Gian nan xin cấp sổ đỏ ở đảo Phú Quốc

20/06/2024 - 06:22

PNO - Người dân trên đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) đã nhiều năm, nhưng họ chờ đợi trong vô vọng.

Bà Lê Thị Mỹ Tốt (ấp 2, xã Cửa Cạn) trước thửa đất rộng 14.000m2, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa xét duyệt
Bà Lê Thị Mỹ Tốt (ấp 2, xã Cửa Cạn) trước thửa đất rộng 14.000m2, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa xét duyệt

Nhiều năm chờ đợi vẫn chưa có sổ đỏ
Bà Nguyễn Thị Kim Uyên (ngụ ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc) cho biết, gia đình bà sống ổn định từ những năm 1990, khi khai khẩn và canh tác ở đảo. Ngày 17/5/2021, bà nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Đúng 1 năm sau, bà Uyên lên hỏi thăm hồ sơ của mình thì được trả lời là “toàn bộ hồ sơ đã được chuyển về bộ phận địa chính xã Cửa Cạn”.

Bà đến tận nơi cũng như gọi điện nhiều lần cho cán bộ địa chính xã Cửa Cạn để hỏi thì lại được trả lời là “không biết hoặc chưa biết, không nắm hồ sơ…”. “Đến nay đã 3 năm nộp hồ sơ nhưng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi về việc giải quyết ra sao” - bà Uyên than phiền.

Bà Lê Thị Mỹ Tốt (ấp 2, xã Cửa Cạn) cũng cho hay, gia đình bà sống đã nhiều đời trên mảnh đất hiện tại. Năm 2017, bà làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ với diện tích 14.280m2 khai khẩn từ năm 2001, có nguồn gốc rõ ràng, không tranh chấp, không nằm trong quyết định thu hồi, không vi phạm về pháp luật đất đai. Tuy nhiên, xã Cửa Cạn chỉ xét hơn 5.746,5m2 với lý do đã được đo đạc trên sơ đồ. 8.533,5m2 còn lại, bà đang trồng cây lâu năm, thì không được xem xét. Gia đình bà làm đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa giải quyết.

Ông Võ Hoàng Minh (ấp 2, xã Cửa Cạn) có 7.614,9m2. Năm 2016, ông đăng ký xin cấp GCNQSDĐ. UBND xã xác định đất không tranh chấp, không nằm trong quyết định thu hồi sau thanh tra, không vi phạm về pháp luật đất đai. Nhưng đến nay ông không nhận được phản hồi nào.

Cũng vậy, gia đình bà Ngô Thị Mai (ấp 4, xã Cửa Cạn) có 18.000m2 đất thì 13.000m2 dính dự án, còn 5.000m2 bà xin cấp GCNQSDĐ từ năm 2019, nhưng đến nay chỉ nhận được giấy hẹn. Bức xúc, bà Mai nhiều lần làm đơn khiếu nại thì được chính quyền hứa giải quyết và cho rằng đất của bà thuộc dự án, chờ hiệp thương bồi thường.

Sự chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ cho người dân đã gây ra nhiều phiền hà, người dân không thể sang nhượng, chia cho con cái làm nhà hay đem thế chấp vay vốn ngân hàng. Phần đất của nhiều hộ gia đình bị “vướng” vào các dự án dù đã gần 20 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khiến họ rơi vào trạng thái “đi không nỡ mà ở cũng không xong”.

Cả ngàn hồ sơ tồn đọng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xã Cửa Cạn hiện có khoảng 106 bộ hồ sơ đang chờ cấp giấy chứng nhận. Người dân lên hỏi địa chính xã thường nhận được những câu trả lời đại loại như: không có thời gian làm, nhiều hồ sơ quá không làm kịp, không biết khi nào giải quyết, phải đợi chỉ thị của lãnh đạo…

Theo kết luận thanh tra về việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ thì số hồ sơ còn tồn đọng, chưa giải quyết ở TP Phú Quốc là 1.280 hồ sơ, trong đó hồ sơ trễ hạn so với thời gian quy định là 1.047. Ông Huỳnh Văn Định - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phú Quốc - cho hay, quy trình làm hồ sơ đăng ký GCNQSDĐ được xét duyệt qua các cơ quan, gồm: cấp xã/phường tiếp nhận xét duyệt nguồn gốc, sau đó chuyển sang văn phòng đăng ký đất đai, hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ đóng thuế, chuyển hồ sơ sang Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra để trình UBND thành phố ký.

Theo lãnh đạo UBND TP Phú Quốc, nguyên nhân trễ hạn và chậm cấp sổ đỏ là do các cơ quan chuyên môn của thành phố và UBND các xã, phường phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, số lượng công việc nhiều, nhân sự chưa đủ đáp ứng công việc hiện nay. Ngoài ra, nguồn gốc đất phức tạp và người sử dụng đất không cư trú tại địa phương nên phải liên hệ và xác minh thực địa nhiều lần, dẫn đến hồ sơ kéo dài.
Trước tình hình trên, ngày 20/3/2024, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn TP Phú Quốc. Kế hoạch nêu rõ, qua rà soát số liệu đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn Phú Quốc cho đến thời điểm hiện nay còn khoảng 13.020ha chưa được cấp giấy chứng nhận.

Trong đó, diện tích đất của tổ chức cần phải cấp là 1.554ha, diện tích cần cấp cho hộ gia đình cá nhân là 11.466ha (bao gồm đất người dân đang sử dụng ngoài rừng đặc dụng chưa được cấp giấy, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đưa ra khỏi rừng và phần diện tích thuộc vùng đệm vườn quốc gia ở xã Hàm Ninh).

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với UBND TP Phú Quốc tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp, thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy lần đầu; đồng thời phối hợp với các sở ngành liên quan giải quyết những trường hợp vướng mắc trong việc cấp giấy, đảm bảo đến hết năm 2024 hoàn thành cơ bản cấp GCNQSDĐ lần đầu cho tất cả các thửa đất trên địa bàn TP Phú Quốc.

Phú Hữu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Võ tấn hoàng 23-06-2024 06:59:24

    Chỉ đạo là 1 chuyện, không kiểm tra quyết liệt. còn có làm hay không là do lính nó hành dân đi lên đi xuống nhiều lần.tôi 2018 tới giờ nộp hoàn thành hồ sơ xét duyệt mà chưa có sổ đỏ.

  • Lê Văn Sỹ 22-06-2024 23:00:00

    Tôi đóng thuế từ năm 2021 mà lên hỏi ở một cửa lúc nào cũng chưa có đầy nè, phú quốc ko có chuyên ngành thì phải

  • Ngô Quốc Trí 21-06-2024 10:11:27

    Ngụy biện. Yêu cầu đoàn thanh tra kiểm tra lại, truy cả trách nhiệm những phát ngôn ngụy biện này.

  • Le Minh Hieu 21-06-2024 09:22:53

    Việc này đã biến thành quy luật từ lâu. Đó là luật BẢO TRÌ mà luật sẽ được thực thi nhanh hay chậm tùy thuộc vào GÓI BẢO TRÌ dày hay mỏng. Không hiểu cuộc chơi, không tuân theo luật thì ngồi mà chờ 2 chữ THỜI VẬN

  • Lung Hà 21-06-2024 07:59:31

    Người dân thì khổ sở đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, chật vật mà không được, còn nhà nước thì thất thu một khoản thuế nộp ngân sách. Không biết bao giờ hết tình trạng này.

  • Nguyễn Thị loan 20-06-2024 14:57:30

    Còn rất nhiều hộ cũng bị hoàn cảnh tương tự vậy lên xã hỏi cán bộ xã cứ lẫn tránh trốn tránh trách nhiệm không cho người dân một lời giải thích thoả đáng

  • Lê Văn Tân 20-06-2024 08:42:51

    Cấp chủ quyền không riêng ở PQ, khắp cả nước, như nhau cả thôi, bỏ tiền cho DV thì mới được việc, chán phèo, cứ nói mãi, chả thay đổi được gì.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI