Giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-05V khai đưa tiền cho Cục trưởng vì "bản sắc văn hoá"

24/07/2024 - 19:58

PNO - Chiều 24/7, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Chiều 24/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi đến nhóm bị cáo liên quan trung tâm đăng kiểm 50-03V và trung tâm đăng kiểm 50-05V. Đây là 2 trong số các trung tâm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trả lời HĐXX, ông Trần Văn Chủ (Giám đốc Trung tâm 50-03V) thừa nhận cáo trạng truy tố về tội nhận hối lộ với số tiền 2,6 tỉ đồng.

Việc các đăng kiểm viên nhận tiền bỏ qua các lỗi, khiếm khuyết của các phương tiện khi đến kiểm định, ông Chủ khai không có chủ trương, không ép buộc và tổ chức thực hiện, việc này có khả năng là do tự phát và lén lút.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà

Đồng thời, ông Chủ cũng thừa nhận có đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó, đưa cho ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) vào những dịp lễ tết khoảng 80 triệu đồng và ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng vào các dịp lễ tết và vài lần vào các cuộc họp giao ban, tổng cộng khoảng 180 triệu đồng.

Ông Chủ cho rằng, đưa tiền vì "quan hệ cấp trên cấp dưới", vì đó là "phong tục, bản sắc văn hoá", không phải vì mục đích khác.

Tại phần xét hỏi, VKS yêu cầu ông Chủ xác nhận lại nội dung trong đơn tố cáo viết từ cuối tháng 5/2022: "Ông Đặng Việt Hà ra quy định mỗi tháng phải họp giao ban 1 lần vì có thông tin tính tiền đếm trên đầu xe từ 8.000 đồng – 15.000 đồng/xe phải chi cho cục trưởng Hà. Nội dung, do Trung tâm 50-03V lượng xe không nhiều nên tôi ấn định mỗi tháng tôi chi 20 triệu đồng cho cục trưởng Hà. Từ đó tôi phổ biến các chuyền trưởng, đăng kiểm viên mỗi tuần đưa cho tôi 3 triệu đồng".

Ông Chủ xác nhận các nội dung trên là đúng, riêng nội dung phổ biến các đăng kiểm viên mỗi tuần đưa cho ông 3 triệu đồng, ông Chủ khai do lúc đó bối rối, hoảng loạn nên viết không đúng.

VKS cũng lưu ý, các bị cáo của Trung tâm 50 - 03V đã có đơn tố cáo, nêu rõ về chủ trương nhận tiền như thế nào, họp như thế nào, chia tiền như thế nào… và đó được xem là tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên tại phiên toà hôm nay các bị cáo thay đổi lời khai, do đó VKS sẽ cân nhắc việc đánh giá lại thái độ của các bị cáo của Trung tâm 50 - 03V.

Nh
Thông tin phiên toà qua màn hình

Theo cáo trạng, lãnh đạo và đăng kiểm viên tại Trung tâm 50-03V thực hiện chủ trương của Giám đốc Trần Văn Chủ về việc nhận tiền bỏ qua các lỗi, khiếm khuyết của các phương tiện khi đến kiểm định. Đặc biệt là chủ trương của Đặng Việt Hà, từ tháng 4/2022 đến tháng 10/2022 các Trung tâm khối V thuộc Cục đăng kiểm phải chia tiền hối lộ cho Hà với mức 8.000 đồng đến 15.000 đồng/phương tiện.

Do vậy, để có tiền đưa lên trên các bị can là Ban giam đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-03V cùng các Đăng kiểm viên đã thực hiện hành vi nhận tiền của chủ phương tiện, doanh nghiệp, cá nhân và môi giới để bỏ qua các lỗi vi phạm không đạt của phương tiện hoặc nhận tiền rồi hợp thức hóa các hồ sơ phương tiện để tiến hành đăng kiểm đạt cho nhiều phương tiện.

Ông Trần Văn Chủ bị xác định phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền Trung tâm đã nhận hối lộ hơn 2,6 tỉ đồng, trong đó Chủ được hưởng lợi số tiền 360,4 triệu đồng.

Vũ Quyền - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI