Giáng sinh lặng lẽ ở Bờ Tây

22/12/2023 - 06:06

PNO - Tại Jerusalem, Bethlehem và Nazareth, các lễ mừng Giáng sinh đã bị hủy bỏ do cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Dù vậy, một số người dân địa phương vẫn muốn truyền đi những thông điệp hy vọng.

Giáng sinh năm nay, Bethlehem sẽ không có hoạt động lễ hội nào - Nguồn ảnh: NPR
Giáng sinh năm nay, Bethlehem sẽ không có hoạt động lễ hội nào - Nguồn ảnh: NPR

Những người đứng đầu các nhà thờ lớn tại khu vực Bờ Tây công bố vào tháng Mười một rằng, mọi lễ hội sẽ bị đình chỉ nhằm thể hiện tình đoàn kết với những người đang phải chịu đựng cuộc xung đột tại dải Gaza. Riêng sự kiện chính của mùa Giáng sinh tại thị trấn Bethlehem - phía nam thánh địa Jerusalem - là thánh lễ nửa đêm truyền thống vào ngày 24/12 vẫn sẽ được tổ chức.

Thời điểm này trong năm, thị trấn Bethlehem - nơi sinh của Chúa Jesus - vốn thường được trang hoàng rực rỡ với cây thông cao vút tại quảng trường Manger, mô hình Chúa giáng sinh, các quầy hàng ở chợ xung quanh quảng trường. Có rất nhiều tác phẩm trang trí ánh sáng khắp khu trung tâm trong một lễ kỷ niệm thu hút hàng ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Hana Haniyeh - Thị trưởng Bethlehem - chia sẻ: “Nền kinh tế nơi đây đang sụp đổ. Nhưng nếu so sánh với những gì đang xảy ra với người dân Palestine và dải Gaza, nó chẳng là gì cả”.

Các nhà lãnh đạo lo lắng cho nền kinh tế nhỏ bé của người Palestine ở Bờ Tây, vốn đang phải chật vật xoay xở giữa tình trạng du lịch sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 7/10. Bộ trưởng Du lịch Palestine cho biết, ngành du lịch địa phương thiệt hại 2,5 triệu USD mỗi ngày, với tổng mức dự kiến lên tới 200 triệu USD vào cuối năm 2023.

Tại nhà thờ Chúa Giáng sinh (Evangelical Lutheran Christmas Church) được xây dựng từ thế kỷ XIX, linh mục Munther Isaac cùng giáo đoàn của ông đã dùng xi măng vỡ và đá lát đường để dựng lên cảnh Chúa Jesus sinh ra giữa đống đổ nát từ một ngôi nhà bị sập, lấy cảm hứng từ hình ảnh những đứa trẻ được kéo ra khỏi đống đổ nát.

Linh mục Isaac giải thích: “Trên thực tế, sự kiện Giáng sinh là câu chuyện về một đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhất khi Bethlehem bị đế chế La Mã chiếm đóng và đã sống sót sau vụ thảm sát trẻ sơ sinh. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy một mối liên hệ giữa câu chuyện và tình hình hiện tại”. Đến nay, ít nhất 36 trẻ em người Israel và khoảng hơn 6.000 trẻ em Palestine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10.

Trong vài năm qua, một truyền thống đã phát triển ở Jerusalem vào tháng Mười hai: khu chợ giáng sinh được tổ chức dọc theo con đường dẫn vào khu phố Công giáo. Dù khu chợ có quy mô hạn chế nhưng nó đã trở thành một truyền thống quý giá đối với người dân địa phương cũng như du khách. Năm nay, khu chợ và nhiều sự kiện ăn mừng Giáng sinh trong năm 2023 đã bị hủy bỏ. Không có du khách, nhiều chủ cửa hàng, nhà hàng phải đóng cửa vì lý do an ninh. Một cô gái người Palestine cho biết: “Bỏ qua các lễ hội là điều tối thiểu chúng tôi có thể làm để chia sẻ với những người đang phải đối mặt với cái chết ở Gaza”.

Một số người dân thì không đồng ý với việc hủy bỏ hoàn toàn bầu không khí Giáng sinh. Một trong số đó là Issa Kassissieh. Cách đây 15 năm, ông Kassissieh đã biến tầng trệt ngôi nhà 700 năm tuổi của mình thành nơi cư trú của ông già Noel. Trong 3 giờ mỗi ngày, xuyên suốt tháng Mười hai, ông Kassissieh mặc bộ đồ màu đỏ, đeo bộ râu trắng và chào đón du khách thuộc mọi tín ngưỡng vào ngôi nhà của mình trong tiếng cười vang “Hô, hô, hô!”. Bên trong ngôi nhà là cây thông Noel, xưởng làm việc, nhà bếp và một quầy hàng nhỏ bán đồ lưu niệm, bánh quy, rượu ngâm.

Ông Kassissieh nói, hầu hết người dân ở Jerusalem sống nhờ vào du lịch và nhiều người sẽ bị ảnh hưởng bởi việc hủy bỏ các lễ hội Giáng sinh. Nhưng với tư cách là ông già Noel, ông Kassissieh sẽ tiếp tục chào đón du khách - cả người Palestine và người Israel - trong sự riêng tư tại nhà của mình, để giữ gìn và truyền tải tinh thần Giáng sinh. 

Ông chia sẻ: “Năm nay, tôi muốn gửi một thông điệp về hy vọng, tình yêu và hòa bình từ trung tâm Jerusalem đến thế giới. Tôi sẵn sàng chào đón những vị khách Do Thái, Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Mọi người đều yêu mến ông già Noel. Nếu chúng ta có thể tạo ra hòa bình ở đây thì chúng ta sẽ có hòa bình ở khắp mọi nơi”. 

Tấn Vĩ (theo Times of Israel, the New European, AA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI