Giận đến khóa trái “uyên ương phòng”

07/01/2024 - 13:25

PNO - Cơn giận dữ sinh biến của vợ bạn được tính vào nhánh tâm lý - căng thẳng...

Vừa rồi, sau cơn giận hết nấc, vợ tôi “từ chối” chuyện vợ chồng. Nghĩ do căng thẳng, tôi có ý chờ giãn ra nhưng hơn 1 tuần nay vẫn vậy.

Th.Tường (TPHCM)

Co thắt âm đạo do cơ sàn chậu, ở đây là nhóm cơ mu cụt, co thắt lại. Vì thế, co thắt âm đạo còn được gọi hơi thô là “vọp bẻ âm đạo”. Đau đớn, sợ hãi và căng thẳng là 3 nguyên nhân chính đứng sau các ca co thắt âm đạo.

Đau đớn phần lớn do viêm nhiễm, u cục, ân ái bạo lực… thuộc nhóm nguyên nhân tại chỗ gây ra. Sợ hãi và căng thẳng đầu quân cho nhóm tâm lý. Sợ hãi, căng thẳng ở đây có hoặc không đụng chạm tới âm đạo. Chẳng hạn, từ sợ có thai, sợ cưỡng bức, sợ bạo dâm… cho tới sợ đủ thứ.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Cơn giận dữ sinh biến của vợ bạn, như vậy, được tính vào nhánh tâm lý - căng thẳng. Và như đã nói, phải xét theo hướng có hay không dính dáng đến “nhân vật chính”. Bạn không nói rõ nhưng từ cách bạn ngạc nhiên, có thể đoán đó là cơn giận tai bay vạ gió. Thử một kịch bản dễ mường tượng: liệu cơn nộ khí của vợ bạn từ duyên cớ bạn “nghe lời” bạn nhậu hơn bạn đời có khả năng khiến cô ấy bị “chuột rút” không?

Trả lời nhanh: dư sức! Điên tiết có thể gây căng co cơ ở bắp chân, sống lưng thì cũng không hiền lành gì với nhóm cơ mu cụt. 

Chi tiết một chút cho rõ: phụ nữ nhận ra “vọp bẻ” thường từ đau đớn: ở không cũng đau hay đau khi “vui vẻ” với chồng. Tìm đúng nguyên nhân sẽ có ích cho việc chữa trị. 

Đoán định xong đến lượt xử lý. Đầu tiên vẫn là nhìn bệnh kê toa. Bằng cách nào và chừng nào cơn cáu tiết của vợ bạn nguội đi thì chừng đó chứng “chuột rút” mới có cơ giảng hòa. Nói trước, do tác giả là cơn giận phụ nữ nên chắc chắn cú bóp nghẹt này không dễ ngày một ngày hai buông bỏ.

Trong khi chờ lửa giận tàn, thuốc men (an thần, giãn cơ, botox…) có thể giúp nhưng với hầu hết các cơn co thắt âm đạo mang hơi hướng giận cá chém thớt này, thuốc thang không quá cần thiết, ăn thua ở đầu dây mối nhợ. Kegel hẳn nhiên không thể thiếu một chân trong phác đồ. Nhân tiện cô ấy tập tành kegel cho chuyện vợ chồng thì còn gì bằng. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI