Giấu bệnh vì sợ chồng bỏ

25/01/2024 - 19:17

PNO - Chị đang có những điều kiện rất tốt: có nhà, có 2 con, có chồng, có công việc. Chị phải nắm lấy tất cả những điều kiện này để chữa bệnh, giữ mình khỏe mạnh.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng tôi đều đã vào đầu tuổi 50, cưới nhau đã hơn 20 năm, 2 con trai đều đã lớn. Các con đã đi làm nhưng chưa lập gia đình. Vợ chồng tôi đều làm trong trường học, tôi làm văn phòng còn chồng tôi làm ở bộ phận quản trị cơ sở vật chất.

Đời sống hôn nhân từ khoảng 3, 4 năm nay đã nguội lạnh. Chồng tôi chắc có quan hệ bên ngoài, không phải 1 lần. Nhưng tôi coi như mình không biết, nhắm mắt bỏ qua. Tôi nghĩ mình chủ yếu sống vì các con. Phần nữa bây giờ mỗi người ở riêng 1 phòng, cũng không có nhu cầu gần gũi nhau. Miễn sao chồng tôi đừng gây chuyện gì xấu hổ để người ta đàm tiếu chê cười.

Tôi phát hiện mình bị suy thận mạn. Từ năm ngoái, khi khám sức khỏe thường niên, bác sĩ đã cảnh báo tôi phải điều chỉnh chế độ ăn, uống thuốc và theo dõi cẩn thận. Tôi đã cố gắng đi khám, xét nghiệm thường xuyên, điều trị nghiêm chỉnh nhưng bệnh chẳng những không giảm mà có vẻ còn nặng thêm.

Hiện nay, tôi rất hay bị mệt, khó ngủ. Tôi hay tâm sự chuyện sức khỏe của mình với con trai út nhưng con đang tuổi mới lớn, cũng rất vô tâm, ham bạn bè.

Chồng tôi thì hầu như không quan tâm. Tôi không muốn nói chuyện đau bệnh với chồng vì tôi biết tính chồng tôi. Ông ấy chẳng quan tâm lo lắng gì đâu, chưa kể có khi còn tính chuyện chia tay, đường ai nấy đi. Ông ấy sẽ dễ dàng bỏ rơi vợ con.

Nếu bây giờ xảy ra chuyện ly hôn sẽ ảnh hưởng đến các con, bản thân tôi cũng không có ai để nương tựa lúc về già, đau ốm. Tôi nghĩ vậy nên cố giấu, tự mình đi khám, điều trị bệnh. Cũng may, cả năm nay tôi vẫn tự lo được.

Sống chung mà chồng con không chia sẻ với mình, bệnh tật chỉ một mình lo nghĩ, chạy chữa. Mỗi lần không ngủ được, suy nghĩ, tôi lại cảm thấy buồn và bế tắc vô cùng. Không biết tôi làm vậy có đúng, liệu có cách nào tốt hơn không?

Thu Thủy (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị Thu Thủy thân mến,

Bệnh tật đau ốm không chỉ tàn phá sức khỏe mà còn làm cho đầu óc mình căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ quẩn quanh bế tắc, không thấy được lối thoát. Chị có thể đang ở trong chính tình trạng này. Nếu không sớm tìm cách thoát ra, chị sẽ thấy đầu óc mình cũng bệnh luôn, việc chữa trị sẽ phức tạp hơn nhiều. 

Đừng nghĩ việc tự mình đi khám, tự mình lo chữa bệnh là mình “giấu bệnh”, mình tự phải lo thân. Suy nghĩ này dễ làm mình buồn tủi. Thêm vào đó, chị có những lo lắng băn khoăn về căn bệnh. Lo quá, buồn quá, sợ quá… mà chị không chia sẻ với ai, không dám thổ lộ với chồng con, cứ kìm nén hay nín nhịn trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn cảm xúc. Khi tinh thần yếu đi, sức khỏe dễ suy kém, bệnh dễ nặng hơn. Tất cả tạo thành một vòng lặp, luẩn quẩn, khó tháo gỡ.

Chị đang có những điều kiện rất tốt: có nhà, có 2 con, có chồng, có công việc. Chị phải nắm lấy tất cả những điều kiện này để chữa bệnh, giữ mình khỏe mạnh.

Chị nên gạt bỏ mối lo bị bỏ rơi. Chị có thể kiểm tra lại, cất giữ cẩn thận giấy tờ nhà cửa, tài sản mà cả vợ chồng chị đều có quyền sở hữu. Chị có công việc, có lương hưu, có bảo hiểm để điều trị bệnh. Chị biết bệnh mình nên lo lắng nhưng biết đâu chồng chị cũng đang đau ốm mà chưa phát hiện.

Chị nên nói với cả nhà chuyện bệnh tật, cùng chồng đi khám, để bác sĩ tư vấn cho cả gia đình trong việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, giữ sức khỏe.

Nên đưa chuyện sức khỏe thành chuyện của cả nhà. Lúc không có chuyện thì mỗi người có mối quan tâm riêng, nay có chuyện phải lo, mỗi người một tay cùng giúp chị cũng là để duy trì sức khỏe cả nhà. Nếu chị cứ ôm giữ riêng nỗi lo lắng này, chẳng những bệnh của chị không được chữa hiệu quả, mà cả nhà cũng khó chia sẻ.

Ai bệnh thì cũng phải tự lo chữa bệnh, không ai đau ốm thay mình được, cũng không ai hiểu mình bằng chính bản thân. Nhưng, sự chia sẻ trong gia đình là tình cảm, trách nhiệm, là sự chữa lành về mặt tinh thần. Chị hãy từng bước tiến hành việc chia sẻ này, biến nó thành một sợi dây thắt chặt các thành viên gia đình. Chúc chị vui khỏe.

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC 

Trường Hải (Quận Gò Vấp, TPHCM): Chồng không quan tâm là lỗi của... bạn

Chồng bạn lạnh nhạt, không quan tâm sức khỏe vợ, một phần là lỗi ở bạn. Trong tình yêu đôi lứa hay trong đời sống hôn nhân, có 1 quy luật: người nào càng lệ thuộc càng ít được yêu. Bạn không lệ thuộc về tiền bạc nhưng bạn đang lệ thuộc về mặt cảm xúc khi luôn vì sợ bị chồng bỏ mà chấp nhận cuộc hôn nhân tạm bợ, chấp nhận chồng có mối quan hệ bên ngoài. 

Để có sức hấp dẫn với chồng, bạn phải tự tin, bản lĩnh, biết yêu thương chăm sóc bản thân; đừng bao giờ thể hiện việc thiếu chồng bạn không sống nổi.

Bạn hãy kể tình trạng sức khỏe với chồng con như cách trút bầu tâm sự cho nhẹ lòng, sau đó tiếp tục chữa trị bệnh giống như lâu nay bạn vẫn làm.

Lúc này, tâm trạng bạn sẽ thoải mái hơn, sẵn sàng đón nhận những khó khăn trong thời gian sắp tới. Khi bạn chia sẻ, biết yêu thương chăm sóc bản thân đúng cách, tự khắc bạn sẽ tỏa ra năng lượng thu hút chồng bạn.

Quế Chi (Quận 7, TPHCM): Nếu bỏ vợ lúc vợ bệnh tật, anh ta không đáng làm chồng 

Đừng vì lý do sợ chồng bỏ mà giấu chuyện bệnh tật, đừng ngụy biện rằng con bạn đang tuổi ăn tuổi lớn mà cho phép con vô tâm trước sức khỏe của mẹ. Bạn hãy nói rõ bệnh của mình cho chồng con biết. Trong mỗi lần đi khám, bạn hãy thể hiện mình cần chồng con bên cạnh để họ cùng chia sẻ với bạn. 

Đàn ông có thể vì lý do bận việc, họp hành, nhậu nhẹt với bạn bè mà sao nhãng việc chăm sóc vợ con. Nhưng nếu thấy vợ bệnh mà chồng dửng dưng không quan tâm, thậm chí còn muốn ly hôn cho rảnh nợ thì đích thị anh ta là người đàn ông tồi, không xứng đáng làm chồng, làm cha của 2 con bạn nữa.

Bạn không cần tiếc một người đàn ông vô trách nhiệm như vậy. 2 con của bạn cũng đã đủ lớn để hiểu, thông cảm rằng mẹ đã sống một đời vì chồng con, đã đến lúc mẹ cần sống cho chính mình. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    17-09-2024 07:23

    Liệu nếu em ly hôn, em có muốn con em không có được sự chăm sóc, quan tâm của bố nó hay không?

  • Ba chồng không thích… tắm gội

    Ba chồng không thích… tắm gội

    16-09-2024 09:59

    Nhiều người già, đặc biệt là đàn ông, khi có tuổi thường ít quan tâm đến vẻ ngoài. Mắt mũi, tay chân yếu khiến thao tác trong nhà tắm khó khăn hơn.

  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.