Giấy làm từ lá rụng

22/07/2024 - 09:24

PNO - Releaf Paper là một công ty khởi nghiệp của Ukraine, tái chế chất thải thực vật thành cellulose - một nguyên liệu thô thiết yếu để sản xuất giấy. Hiện công ty đã có trụ sở tại Pháp và đang xây dựng một nhà máy thí điểm tại Les Mureaux để sản xuất 5.000 tấn cellulose mỗi năm.

Một chiếc túi giấy làm từ lá khô - Nguồn ảnh: Releaf Bags
Một chiếc túi giấy làm từ lá khô - Nguồn ảnh: Releaf Bags

Bằng việc sử dụng kết hợp các quy trình hóa học và cơ học, Releaf Paper sản xuất được 1 tấn cellulose từ 2,3 tấn lá rụng. Thông thường cần 17 cây mới có thể sản xuất được số lượng như vậy.

Các thành phố trên khắp châu Âu đã tặng Releaf Paper những chiếc lá khô họ thu thập được trên đường phố, thay vì đem đốt như nhiều nơi vẫn thường làm. Releaf Paper chỉ sử dụng rác thải xanh từ các thành phố mà không thu thập lá từ rừng.

Valentyn Frechka - đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Releaf Paper - cho biết: “Trong một thành phố, rác thải xanh cần được thu gom. Đây thực sự là giải pháp hữu ích vì chúng tôi đang giữ được sự cân bằng qua việc lấy sợi để làm giấy và trả lại lignin làm phân bón bán phần cho các thành phố để bón cây. Vì vậy, đây giống như một mô hình đôi bên cùng có lợi”.

Releaf Paper ước tính quy trình sản xuất thải ra ít hơn 78% CO2 so với sản xuất truyền thống và sử dụng ít nước hơn 15 lần. Ngoài ra, giấy làm từ lá cây phân hủy sinh học trong vòng 30 ngày, trong khi thời gian phân hủy của giấy thông thường là 270 ngày hoặc hơn.

Công ty khởi nghiệp này sản xuất khoảng 3 triệu túi mua sắm mỗi tháng; khách hàng bao gồm L’Oréal, Samsung, LVMH, Logitech, Google và Schneider Electric.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI