“Giấy làm mát” xua tan cái nóng mùa hè

30/06/2024 - 12:39

PNO - Trung tâm Công nghệ giấy của Viện Công nghệ Công nghiệp Ehime ở TP Shikokuchuo và Trung tâm Công nghệ Dệt may ở TP Imabari đã phát triển một loại vật liệu mới gọi là “giấy làm mát”, cho cảm giác mát lạnh khi chạm vào.

Hình ảnh cho thấy sự phân bổ nhiệt của một bàn tay trên  “giấy làm mát” bên trái và một bàn tay trên giấy thông thường.  Màu đỏ biểu thị nhiệt độ cao hơn - Nguồn ảnh: Ehime Institute  of Industrial Technology’s Paper Technology Center
Hình ảnh cho thấy sự phân bổ nhiệt của một bàn tay trên “giấy làm mát” bên trái và một bàn tay trên giấy thông thường. Màu đỏ biểu thị nhiệt độ cao hơn - Nguồn ảnh: Ehime Institute of Industrial Technology’s Paper Technology Center

Khi cái nóng mùa hè tiếp tục kéo dài do ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu, các sản phẩm làm mát như khẩu trang và chăn ga gối đệm bán rất chạy nên hiện tại công ty đang ứng dụng công nghệ này vào khăn giấy và giấy dán tường. Các nhà phát triển cũng đang xem xét việc cắt “giấy làm mát” thành những sợi mỏng và gia công chúng thành các sản phẩm dệt may như khăn tắm mang lại cảm giác mát mẻ.

Vật liệu và công nghệ xử lý trên vừa được công bố trong triển lãm tại Trung tâm Công nghệ dệt may vào ngày 6 và 7/6.

Theo cả 2 trung tâm, các vật liệu tạo cảm giác mát khi chạm vào có độ dẫn nhiệt và độ khuếch tán nhiệt cao, nghĩa là nhiệt được truyền ngay lập tức từ da sang vải. Họ đã thử nghiệm tạo ra “giấy làm mát” là hỗn hợp giữa bột giấy và sợi làm mát (sợi polyetylen mật độ cao), đã được thương mại hóa vì hiệu suất làm mát của chúng. Mặc dù không thể đưa ra tỉ lệ trộn chi tiết nhưng người ta nói rằng tỉ lệ sợi làm mát là vài chục phần trăm.

Độ mát khi chạm vào của sản phẩm được đánh giá theo Tiêu chuẩn Công nghiệp quốc gia Nhật Bản, giá trị càng cao thì càng lạnh. Thông thường, giá trị tiêu chuẩn cho cảm giác lạnh là 0,2. Trong khi giấy làm từ 100% bột giấy có chỉ số 0,2 thì vật liệu mới được phát triển có chỉ số 0,3, nghĩa là nó mát gấp 1,5 lần.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi