Giáo sư Hà Vĩnh Thọ: "Trường học hạnh phúc là nơi những đứa trẻ được thấu hiểu"

28/10/2023 - 16:11

PNO - Giáo sư Hà Vĩnh Thọ cho rằng, đối với việc giáo dục một đứa trẻ, môi trường cận sống đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Suốt 2 thập kỷ, GS.TS Hà Vĩnh Thọ cùng các đồng sự đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo chuyên môn cho giáo viên về “Trường học Hạnh Phúc" (Happy Schools) tại Việt Nam, đặc biệt tại quê nhà của ông, tỉnh Thừa - Thiên Huế. Đây là một khung chương trình giáo dục chú trọng cảm xúc của trẻ, với việc tạo một trường học đường vui vẻ và quan tâm đến những vấn đề của cộng đồng, môi trường...

GS.TS Hà Vĩnh Thọ trong buổi ra mắt Trạm hạnh phúc sáng 28/10
GS.TS Hà Vĩnh Thọ (phải) trong sự kiện ra mắt Trạm hạnh phúc sáng 28/10

"Sự hình thành nhân sinh quan của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những người xung quanh. Nếu đứa trẻ sống, học tập trong môi trường ấm áp, đầy sự sẻ chia, trẻ sẽ có cảm giác hạnh phúc và ngược lại" - GS.TS Hà Vĩnh Thọ chia sẻ.

Trong buổi ra mắt Trạm hạnh phúc Bitit's (diễn ra từ ngày 28/10 đến ngày 5/11 tại 241Bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3), cùng cuốn sách Happy Children mà ông là tác giả diễn ra sáng 28/10. Người từng là Giám đốc trung tâm Tổng Hạnh phúc Quốc gia tại Bhutan cho biết, yếu tố tiền đề để một đứa trẻ có môi trường học tập hạnh phúc chính là sự thấu hiểu. Theo đó, học đường không chỉ là nơi trao truyền kiến thức, mà những đứa trẻ nơi đó cũng cần được thầy cô thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ. 

Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ cần dựa trên cơ sở trẻ được trải nghiệm. "Ngày con tôi còn nhỏ, gia đình chúng tôi đi bộ trong rừng, khi ấy chúng tôi chỉ còn 2 quả táo. Đói bụng, chúng tôi cắt quả táo ấy ra thành nhiều phần, mỗi đứa con chỉ ăn một phần bé, nhưng đứa nào cũng tấm tắc khen sao quả táo này ngon thế, dù ở nhà chúng tôi mỗi ngày có vài chục quả táo, đều là loại cao cấp hơn", GS.TS Hà Văn Thọ kể. Ông cũng cho biết, dù bây giờ con ông đã 50, 60 tuổi, các con vẫn không nhớ những chuyến đi du lịch ở resort, khu nghỉ dưỡng bằng ký ức về chuyến đi bộ đó, bởi ở đó con ông cảm nhận được sự ấm áp và cùng nhau như thế nào.

GS.TS Hà Vĩnh Thọ là tác giả của cuốn sách nổi tiếng về nuôi con an lạc và hạnh phúc - Happy Children
GS.TS Hà Vĩnh Thọ là tác giả của cuốn sách nổi tiếng về nuôi con an lạc và hạnh phúc - Happy Children

Từ minh chứng đó, ông đưa ra nhận định, dù cha mẹ, thầy cô giảng giải cho con trẻ về việc thực phẩm khan hiếm, quý giá... nhiều như thế nào, cũng đều không thể bằng với việc đưa con vào một hành trình trải nghiệm chúng. 

GS.TS Hà Văn Thọ là nhà sáng lập ELI – Học Viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc, kiêm Chủ tịch Quỹ Eurasia. Ông từng là Giám đốc Trung tâm Tổng Hạnh phúc Quốc gia tại Bhutan từ năm 2012 đến 2018. Với tư cách là Trưởng phòng Phát triển & Đào tạo của hội Chữ Thập đỏ Quốc tế, GS.TS Hà Vĩnh Thọ từng đào tạo nhiều chuyên gia nhân học tại các vùng chiến sự và đội ngũ ứng cứu khẩn tại châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

Thiên Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI