Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lý giải việc số lượng học sinh giỏi quá nhiều

11/12/2023 - 21:15

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu vừa có ý kiến trả lời cử tri thành phố về băn khoăn việc đánh giá học tập hiện nay khi số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều, chưa đánh giá chính xác năng lực học tập của học sinh…

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Luật giáo dục quy định, Chương trình GDPT và các qui định về kiểm tra đánh giá thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT. Chương trình GDPT 2018 đã được điều chỉnh theo định hướng đổi mới so với Chương trình GDPT 2006 trước đây để khắc phục các hạn chế của quá trình dạy học trong đó có kiểm tra, đánh giá. 

Trong đó, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động học và áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá nhất là đánh giá quá trình học tập của học sinh. Đánh giá thành tích học tập theo quan điểm phát triển năng lực, không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lý giải về việc tỷ lệ học sinh giỏi quá nhiều
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lý giải về việc tỷ lệ học sinh giỏi quá nhiều

Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá suốt qua trình học tập là công nhận hoạt động dạy học và giáo dục giúp tạo động lực cho học sinh học tập và rèn luyện qua quá trình học, góp phần quan trọng trong việc hình thành phẩm chất năng lực người học hiệu quả. 

Theo ông Hiếu, hiện nay, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 27/2020/TT- BGDĐT đối với học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3, 4 và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11. Đến năm học 2024- 2025, khi Chương trình GDPT 2018 hoàn thành việc triển khai các cấp học sẽ thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh theo 2 thông tư này.

Cụ thể: 

Đối với cấp tiểu học: Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc; Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành.

Đối với cấp THCS và THPT: Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Việc khen thưởng học sinh THCS và THPT được thực hiện vào cuối năm học, gồm:

Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có Điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 9,0 điểm trở lên. 

Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Giỏi” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt. 

Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM về kết quả đánh giá năng lực học tập của học sinh năm học 2022-2023, năm học vừa qua có 450.126 học sinh được khen thưởng trong tổng số 644.321 học sinh toàn cấp (chiếm tỷ lệ 69,86%).

Ở bậc THPT, số học sinh được xếp loại học lực tốt/giỏi chiếm 39,33% (91.139 học sinh); học lực loại khá là 43,92% (101.773 học sinh). 

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI