Giáo dục trực tuyến đem đến cơ hội cho nữ giới

04/02/2024 - 06:03

PNO - Học tập trực tuyến đã trở thành công cụ quan trọng giúp phụ nữ, trẻ em gái có được nền giáo dục cần thiết để nâng cao kỹ năng bản thân, củng cố sự nghiệp và cải thiện cuộc sống.

Cơ hội nghề nghiệp tốt hơn

Đại dịch COVID-19 làm chậm nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới, nhưng nó cũng góp phần thúc đẩy xu hướng học tập trực tuyến, tạo cơ hội cho nữ giới ở nhiều quốc gia gặp khó khăn trong việc tiếp cận nền giáo dục truyền thống.

Những khóa học trực tuyến giúp phụ nữ học tập, xây dựng sự nghiệp và vẫn có thể cân bằng cuộc sống gia đình - Ảnh minh họa: iStock
Những khóa học trực tuyến giúp phụ nữ học tập, xây dựng sự nghiệp và vẫn có thể cân bằng cuộc sống gia đình - Ảnh minh họa: iStock

Báo cáo năm 2022 của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho thấy, 60% phụ nữ được khảo sát khi bận chăm sóc người thân sẽ chọn trì hoãn hoặc hoàn toàn từ bỏ việc học nếu họ không thể chọn học trực tuyến; 26% phụ nữ cho biết họ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn khi học tập từ xa. Tính linh hoạt và an toàn mà giáo dục trực tuyến mang lại hứa hẹn phá bỏ các rào cản mà phụ nữ từng gặp trong lịch sử ngành giáo dục truyền thống.

Rohit Gupta - người đồng sáng lập College Vidya, một nền tảng học tập trực tuyến từ xa ở Ấn Độ - cho biết: “Giáo dục trực tuyến mang lại khả năng tiếp cận các bằng cấp đại học hàng đầu mà không cần phải di chuyển, giúp người học tiết kiệm chi phí. Lựa chọn này phù hợp với những người có gia đình, cho phép họ cân bằng giữa việc học và trách nhiệm cá nhân. Ngoài ra, nó còn loại bỏ các kỳ thi đầu vào và giảm bớt gánh nặng tài chính”.

Theo dữ liệu từ nền tảng học tập trực tuyến Coursera, tỉ lệ người học là nữ trên toàn cầu đã tăng lên đều đặn. Cụ thể, phụ nữ chiếm 42% số người học trực tuyến vào năm 2022 so với mức 38% vào năm 2019. Những khóa đào tạo chứng chỉ chuyên môn cho các công việc kỹ thuật số trực tuyến đa dạng thường được quản lý bởi nhóm doanh nghiệp hàng đầu như Google, IBM và Meta.

Từ đó người học có thể nắm bắt một loạt các cơ hội nghề nghiệp ở những lĩnh vực có sự tăng trưởng cao như ngành phân tích dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng, phát triển ứng dụng, tiếp thị truyền thông xã hội... Mỗi chứng chỉ sẽ được thiết kế để người học chưa có kinh nghiệm trong ngành có thể dễ dàng nắm bắt và hoàn thành trong trung bình 6-8 tháng (3-10 giờ mỗi tuần). 

Lựa chọn duy nhất

Bất chấp lệnh cấm của Taliban đối với giáo dục dành cho nữ giới ở Afghanistan, hàng ngàn trẻ em gái và phụ nữ nước này đang chuyển sang học online để theo đuổi khát vọng trang bị kiến thức cho bản thân. Kể từ khi Taliban giành lại quyền lực vào năm 2021, những hạn chế nghiêm khắc đối với quyền phụ nữ khiến khoảng cách về giới ở nước này ngày càng tăng.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) báo cáo rằng, hơn 1 triệu trẻ em gái ở Afghanistan bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm học tập. UNICEF cũng ước tính: 5 triệu bé gái phải nghỉ học từ trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước vào năm 2021, chủ yếu là do cơ sở vật chất không đầy đủ và nhiều lý do khác.

Dù vậy, học tập trực tuyến đã giúp nữ giới Afghanistan vượt qua các giới hạn trên con đường tìm kiếm tri thức, bất chấp mối nguy hiểm nếu bị phát hiện và những khó khăn về kết nối internet, nguồn điện. Nền tảng học tập trực tuyến FutureLearn có trụ sở tại Anh cho biết, họ đã tuyển sinh hơn 33.000 học viên từ Afghanistan trong hơn 1 năm qua, phần lớn là nữ giới.

Ở tuổi 23, Mariam vẫn chỉ có bằng tốt nghiệp phổ thông. Vì không thể theo học đại học ở Afghanistan, cô đang cố gắng lấy bằng trực tuyến từ Đại học Nhân dân (University of the People) - một trường đại học ảo, miễn phí, có trụ sở tại Mỹ. Mỗi tối, vào khoảng 21 giờ, khi gia đình chuẩn bị đi ngủ, Mariam lại bắt đầu việc học bằng cách uống 1 ly cà phê. Cô dành vài giờ tiếp theo để học tập như 100.000 sinh viên khác. Đó là một quá trình mệt mỏi, nhiều khó khăn và cả không ít thất bại, nhưng cô cảm thấy mình không có lựa chọn nào khác.

Mariam chia sẻ: “Ban ngày, tôi phải tìm cách cân bằng cuộc sống vì bị đau đầu do mất ngủ. Tôi cố gắng không sử dụng điện thoại nếu không cần thiết, vì nếu nhìn màn hình, mắt tôi sẽ cay rát”. 

Layla - cô sinh viên 22 tuổi từng theo học ngành chính trị và luật tại Đại học Kabul trước khi Taliban nắm quyền lãnh đạo - hiện đang bí mật tham gia các lớp đại học trực tuyến từ Mỹ. Cô bộc bạch: “Hầu hết các thành viên trong lớp chúng tôi đều mắc bệnh tâm lý vì không thể đến trường. Mọi kế hoạch trong cuộc sống của tôi đã bị phá hủy. Hy vọng duy nhất của chúng tôi là được đến trường và những hạn chế hà khắc sớm chấm dứt để chúng tôi có thể sống tự do”. 

Linh La (theo Kabul Now, Financial Times, WE Forum)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi