Giáo viên cần có kỹ năng để dạy lồng ghép giáo dục giới tính

02/10/2020 - 07:44

PNO - Trong chương trình đã tích hợp nội dung giáo dục giới tính vào các môn học như giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm nhưng quan trọng là thầy cô dạy môn học đó phải có kỹ năng nhất định ngoài việc có tài liệu, có thời gian phân bổ dạy học tích hợp.

Mọi người đều nói đã ý thức được tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho học sinh (HS). Tuy nhiên, ở các trường chưa đưa giáo dục giới tính thành hoạt động chính khóa mà mới chỉ dừng lại ở cuộc nói chuyện trong giờ sinh hoạt hay mời chuyên gia đến nói chuyện về vấn đề sức khỏe sinh sản.

Vấn đề đặt ra là người nói chuyện với HS về sức khỏe sinh sản có kỹ năng hay không. Hơn nữa là dạy thực sự cho HS hay chỉ dạy qua loa.

Thực tế, nhiều giáo viên nói đến bộ phận sinh dục nam hay nữ còn e ngại, nói giảm, nói tránh thì làm sao giáo dục đứa trẻ các kỹ năng trong tình huống thực tế.

Để giáo dục giới tính có hiệu quả, mô hình dạy kỹ năng giáo dục giới tính phải theo đúng quy trình nhận thức: đưa ra tất cả các tình huống gần trong thực tiễn, phải mô tả với các tình huống đó thì xử lý thế nào, thậm chí giáo viên phải làm mẫu, cho đóng vai, cho xem phim để các em nhìn thấy trên thực tế điều thầy cô nói diễn ra như thế nào… Nếu chỉ nói lý thuyết, HS ít khi được hiện thực hóa bài học bằng hình ảnh, đóng vai thì chưa hình thành kỹ năng. 

Hiện nay, đa số mô hình dạy kỹ năng chưa đúng theo quy trình, không sàng lọc đối tượng. Chúng ta mới chỉ giáo dục giới tính chung chung cho cả lớp, cả khối, cả trường. Nhóm có nguy cơ bị xâm hại thường là những HS có hoàn cảnh đặc biệt, cha mẹ làm ăn xa, cha mẹ ly hôn hay nhóm đang có người yêu… Đáng lẽ phải có bộ phận sàng lọc và truyền thông hướng đích, hướng đến nhóm nhỏ, nhóm HS có nguy cơ cao, nguy cơ thấp nhưng mình chưa làm được.

Nếu cái gì cũng đưa vào chương trình, thành một môn học riêng thì sẽ nặng cho HS. Hiện nay, trong chương trình mới cũng đã tích hợp các kỹ năng cũng như nội dung giáo dục giới tính vào các môn học như giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm nhưng quan trọng là thầy cô dạy môn học đó phải có kỹ năng nhất định ngoài việc có tài liệu, có thời gian phân bổ dạy học tích hợp. Việc giáo dục giới tính phải lặp đi lặp lại xuyên suốt cả chương trình học mới có hiệu quả.

Phó giáo sư-tiến sĩ Trần Thành Nam
Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục 
Trường đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI