Gian nan tìm tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa

18/08/2013 - 07:51

PNO - PN - Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa, thời hạn gửi phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam (LHP VN) lần thứ 18 (diễn ra từ 11 đến 15/10 tại Quảng Ninh) sẽ kết thúc. Căn cứ vào tiêu chuẩn dành cho những phim dự thi (thời gian sản xuất và cấp phép...

Tổng cộng năm 2012 có khoảng 15 phim VN ra rạp gồm Hello cô Ba, Lệ phí tình yêu, Vũ điệu đường cong, Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Ngọc viễn đông, Cưới ngay kẻo lỡ, Mùi cỏ cháy, Dành cho tháng Sáu, Gia sư nữ quái, Ranh giới trắng đen, Lấy chồng người ta, Scandal-Bí mật thảm đỏ, Mùa hè lạnh. Từ đầu năm 2013 đến hết tháng Tám này có đến 11 phim chiếu thương mại gồm bốn phim mùa Tết Nhà có năm nàng tiên, Mỹ nhân kế, Bay vào cõi mộng, Yêu anh em dám không? và bảy phim hè Biết chết liền, Lọ lem Sài Gòn, Săn đàn ông, Hit: hoàng tử & lọ lem, Cát nóng, Đường đua, Lửa Phật. Đó là chưa tính đến các phim ra rạp vào ba tháng cuối năm 2011 như Cột mốc 23, Hotboy nổi loạn, Cảm hứng hoàn hảo, Tối nay tám giờ, Hoán đổi thân xác và một số phim nhà nước được sản xuất, đã có giấy phép ra rạp đúng quy định thời gian của ban tổ chức LHP VN lần thứ 18 nhưng chưa ra rạp như Tâm hồn mẹ, Những người viết huyền thoại.

Gian nan tim tac pham dien anh dung nghia

Lửa Phật sẽ là ẩn số duy nhất đến thời điểm này

Nhìn qua các phim đủ điều kiện dự thi, có thể thấy ngay phim giải trí do tư nhân sản xuất chiếm số lượng áp đảo. Điều này phản ánh đúng thực tế của điện ảnh VN trong hai năm gần đây - khi mà các đơn vị làm phim nhà nước gần như “im hơi lặng tiếng”. Trong số 31 phim kể trên, chỉ có hai phim nhà nước ra rạp là Mùi cỏ cháy và Cát nóng. Trong khi đó, ở LHP VN lần thứ 16 và 17, lượng phim nhà nước và tư nhân dự thi ngang ngửa nhau, chất lượng các phim nhà nước cũng nổi trội hơn như Trăng nơi đáy giếng, Đừng đốt. Sang đến LHP VN năm nay, “gió đã đảo chiều”, phim tư nhân không chỉ vượt trội về lượng mà còn cả về chất, minh chứng phần nào qua kết quả giải thưởng chuyên môn Cánh diều 2012 với chiến thắng lớn (tám giải) thuộc về Thiên mệnh anh hùng.

Tuy nhiên, những điểm sáng trong bức tranh điện ảnh VN thời gian qua quá ít ỏi. Hơn 30 phim ra rạp thuộc dòng phim hài nhảm, gây không ít băn khoăn về chất lượng ở LHP VN năm nay. Sự thoát ly khỏi định nghĩa về một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa, từ cốt truyện, ngôn ngữ thể hiện, góc máy cho đến âm thanh, ánh sáng… được nhìn thấy ở Hello cô Ba, Nhà có năm nàng tiên, Yêu anh em dám không? Lọ lem Sài Gòn, Săn đàn ông, Hit: hoàng tử & lọ lem. Chưa kể, một số phim không phải hài thì bị gắn mác thảm họa như: Ranh giới trắng đen, Cột mốc 23, Cảm hứng hoàn hảo, Hoán đổi thân xác.

Thời điểm này, có lẽ ẩn số duy nhất là Lửa Phật nhưng cũng chỉ chưa đầy một tuần nữa, tác phẩm này sẽ ra rạp (ngày 23/8). Cho nên, sự hứng khởi của công chúng dành cho LHP năm nay chẳng “nóng” bao nhiêu vì phim dự thi đa phần đã quá “cũ” trong mắt họ.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI