Giám đốc Sở GDĐT TPHCM: Đấu thầu thực hiện chương trình nhà trường là vô lý

27/08/2024 - 19:34

PNO - Với việc nhà trường phải đấu thầu khi thực hiện chương trình nhà trường, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thẳng thắn nêu quan điểm rằng đây là điều hết sức vô lý.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đã có ý kiến như trên tại hội nghị Sở GD-ĐT đối thoại với doanh nghiệp đầu tư giáo dục, chiều 27/8.

Theo ông, nội dung đấu thầu đang là vấn đề nóng nhất đầu năm học. Các nhà trường băn khoăn nội dung nào thực hiện trong trường học thì phải đấu thầu, nội dung nào không đấu thầu.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tại hội nghị chiều 27-8
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tại hội nghị chiều 27/8

Bởi, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ví dụ, hiệu trưởng có quyền quyết định giới thiệu đến phụ huynh về việc học tiếng Anh tăng cường thì phải học những nội dung nào, nhà trường lựa chọn đối tác có thầy cô bộ môn nào dạy chương trình này. Nhà trường chịu trách nhiệm với phụ huynh về chất lượng giáo dục.

Trong hướng dẫn đầu năm học của Sở GD-ĐT cũng nêu rất rõ hiệu trưởng đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức môn học, nội dung và hướng đến năng lực, yêu cầu cần đạt. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước phụ huynh về những điều này.

“Sở GD-ĐT yêu cầu khi tổ chức một nội dung thuộc chương trình nhà trường, ví dụ như tiếng Anh, tin học thì nhà trường phải làm hết cấp học đó, chứ không phải hôm nay, năm nay chọn đơn vị này để dạy tiếng Anh, năm sau lại chọn đơn vị khác thì học sinh lại phải làm quen với lộ trinh, một giáo trình khác…” - ông Nguyễn Văn Hiếu nêu giả thiết.

Từ đó, ông đặt vấn đề, nếu sau mỗi năm học, nhà trường đấu thầu một đơn vị khác không đúng mong muốn với yêu cầu đặt ra của nhà trường thì cuối năm học ai sẽ là người chịu trách nhiệm với kết quả này.

“Sở GD-ĐT đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu kỹ vấn đề này, bởi sẽ rất khó khăn cho ngành giáo dục. Từ nay đế cuối tuần, Phòng Kế hoạch Tài chính của Sở GD-ĐT phải làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư, phối hợp cùng các sở ngành liên quan cùng ngồi lại vào ngày 4/9 trước khai giảng để phân biệt rõ nội dung nào trong nhà trường thì phải đấu thầu, và đấu thầu như thế nào. Tôi đề nghị mời cả các phòng GD-ĐT, trưởng phòng Kế hoạch Tài chính của các quận, huyện và TP Thủ Đức cùng ngồi lại hướng dẫn nội dung thực hiện các hoạt động giáo dục trong năm học mới” - ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu.

Cũng tại hội nghị đối thoại, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư phải có văn bản trả lời chính thức các chương trình mà nhà trường đứng ra tổ chức thuê các công ty cung cấp giáo viên để dạy có đấu thầu hay không; nguồn cung cấp thực phẩm trong các bếp ăn mà nhà trường tự nấu thì có đấu thầu hay không. Nếu đấu thầu các nội dung trên sẽ liên quan đến vấn đề thu tiền của học sinh.

Ông phân tích: "Bếp ăn bán trú tiểu học và mầm non, nếu nhà trường tự nấu, yêu cầu đấu thầu các nguồn cung cấp thực phẩm thì chắc chắn tiền ăn phải tăng lên. Tương tự, yêu cầu đấu thầu các chương trình nhà trường thì tiền thu cũng phải tăng lên để phục vụ cho chi phí đấu thầu. Như vậy, bắt buộc chúng tôi tham mưu UBND quận và UBND quận ban hành các khoản thu phải tính toán đến nội dung này".

Ông Trịnh Vĩnh Thanh- Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp khẳng định, vấn đề đấu thấu là vấn đề nghiêm trọng
Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp phát biểu tại hội nghị

Theo ông, nếu khó các trường chuyển qua suất ăn công nghiệp, thì liệu suất ăn công nghiệp có cung cấp kịp thời trong thời gian này không. Đặt vấn đề các trường mầm non không cho phép sử dụng suất ăn công nghiệp để phục vụ cho trẻ thì cả trường mầm non sẽ đóng cửa vì chưa đấu thầu.

“Đây là vấn đề nghiêm trọng. Cần phải giải quyết dứt điểm trước khi bắt đầu năm học mới” - ông Trịnh Vĩnh Thanh nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI