Giao thông Hà Nội áp lực tăng cao trên các cung đường, CSGT xử lý nghiêm người vi phạm

20/01/2025 - 13:59

PNO - Giao thông Hà Nội dịp cuối năm có mật độ phương tiện rất cao, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội thực hiện tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm.

Theo ghi nhận tại các một số nút giao thông trọng điểm như Mai Dịch, Ngã Tư Sở và Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển… nếu như trước đây, các khung giờ ùn tắc thường bắt đầu từ 7g-9g và 17g-19g hằng ngày, thì những ngày này, ùn tắc xảy ra liên tục, không kể giờ cao điểm, hay thấp điểm.

Tuy nhiên, những ngày qua, dù có ùn tắc, nhưng ý thức tuân thủ pháp luật của người dân đã được nâng cao.

Trước đây mỗi khi ùn tắc, nhiều phương tiện xe máy thậm chí ô tô sẽ tràn sang dải phân cách, làn đường rẽ phải hoặc đi lên vỉa hè để tìm lối thoát. Từ khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP được ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt so với các chế tài xử phạt trước, nhất là đối với các hành vi “lấn làn”, “vượt đèn đỏ”... đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.

Do tâm lý lo sợ bị xử phạt với mức phạt rất cao, nên thay vì vượt ẩu, cố tình vi phạm, đại bộ phận người dân đã xếp hàng nối đuôi nhau tại các ngã ba, ngã tư để di chuyển.

Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội tăng cao trong những ngày cận Tết.
Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội tăng cao trong những ngày cận tết.
Các con ngõ nhỏ dẫn ra trục đường lớn cũng không thoát khỏi cảnh ùn ứ.
Các con ngõ nhỏ dẫn ra trục đường lớn cũng không thoát khỏi cảnh ùn ứ.
Dòng phương tiện nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến .
Dòng phương tiện nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến.
Dù ùn tắc, các phương tiện phía trước ngăn nắp xếp hàng dừng chờ đèn chuyển xanh.
Dù ùn tắc, các phương tiện phía trước vẫn xếp hàng chờ đèn chuyển xanh.

Theo đại diện Phòng CSGT Hà Nội, một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến đường, nút giao thông Hà Nội những ngày qua ùn tắc là do dịp cao điểm cuối năm, người dân tăng cường mua sắm tết và trao đổi hàng hóa, khiến áp lực giao thông tăng mạnh.

Cùng với đó, người dân Hà Nội về quê ăn tết, và người từ các tỉnh, thành khác đổ về thủ đô, khiến lưu lượng phương tiện tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

“Tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh dịp cuối năm, khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại tất cả các nút giao và tuyến trọng điểm.

Cùng với đó, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các công trình giao thông, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, và triển khai phương án phân luồng giao thông hợp lý, nhằm bảo đảm tình hình giao thông ổn định cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, vị đại diện cho hay.

Người dân dừng đèn đỏ tại nút giao thông Giải Phóng - Ngọc Hồi.
Người dân dừng đèn đỏ tại nút giao thông Giải Phóng - Ngọc Hồi trong giờ cao điểm buổi sáng.
Không một phương tiện vượt đèn đỏ tại nút giao nút giao Giảng Võ - Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội).
Không một phương tiện nào vượt đèn đỏ tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội).

Dù đã ý thức hơn, nhưng một số người vẫn vô tư vi phạm giao thông, khiến đường đã ùn tắc, càng ùn tắc dữ dội. Bảo đảm giao thông an toàn, thông thoáng dịp cao điểm tết, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai nhiều phương án phân luồng, chống ùn tắc, và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, Nghị định 168/2024 đã mang lại những thay đổi rõ rệt trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Hà Nội. Hình ảnh người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường tại các tuyến trọng điểm ngày càng phổ biến.
Hình ảnh người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường tại các tuyến trọng điểm ngày càng phổ biến.
Ghi nhận trong sán 20/1, Tổ công tác đặc biệt số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý các lỗi vi phạm giao thông tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm giao thông như lái xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, đi xe máy vào làn buýt BRT... Đặc biệt, nhiều trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm cũng bị xử lý nghiêm.
Sáng 20/1, Tổ công tác đặc biệt số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý các lỗi vi phạm giao thông tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm giao thông như lái xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, đi xe máy vào làn buýt BRT... Đặc biệt, nhiều trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm cũng bị xử lý nghiêm.
Đơn cử, như trường hợp tài xế xe ôm công nghệ P.V.P. (34 tuổi), chở theo khách đi vào làn buýt BRT và bị cảnh sát dừng xe xử lý. Khi bị cảnh sát lập biên bản xử phạt với số tiền 700.000 đồng với hành vi vi phạm, nam tài xế tỏ ra ân hận và than thở cả ngày em làm chưa được tới 400.000 đồng vì còn phải trừ xăng xe, tiền cho hãng. Phạt cao như này chắc em bỏ nghề.
Đơn cử, trường hợp tài xế xe ôm công nghệ P.V.P. (34 tuổi), chở theo khách đi vào làn buýt BRT và bị cảnh sát dừng xe xử lý. Khi bị cảnh sát lập biên bản xử phạt với số tiền 700.000 đồng, nam tài xế tỏ ra ân hận, nói: "Cả ngày tôi làm chưa được tới 400.000 đồng vì còn phải trừ xăng xe, tiền cho hãng. Phạt cao như này chắc tôi bỏ nghề".
Trung tá Vũ Kiên Cường, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt số 6 cho biết, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng cao, các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát... đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên theo vị cán bộ cảnh sát giao thông, trong các khung giờ cao điểm vẫn còn xuất hiện một số trường hợp vi phạm, đặc biệt là các tài xế xe ôm công nghệ và một bộ phận thanh, thiếu niên...
Trung tá Vũ Kiên Cường, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt số 6 cho biết, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng cao. Các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát... đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên theo vị cán bộ cảnh sát giao thông, trong các khung giờ cao điểm vẫn còn xuất hiện một số trường hợp vi phạm, đặc biệt là các tài xế xe ôm công nghệ và một bộ phận thanh, thiếu niên...
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội (nút giao thông Giải Phóng - Ngọc Hồi (Quốc lộ 1A) - Hoàng Liệt - Đỗ Mười, tổ công tác đặc biệt số 8 của Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực mật độ phương tiện cao này.
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại khu vực cửa ngõ phía nam Hà Nội (nút giao thông Giải Phóng - Ngọc Hồi (Quốc lộ 1A) - Hoàng Liệt - Đỗ Mười, tổ công tác đặc biệt số 8 của Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực mật độ phương tiện cao này.
Trong quá trình kiểm soát, tổ công tác phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (chủ yếu là lỗi không đội mũ bảo hiểm).
Trong quá trình kiểm soát, tổ công tác phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (chủ yếu là lỗi không đội mũ bảo hiểm).

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI