Giáo viên cần thay đổi để thích ứng với sự phát triển của AI

15/04/2024 - 06:21

PNO - AI có thể khiến nhiều người mất tự tin về năng lực của mình nên chúng ta phải hiểu rõ bản thân.

Ngày 14/4, chia sẻ tại sự kiện ra mắt dự án trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo dục Việt Nam (VAIEP) của Diễn đàn giáo dục AI và sự học tương lai, bà Nguyễn Thúy Uyên Phương - người sáng lập VAIEP - nhận định: AI phát triển tác động đến tư duy, khả năng thích ứng thay đổi của con người nhưng hiện nó được dùng nhiều trong các lĩnh vực thương mại, chưa được chú trọng trong giáo dục - nơi đào tạo ra nguồn lao động chính trong tương lai.

Do đó, ngành giáo dục cần tập trung giúp học sinh cách tư duy kiến tạo để giải quyết những vấn đề phức tạp; tư duy phản biện; giáo dục cảm xúc, tinh thần và lương tri… Làm được những điều này giáo viên cần xây dựng mối quan hệ bền chặt với học sinh để cùng nhau kiến tạo các mục tiêu giáo dục đồng thời tự bản thân phải trau dồi, học hỏi và cập nhật để định hướng người học.

Ông Lương Dũng Nhân - Giám đốc đào tạo Hệ thống giáo dục ATY - cho rằng: “AI có thể khiến nhiều người mất tự tin về năng lực của mình nên chúng ta phải hiểu rõ bản thân. AI phát triển nhanh thì chúng ta phải bình tĩnh và biết chọn lọc. Chúng ta không hy vọng đào tạo ra một thế hệ xuất sắc về trí tuệ nhưng lại gặp khó khăn về mặt cảm xúc, mà là một lứa học sinh biết tận dụng AI để hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn”.

Ông Matt Allen - học viên cao học ngôn ngữ và trí tuệ nhân tạo tại Đại học Harvard - là người phụ trách thiết kế giáo án và đào tạo AI cho giáo viên của dự án VAIEP - cho rằng: AI sẽ giúp giáo viên và học sinh cải thiện năng lực giảng dạy và học tập. Nếu biết cách ứng dụng, AI không chỉ là dạy về công nghệ hay các thuật toán mà có thể dạy để học sinh có thể đánh thức ước mơ, sáng tạo và phát triển tiềm năng của mình.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI