Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V khai “nghiêm cấm việc nhận hối lộ”

29/07/2024 - 14:31

PNO - Sáng ngày 29/7, TAND TPHCM đã tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác. HĐXX đã tiếp tục xét hỏi các bị cáo Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại phần xét hỏi, ông Nguyễn Thanh Long - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V - cho biết, ông làm giám đốc từ 1/8/2016. Ông cho rằng, cáo trạng của VKSND TPHCM có một số tình tiết chưa chính xác. Cụ thể, ông không đưa ra chủ trương cho thuộc cấp nhận hối lộ bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt, mà chỉ cho phép anh em nhận tiền khách hàng sau khi xe vào đăng kiểm đạt. Đồng thời, ông mong HĐXX xem xét lại tội danh làm giả tài liệu.

Trả lời ông Long, HĐXX cho biết, kết luận của cáo trạng nêu bị cáo thực hiện chủ trương của Đặng Việt Hà, không phải đưa ra chủ trương. Bị cáo nhận chủ trương, sau đó truyền đạt cho cấp dưới. Ngoài ra, cáo trạng xác định rất rõ số lượng bị cáo vi phạm về làm giả tài liệu. Theo đó, Nguyễn Thanh Long đã mua của Lương Duy Tựu 221 bộ hồ sơ khống.

Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V trả lời câu hỏi của HĐXX
Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V trả lời câu hỏi của HĐXX

Sau đó, ông Long thừa nhận việc thực hiện chủ trương, truyền đạt cho cấp dưới và việc mua 221 bộ hồ sơ khống. Tuy nhiên, về tội danh làm giả tài liệu, ông vẫn không thừa nhận vì bản thân không trực tiếp thực hiện.

“Việc trực tiếp làm giả hay liên quan đến việc làm giả thì đó cũng là tội làm giả. Ở đây đang hỏi bị cáo có phạm tội đó không, số liệu trong cáo trạng có đúng hay không... thì bị cáo trả lời đúng hết. Bị cáo trả lời lòng vòng” - HĐXX nói.

Khi được HĐXX xét hỏi về việc nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi đăng kiểm, ông Long cho biết, bản thân nhận chủ trương nộp tiền cho Cục trưởng hàng tháng, không phải chủ trương bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt để nhận tiền từ khách hàng.

HĐXX tiếp tục hỏi, bị cáo đã làm gì để có tiền nộp cho Cục trưởng, ông Long trả lời “cho phép thuộc cấp nhận tiền của khách hàng khi xe vào đăng kiểm đạt, nghiêm cấm việc nhận hối lộ, bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt”.

Phản bác, đại diện HĐXX nói: “Bản thân bị cáo nói nhận tiền nhưng không bỏ qua lỗi... Xe người ta không có lỗi gì thì người ta sẽ không đưa tiền. Điều này chứng tỏ tại phiên tòa bị cáo trình bày không thành khẩn”.

Về việc VKSND TPHCM truy tố phải chịu trách nhiệm với tổng số tiền nhận hối lộ là 18,845 tỉ đồng, ông Long cho hay bản thân không được làm việc về nội dung này. Đồng thời, ông cho rằng, theo cáo trạng thì cách tính toán số tiền chưa phù hợp thực tế. Ngoài ra, ông Long nói, số tiền thu lợi bất chính khoảng 850 triệu đồng, không phải 1,179 tỉ đồng như cáo trạng.

a
Phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình tại trụ sở chính của TAND TPHCM

Cuối cùng, ông Long thừa nhận, VKSND TPHCM truy tố ông về 3 tội gồm: nhận hối lộ; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức là đúng. Ông cũng cho biết, đã khắc phục được 300 triệu đồng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu; thành khẩn khai báo; hợp tác với cơ quan điều tra, có đơn tự thú; có nhiều giấy khen trong quá trình công tác...

Theo kết luận của cáo trạng, ông Nguyễn Thanh Long đã đưa ra chủ trương cho các đăng kiểm viên trong trung tâm nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện đến kiểm định và thực hiện chủ trương của Đặng Việt Hà tiếp tục chỉ đạo đăng kiểm viên trong trung tâm nhận hối lộ, chia nhau hưởng lợi. Vì vậy, Long phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ đối với toàn bộ số tiền nhận hối lộ tại trung tâm là 18,845 tỉ đồng, riêng Long đã thu lợi bất chính là 1,179 tỉ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Long đã mua của Lương Duy Tựu 221 bộ hồ sơ khống gồm “Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo và văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo” khống trên tờ giấy A4 trắng rồi chỉ đạo Nguyễn Đình Khởi in nội dung lên các tờ giấy này để hợp thức hóa 221 phương tiện nghiệm thu cải tạo để nhận hối lộ với tổng số tiền 233 triệu đồng. Do đó, Long còn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI