Giảm lãi suất, khuyến mại... chưa giúp thị trường bất động sản khởi sắc

19/09/2023 - 16:43

PNO - Thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành đã dốc nhiều tâm huyết nhằm quyết tâm giúp thị trường bất động sản khôi phục lại, thanh khoản thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2023 của Tập đoàn DKRA Group cho thấy, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới của phân khúc đất nền sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 với tỷ lệ giảm lần lượt là 58% và 94%. Cả khu vực phía Nam chỉ có 5 nền đất được tiêu thụ, tỉ lệ thanh khoản chỉ đạt 5%, qua đó cho thấy thanh khoản thị trường chưa có nhiều khởi sắc. 

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tiếp tục ghi nhận sụt giảm, chỉ bằng 19% so với cùng kỳ năm trước. Các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán tiếp tục được phần lớn chủ đầu tư áp dụng nhưng vẫn chưa thể kéo thị trường khởi sắc. 

Trong tháng 8/2023, TPHCM và các khu vực phụ cận tiêu thụ được 84 căn hộ, giảm 87% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với tháng trước, sức cầu thị trường thứ cấp đã có những tín hiệu khởi sắc hơn, động thái giảm lãi suất cho vay khiến người mua tự tin hơn trong quyết định mở khoản vay mua bất động sản.

Số liệu của DKRA cho thấy, mặt bằng giá bán trên thị trường sơ cấp không có nhiều biến động, trong khi đó trên thị trường thứ cấp, một số giao dịch vẫn ghi nhận mức giảm 50 - 150 triệu đồng/căn, tập trung ở những dự án chậm tiến độ bàn giao, hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay.

Theo các chuyên gia, muốn thị trường bất động sản bật tăng giao dịch thì phải mất ít nhất 1-2 quý nữa.
Theo các chuyên gia, muốn thị trường bất động sản bật tăng giao dịch thì phải mất ít nhất 1-2 quý nữa.

Các chuyên gia DKRA Group cho rằng, do hạn chế quỹ đất sạch, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn mới, các rủi ro về vấn đề pháp lý… đã tác động rất lớn đến tình hình khan hiếm nguồn cung mới trong thời gian qua. Việc điều chỉnh các chính sách liên quan đến tín dụng bất động sản, tháo gỡ các khó khăn về thủ tục pháp lý dự án… được kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời gian tới.

Theo Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đang có những chuyển biến tích cực thấy rõ trong tháng 8. Tuy nhiên tỷ lệ xuống tiền mua thực tế thấp, vì nhà đầu tư chưa “chốt” được thời điểm nào xuống tiền là an toàn. 

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, muốn thị trường bất động sản bật tăng giao dịch thì phải mất ít nhất 1-2 quý nữa. Vì nhóm nhà đầu tư có sẵn dòng tiền, đang chuẩn bị bắt đáy không phải là nhóm khách mua chủ lực giúp gia tăng thanh khoản bền vững cho thị trường bất động sản. Nhóm khách mua ở thực, mua đầu tư dài hạn mới chiếm phần lớn sức cầu nhà đất và là đích đến bền vững cuối cùng cho thị trường. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này cần những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thực, giá vừa túi tiền, khoảng trên dưới 2 - 3 tỉ đồng hay đất nền pháp lý sạch giá dao động trong khoảng 2 tỷ đồng và mua bán nhà riêng tầm giá dưới 4 tỉ đồng. 

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tâm lý các nhà đầu tư bất động sản còn chưa muốn đầu tư ngay trong thời điểm này, đa phần đầu tư chưa ra được hàng cũ dẫn đến không quay vòng được vốn, những khách hàng mua ở thực tiếp cận khá tốt nhưng đa phần là phân khúc nhà vừa túi tiền, những khách hàng tầm trung vẫn đứng ngoài cuộc, chưa sẵn sàng đầu tư ngay. Cộng thêm các thông tin tích cực chưa lan tỏa, tâm lý khách hàng còn e dè nên giao dịch khá chậm.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI