Giám tuyển Anh và tình yêu đặc biệt với áo dài Việt

14/07/2021 - 06:55

PNO - Áo dài Việt là nguồn cảm hứng sáng tác của John Lester. Với anh, hình ảnh phụ nữ Việt trong tà áo dài và nón lá truyền thống vừa mang âm hưởng quá khứ, vừa có thể trường tồn cùng tháng năm và đầy cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2009, John Lester đến Việt Nam, anh ghé thăm Hà Nội và TPHCM cùng vợ chưa cưới. Với anh, cuộc sống ở Việt Nam thật sôi động và náo nhiệt. Anh cho rằng, nơi hai thành phố mà anh đã đến chứa đầy nguồn năng lượng sục sôi, tạo cảm hứng cho những nghệ sĩ như anh.

John cũng nhận thấy, trái ngược hoàn toàn với phố thị, nhịp sống ở nông thôn Việt Nam lại hiền hòa, chậm rãi. Những người nông dân lúc nào cũng tất bật với công việc đồng áng nhưng luôn nở nụ cười rạng rỡ trên môi. Điều này khiến anh cảm thấy vô cùng ấm áp khi trò chuyện với họ.

John Lester cùng tác phẩm của  anh.
John Lester cùng tác phẩm của mình

John lớn lên trong một gia đình nghệ thuật. Bố mẹ anh là họa sĩ và giảng viên nghệ thuật. Từ bé, anh đã bộc lộ năng khiếu hội họa và thường vẽ tranh cho bạn bè nên được gia đình định hướng đi theo nghệ thuật. Sau khi hoàn thành chương trình học ở Exeter Art College, Falmouth Art College và Winchester Art School and the Slade, John làm việc ở bảo tàng với tư cách giám tuyển, đồng thời là giảng viên nghệ thuật. Anh vẽ mỗi ngày để luyện tập và thư giãn.

John vẽ tranh theo phong cách truyền thống và phong cách anh gọi là "Colour and Motion" - một phong cách hội họa táo bạo, rực rỡ và đầy màu sắc. “Phong cách này cho phép tôi tự do thể hiện các chủ đề của mình”, anh chia sẻ.

John cho biết anh vô cùng may mắn khi được ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội và các phòng trưng bày khác trong thành phố. Ở đó, anh đã được thưởng lãm nhiều bức tranh truyền thống và hiện đại của Việt Nam.

Từng chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật Pháp nhưng chỉ sau một chuyến đi, John đã "phải lòng" phong cách của vài danh họa Việt. Anh đặc biệt quan tâm đến tác phẩm của họa sĩ Thành Chương, Tô Ngọc Vân và Nguyễn Sáng.

Spring
Tác phẩm của John mang tên Spring

Áo dài Việt cũng là một trong những nguồn cảm hứng sáng tác của John Lester. Anh đã rất bất ngờ khi biết hầu hết phụ nữ Việt đều sở hữu ít nhất một chiếc áo dài. 

Anh cho biết, về mặt nghệ thuật, sẽ rất tuyệt khi vẽ phụ nữ Việt mặc áo dài, đặc biệt là áo dài trắng, trong những khung cảnh truyền thống của quá khứ. Áo dài có hình dạng vừa đủ để có thể khắc họa bằng vài đường nét tối thiểu.

Với anh, hình ảnh phụ nữ Việt trong tà áo dài và nón lá truyền thống vừa mang âm hưởng quá khứ, vừa có thể trường tồn cùng tháng năm và đầy cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

“Phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường và có lẽ những gì họ làm bị đánh giá thấp. Trong công việc, họ không chỉ lao động như nam giới mà còn có trọng trách chăm sóc cho gia đình. Phụ nữ là nền tảng của gia đình. Tôi tin rằng phụ nữ Việt có trách nhiệm, vai trò trong xã hội và gia đình lớn hơn so với phụ nữ nhiều quốc gia khác”, anh chia sẻ.

Reading of the Past
Tác phẩm mang tên Reading of the Past 

Phảng phất trong mỗi bức tranh về phụ nữ Việt của John còn là sự hoài niệm khi anh tìm thấy những hình ảnh ấy trong tiềm thức, để củng cố nhận thức và kỳ vọng của anh về Việt Nam.

Các hình ảnh truyền thống được tái hiện theo phong cách của John đầy màu sắc và táo bạo, phản ánh tinh thần lạc quan vào tương lai Việt Nam của anh.

Moonlight Dreams, Ha Long Bay
Moonlight Dreams, Ha Long Bay - một tác phẩm của John

Hiện tại, John đang dồn sức để vẽ phong cảnh Việt Nam dù lúc nào anh cũng muốn vẽ phụ nữ Việt trong tà áo dài. Từ nước Anh, John hy vọng đại dịch sớm kết thúc để anh có thể về thăm quê hương Việt Nam của vợ và giới thiệu các tác phẩm của mình.

Một số tác phẩm của John:

Vietnam
Vietnam
Construction
Construction
Moonlit Contemplation
Moonlit Contemplation
Lotus Flower and Lilies
Lotus Flower and Lilies
Ao Dai and Mobiles
Ao Dai and Mobiles
Sunset and Sailng Boats, Nha Trang
Sunset and Sailing Boats, Nha Trang
Mountains, Ninh Binh, After the Rain
Mountains, Ninh Binh, After the Rain
Caged Songbird, bức tranh lấy cảm hứng từ khung cửa sổ ở Việt Phủ Thành Chương
Caged Songbird, bức tranh lấy cảm hứng từ khung cửa sổ ở Việt Phủ Thành Chương

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI