Giáo dục TPHCM phải tử tế, công bằng và thực chất

23/08/2023 - 17:42

PNO - Xây dựng môi trường giáo dục tử tế, công bằng, thực chất là những nhiệm vụ lãnh đạo TPHCM đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo TPHCM trong năm học 2023-2024.

Sáng 23/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024. 

Trong giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức “đặt hàng” ngành giáo dục TP những từ khóa lớn. Đó là môi trường giáo dục tử tế, công bằng, thực chất, tư cách người thầy…

Cụ thể, với môi trường giáo dục tử tế, ông cho rằng thầy cô phải tử tế, tận tâm với học trò, quan hệ với đồng nghiệp chan hòa, có sự trân trọng mối quan hệ tốt với phụ huynh, tạo điều kiện tối đa cho học sinh phát huy năng lực.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đặt hàng giáo dục TP nhiều nhiệm vụ quan trọng
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức "đặt hàng" giáo dục TP nhiều nhiệm vụ quan trọng

“Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc nếu không có trường học tử tế thì sẽ không có hạnh phúc. Trong năm học, các cơ sở giáo dục cần tập trung xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, quyết tâm học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Nếu làm tốt điều này thì chắc chắn có môi trường giáo dục tử tế” - ông gợi ý. 

Đối với môi trường giáo dục hội nhập, phát triển và công bằng, theo ông, TPHCM đang thực hiện đề án phổ cập nâng cao năng lực tiếng Anh, CNTT cho học sinh, triển khai nhiều chương trình đặc biệt như chương trình tích hợp, mô hình trường chất lượng cao, hướng đến môi trường hội nhập. Ông đề nghị ngành giáo dục không quên yếu tố công bằng, cố gắng kéo giảm khoảng cách về chất lượng, môi trường học tập giữa các cơ sở giáo dục. Khi mở ra môi trường chất lượng cao, hội nhập thì phải tính toán hợp lý đảm bảo cho con em thành phố theo khả năng, nhu cầu đều được cung cấp môi trường học tập, nhiệm vụ học tập tốt, công bằng để đều có cơ hội phát triển.

“Tôi gửi gắm các nhà đầu tư quan tâm đến vấn đề này. Mong rằng khi đầu tư vào giáo dục thì sẽ đặt yếu tố xây dựng môi trường giáo dục tốt, tử tế là quan trọng nhất, trên yếu tố về lợi nhuận, không chỉ hướng đến học sinh có điều kiện mà còn hướng đến học sinh gia đình có thu nhập trung bình, thấp” - ông mong mỏi. 

Các tập thể trường học lao động xuất sắc năm học 2022-2023 được khen thưởng
Các tập thể trường học lao động xuất sắc năm học 2022-2023 được khen thưởng

Với yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục thực chất, ông đề nghị ngành giáo dục cần chứng minh chất lượng thông qua công tác kiểm định, qua các kỳ thi công bằng, nghiêm minh, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tối đa năng lực, tạo thêm niềm tin cho học sinh cố gắng học tập, trau dồi kiến thức.

Về yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực ngành giáo dục, theo ông đây cần là quan tâm đặc biệt của ngành giáo dục. Đồng thời đặt hàng ĐH Sài Gòn tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục TP về nguồn nhân lực, có kế hoạch đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực ngắn hạn, dài hạn, nâng chất đội ngũ giáo viên, đảm bảo giáo viên bất kỳ cơ sở nào đều đạt chuẩn, vượt chuẩn về chuyên môn và cả tư cách người thầy.

Cuối cùng, theo ông, các phong trào thi đua toàn ngành phải là thi đua thực chất, không phải tạo ra các phong trào giành danh hiệu mà phải thi đua tạo ra nhiệm vụ xuất sắc, để làm sao môi trường giáo dục TP tốt nhất cả nước hướng đến khu vực.

“Lãnh đạo TP, UBND TP sẽ luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện cho ngành giáo dục hoàn thành nhiệm vụ, bởi nhiệm vụ trồng người ngành giáo dục nắm vai trò chủ chốt, tiên phong là cần cả quá trình dài…” - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT ấn tượng với những con số của giáo dục TPHCM

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng bày tỏ sự ấn tượng trước các con số thể hiện sự nỗ lực của ngành giáo dục TPHCM đã đạt được trong năm học vừa qua.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ấn tượng với những con số giáo dục TPHCM đạt được trong năm học vừa qua
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ấn tượng với những con số giáo dục TPHCM đạt được trong năm học vừa qua

Cụ thể, TPHCM là một trong những địa phương hoàn thành sớm mục tiêu giáo dục mầm non, kết quả phổ cập giáo dục được củng cố, duy trì với những chỉ tiêu thành phần được nân cao. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tích cực dạy học ngoại ngữ, đưa dạy học toán - khoa học bằng tiếng Anh với kết quả 7 năm liền dẫn đầu cả nước môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT. 97,7% phòng học được kiên cố hóa - đứng thứ 3 cả nước sau Đà Nẵng, Bắc Ninh. Đáp ứng 91,1% thiết bị dạy học tối thiểu (đứng thứ 2 cả nước) trong khi cả nước trung bình chỉ đạt 54%. 

TPHCM cũng là địa phương tiên phong ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học thiết thực, đón đầu dạy học thông minh. Đặc biệt, ngân sách TPHCM đầu tư giáo dục tăng dần hàng năm, chiếu 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách chi đầu dành cho giáo dục. Việc chuyển đổi số, trường học hạnh phúc, xây dựng nguồn nhân lực quốc tế, dạy học tin học chuẩn quốc tế… đã đưa giáo dục TPHCM từng bước ngang tầm khu vực.

Năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị TPHCM tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò tiếng nói nhà giáo trong từng cơ sở giáo dục. Tập trung thực hiện hiệu quả thực hiện chương trình GDPT 2018, rà soát quy hoạch trường lớp hợp lý, tăng cường nguồn lực xã hội hóa, quan tâm đối tượng chính sách đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. 

Luôn đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục 

Năm học 2022-2023, TPHCM có 2.310 cơ sở giáo dục ở các bậc mầm non, phổ thông. Trong đó, công lập có 1.350 trường, ngoài công lập là 960 trường. Tổng số học sinh toàn thành phố là gần 1,7 triệu. Tổng số giáo viên là 77.171.

TPHCM luôn hướng đến đảm bảo công bằng trong giáo dục
TPHCM luôn hướng đến đảm bảo công bằng trong giáo dục

Trong năm 2022, thành phố đưa vào sử dụng 51 dự án với 874 phòng học mới (tăng thêm 518 phòng), tổng mức đầu tư trên 2.261 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, ngoài trách nhiệm giáo dục, TPHCM còn hướng học sinh đến hội nhập quốc tế, luôn quan tâm, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục. Kế hoạch xây dựng trường tiên tiến hội nhập, lớp tăng cường tiếng Anh được TP thực hiện ở những nơi có đủ điều kiện chỗ học, nơi áp lực tuyển sinh không cao, đáp ứng nguyện vọng đa dạng của học sinh thành phố, nếu đặt ở nơi khó khăn, trường lớp còn thiếu thốn thì rất phản cảm. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI