Giảm thất thoát nước, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng

19/12/2022 - 08:31

PNO - Thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (Cấp nước Chợ Lớn) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Ban giám đốc công ty luôn quán triệt các phòng ban triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm cải tiến quy trình quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chuyên môn hằng ngày. Qua đó, giúp công ty đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ứng dụng công nghệ giảm thất thoát nước

Với đặc thù địa bàn quản lý rộng lớn bao gồm các quận: 5, 6, 8 và Bình Tân, việc đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định và liên tục cho người dân luôn được Cấp nước Chợ Lớn quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Việc cải tiến các quy trình quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn hằng ngày để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. 

Trạm giám sát chất lượng nước sử dụng pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường giúp kiểm soát chất lượng nước từ xa
Trạm giám sát chất lượng nước sử dụng pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường giúp kiểm soát chất lượng nước từ xa

Một trong những giải pháp được Cấp nước Chợ Lớn ứng dụng là chương trình WaterNET (quản lý áp lực, lưu lượng, chất lượng nước và tính toán thất thoát nước) được đẩy mạnh triển khai từ đầu năm 2018. Với chương trình trên, công ty dễ dàng quản lý áp lực, lưu lượng và chất lượng nước từ xa. Từ đó nhanh chóng xác định tỉ lệ thất thoát của từng khu vực đồng hồ tổng (DMA) ở từng quận và của toàn địa bàn mà công ty đang quản lý, cung cấp nước. Ngoài ra, chương trình còn giúp theo dõi sản lượng, áp lực cấp vào mạng lưới hằng ngày để có những giải pháp điều tiết phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó, đơn vị đã hạn chế được rò rỉ từ đường ống, góp phần giảm tỉ lệ thất thoát nước trong những năm qua. 

Theo đại diện Cấp nước Chợ Lớn, song song đó, công ty cũng đẩy mạnh áp dụng hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước để số hóa, quản lý tài sản mạng lưới cấp nước trên nền GIS (CHOWAGIS). Đây là hệ thống máy tính và các thiết bị di động dùng để nhập, lưu trữ, truy vấn, xử lý, phân tích và hiển thị hoặc xuất dữ liệu. Nhờ đó, thông tin phản ánh của khách hàng được ghi nhận qua tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ được nhanh chóng chuyển đến bộ phận xử lý. 

Trong công tác giảm thất thoát nước, ngoài chương trình WaterNet và ứng dụng GIS, thì phần mềm thủy lực Watergems cũng được Cấp nước Chợ Lớn triển khai. Từ ứng dụng này, đơn vị kiểm soát được áp lực, lưu lượng chi tiết từng khu vực trong từng DMA trên toàn bộ mạng lưới. Từ đó có giải pháp về tăng, giảm áp hoặc lên phương án cải tạo thay thế.

Ngoài ra, từ mô hình thủy lực xây dựng được, nhân viên dễ dàng phát hiện các điểm bể, nhờ đó việc khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng và khách hàng bị ngưng nước khi đóng van cũng như danh sách vị trí van cần đóng sẽ được xác định một cách dễ dàng hơn. “Từ mô hình này, người dùng chỉ cần chấm điểm sự cố trên mạng lưới, sau đó tiến hành chạy phân tích thì mô hình sẽ trả kết quả nhanh chóng chính xác. Nhờ đó, việc ngưng nước chỉ thực hiện ở khu vực nhỏ thay vì cả phường hoặc khu vực rộng lớn như trước đây” - đại diện Cấp nước Chợ Lớn chia sẻ. Ngoài ra, Cấp nước Chợ Lớn cũng quan tâm triển khai phần mềm đọc số bằng điện thoại thông minh, giúp hạn chế sai số trong công tác đọc số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đồng hồ nước.

Cấp nước thân thiện môi trường

Đại diện Cấp nước Chợ Lớn cho biết, trước đây, việc theo dõi chất lượng nước chủ yếu dựa vào công tác kiểm tra chất lượng nước định kỳ (hằng tuần) trên mạng lưới, hoặc từ người dân phát hiện sự cố báo lên thì tiến hành xử lý. Chính điều đó khiến việc xử lý sự cố về chất lượng nước của Cấp nước Chợ Lớn còn bị động. Từ những hạn chế trên, năm 2020 đến nay, Cấp nước Chợ Lớn đã khảo sát, lắp đặt 10 trạm giám sát chất lượng nước từ xa, liên tục 24/7. Các trạm được đặt trên địa bàn các quận: 5, 6, 8 và Bình Tân để ghi nhận các sự cố và kịp thời khoanh vùng khu vực thường xảy ra sự cố về chất lượng nước để nhanh chóng xử lý. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng rò rỉ, nước đục khi cấp nước đến khách hàng. 

Cấp nước Chợ Lớn cấp mã QR để giúp người dân dễ dàng nhận kết quả giải quyết  các thông tin mình phản ánh
Cấp nước Chợ Lớn cấp mã QR để giúp người dân dễ dàng nhận kết quả giải quyết các thông tin mình phản ánh

Điều đặc biệt, các trạm giám sát này sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời nên rất thân thiện với môi trường. Ngoài ra, nhờ các trạm giám sát trên, công tác theo dõi, giám sát chất lượng nước được chủ động hơn. Các số liệu về chất lượng nước như: độ đục, clo dư, độ pH được cập nhật liên tục trên hệ thống thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân. Qua đó giúp cho việc phát hiện, xử lý các sự cố về chất lượng nước nhanh chóng, đảm bảo nước sinh hoạt cấp cho người dân luôn đạt chất lượng tốt nhất, và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. 

Đến nay, ngoài triển khai xây dựng Trung tâm Dịch vụ khách hàng, Trung tâm Quản lý vận hàng mạng lưới cấp nước, Cấp nước Chợ Lớn cũng thí điểm lắp đặt hơn 400 đồng hồ nước thông minh tại phường 8, quận 5 để quản lý, đọc số đồng hồ nước khách hàng từ xa. Đại diện Cấp nước Chợ Lớn chia sẻ: “Trước đây, khu vực này cần 2 nhân viên đọc số và thực hiện đọc số trong 2 ngày/tháng, thì nay, sau khi lắp đặt đồng hồ nước thông minh, chúng tôi chỉ cần 1 nhân viên mang theo thiết bị đọc số từ xa và hoàn thành công tác đọc số trong vòng 30 phút. Ngoài ra, việc đọc số bằng phần mềm trên điện thoại thông minh cũng giúp hạn chế sai số. Đây là bước tiến mới, giúp đơn vị ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn trong phục vụ khách hàng, nhờ đó giúp giảm tỉ lệ thất thoát nước qua việc quản lý vận hàng qua hệ thống online”. 

Trên thực tế, nhờ các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Cấp nước Chợ Lớn đã kéo giảm mạnh tỉ lệ thất thoát nước trên địa bàn phụ trách, từ 31,48% (năm 2018) xuống còn 18,59% như hiện nay. 

Ngọc Quyên

 

 

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI