Giáo sư Võ Tòng Xuân được vinh danh trong Giải thưởng VinFuture 2023

20/12/2023 - 21:48

PNO - GS Võ Tòng Xuân trở thành nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam giành giải thưởng VinFuture với công trình "Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh" trong lễ trao giải diễn ra tối 20/12 tại Hà Nội.

Tối 20/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), diễn ra lễ trao giải thưởng VinFuture 2023. Hạng mục đầu tiên được trao giải là giải đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, trị giá 500.000 USD. 

GS Võ Tòng Xuân cùng với nhà khoa học người Mỹ gốc Ấn, GS Gurdev Singh Khush,  đã giành giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển với công trình "Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh".

Hai nhà khoa học được vinh danh cho đóng góp quan trọng trong việc phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

GS Võ Tòng Xuân (bên trái) tại lễ trao Giải thưởng VinFuture 2023
GS Võ Tòng Xuân (bên trái) tại lễ trao Giải thưởng VinFuture 2023

Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng, cuộc cách mạng trong nông nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nỗ lực của GS Gurdev Singh Khush và GS Võ Tòng Xuân trong việc phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh, góp phần củng cố an ninh lương thực toàn cầu. 

Riêng GS Võ Tòng Xuân đã đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến giống IR36 trên khắp các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở Đồng bằng sông Cửu Long và hợp tác với nông dân để áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến. 

Nhờ các sáng kiến này, GS Võ Tòng Xuân đã thúc đẩy mở rộng khả năng tiếp cận với hạt giống lúa chất lượng và tăng cường sản lượng lúa gạo với chi phí thấp hơn mà không sử dụng hóa chất độc hại.

An Sinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI