hạnh để lại cho đời bộ sách quý giá: Muốn an được an, Không diệt không sinh đừng sợ hãi, An lạc từng bước chân, Trồng một nụ cười, Đường xưa mây trắng… Hướng về đối tượng bạn đọc tuổi mới lớn, thầy Giác Minh Luật viết Cho nhẹ lòng nhau, Vẻ đẹp của sự cô đơn… Ở góc độ chia sẻ và truyền tải những thông điệp giản dị, sư cô Suối Thông - Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024-2025 - có nhiều tựa sách được bạn đọc yêu thích: Thả trôi phiền muộn, Sống đời bình anLàm mới vườn tâm. Còn sư cô Thích Nữ Nhuận Bình gửi những “liều thuốc cho trái tim” đến người đọc qua nhiều tựa sách chữa lành: Nhẹ nhàng nhặt cánh vô ưu, Bước qua thăng trầm, Mở lối yêu thương, Gieo mầm hạnh phúc…

Theo sư cô Suối Thông, sách cũng có thể là một phương pháp hỗ trợ tốt, góp phần chữa lành tâm hồn khi con người phải đối diện với cảm giác chông chênh hay trải qua những khó khăn, bất trắc. “Chữa lành” là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua, ở nhiều lĩnh vực. Sách hay những chương trình nói chuyện, podcast/vodcast liên quan đến chủ đề này luôn nhận được sự quan tâm của số đông bạn đọc, khán - thính giả. Nhu cầu tiếp nhận của cộng đồng được nhìn thấy qua số lần sách được tái bản cũng như số lượng bản in (có thể lên đến hàng trăm ngàn bản), đặc biệt là với các tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh, thiền sư Minh Niệm…

Đọc sách để bình an

“Cuộc đời này là của chính bạn, vui hay buồn là do bạn tự mang đến cho mình mà thôi. Nếu không muốn muộn phiền dai dẳng đeo mang, tốt nhất hãy học hạnh buông xả, sống tha thứ để mình được nhẹ nhàng hơn. Bơ đi mà sống, xả đi cho nhẹ lòng, buông đi để đời mãi thong dong. Ngày tháng phía trước còn dài lắm, bạn u uất hoài thì sống sao hết được trăm năm?” - lời của Thích Nữ Nhuận Bình gửi đến bạn đọc trong cuốn sách Nếu biết ngày mai rời quán trọ.

Những tư tưởng, triết lý về cuộc đời, nhân sinh trong những cuốn sách chữa lành của các vị sư thầy đều không khác nhau, cùng hướng đến một lối về bình an và cho mỗi người đọc tự nhận diện và soi chiếu chính mình. Chỉ khác ở những câu chuyện kể và những trải nghiệm riêng của mỗi người viết. Trò chuyện tại tọa đàm chủ đề Chữa lành cùng sách gần đây, sư cô Suối Thông có nói, mỗi người đọc, khi đối diện với những vấn đề riêng sẽ chọn đọc những cuốn sách phù hợp. Sách không là những “viên thuốc” có khả năng chữa lành ngay lập tức mà giá trị thấm sâu, cho người đọc sự chia sẻ, thấu cảm và cảm giác được xoa dịu. Đó cũng chính là điều ý nghĩa nhất khiến những cuốn sách chữa lành luôn được cộng đồng đón nhận.

Một trong những cuốn sách để lại ấn tượng sâu sắc và có tác động tích cực đến cộng đồng suốt nhiều năm còn có thể kể đến Hiểu về trái tim của thiền sư Minh Niệm. Được First News cho ra mắt vào năm 2011 (với 100.000 bản ngay lần in đầu), cho đến nay, cuốn sách vẫn được tái bản mỗi năm, được làm sách nói/ebook và tiếp cận bạn đọc nhiều độ tuổi. Dự án Hiểu về trái tim - gây quỹ mổ tim và giúp đỡ trẻ em nghèo khó khăn - chính là khởi từ cuốn sách ý nghĩa này.

Thông qua những chương viết về: Khổ đau, Hạnh phúc, Tình yêu, Tức giận, Ghen tuông, Ích kỷ, Tham vọng, Buông xả, Cô đơn…, thầy Minh Niệm cho người đọc nhận diện ở tầng sâu nhất những cảm xúc từ bên trong, hiểu được nguyên nhân của đau khổ để từ đó tự tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Nhiều năm sau khi sách được phát hành, thiền sư Minh Niệm trở lại với đại chúng bằng các chương trình nói chuyện, podcast chữa lành. Những điều thầy đã viết trong Hiểu về trái tim đều là những chân lý phổ quát, dù trong giai đoạn hay thời đại nào vẫn vẹn nguyên giá trị.

Trên con đường tu tập và hoằng pháp, các vị sư thầy không chỉ thuyết giảng mà còn trao gửi đến cộng đồng những giá trị tinh thần to lớn qua những cuốn sách hay. Sách chữa lành đã có một dòng chảy đặc biệt với vị trí rất riêng và là điểm tựa tinh thần có ý nghĩa trong lòng bạn đọc.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa