Giảm bớt điều kiện để người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội

29/08/2024 - 10:39

PNO - Điều kiện mua nhà ở xã hội được nới lỏng là chưa đủ mà đòi hỏi phải có nguồn cung nhà tốt về số lượng, chất lượng, giá cả.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM – cho biết, trước đây, Luật Nhà ở năm 2014 có những quy định gây khó cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội như đòi hỏi người mua nhà phải có hộ khẩu thường trú, có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên, không thuộc diện đóng thuế thu nhập cá nhân.

Việc điều chỉnh, bổ sung và sửa đổi quy định về điều kiện mua nhà ở xã hội của Luật Nhà ở năm 2023 giúp khắc phục những tồn tại hạn chế trước đây, người dân sẽ có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn.

Theo đó, người độc thân chỉ cần có thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng, còn đối với người đã kết hôn thì tổng thu nhập thực tế của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng/tháng là sẽ được mua nhà ở xã hội, tăng thêm 4 triệu đồng/tháng so với quy định cũ.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, với điều kiện về thu nhập như ở quy định mới này sẽ có nhiều người tiếp cận được vốn tín dụng từ ngân hàng bởi yếu tố thu nhập là yếu tố quan trọng để các ngân hàng thương mại xem xét cho vay.

Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TPHCM (Ảnh minh họa)
Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TPHCM (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, với lãi suất 6,5%/năm như hiện nay, hạn mức vay từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, thời hạn vay trong 20 năm thì mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng vừa đảm bảo chi tiêu sinh hoạt và khả năng trả nợ của khách hàng.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Lệnh, để người dân tiếp cận được nhà ở xã hội thì đòi hỏi phải có nguồn cung nhà tốt về số lượng, chất lượng, giá cả. Bởi nếu giá nhà quá cao, mức thu nhập ở quy định hiện tại sẽ khó đảm bảo người dân sở hữu được nhà.

Chị Lê Thị Luyến, công nhân tại Công ty Kềm Nghĩa (huyện Củ Chi, TPHCM) - cho rằng, quy định thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng vẫn khó để người dân tiếp cận mua nhà. Chị nói, hiện giá mỗi m2 căn nhà ở xã hội tại TPHCM khoảng 25 triệu đồng, tương đương khoảng 1- 1,6 tỉ đồng/căn. Giả sử chị mua căn nhà trị giá 1 tỉ đồng thì phải có sẵn số tiền khoảng 300 triệu đồng.

"Đa phần người lao động khó có sẵn số tiền này mà thường phải đi vay mượn từ người thân. 700 triệu đồng còn lại phải vay với lãi suất 6,5%/năm trong vòng 20 năm thì tiền gốc lãi phải trả cho ngân hàng là khoảng 7 triệu đồng/tháng. Trong bối cảnh giá cả hàng hóa ngày càng leo thang, nếu cộng số tiền phải trả cho người thân và tiền trả cho ngân hàng hàng tháng thì người lao động gặp khá nhiều áp lực. Chỉ khi giá nhà ở xã hội thấp hơn mức hiện tại nhưng chất lượng tốt, lãi suất cho vay mua nhà thấp hơn nữa thì người lao động mới có cơ hội tiếp cận nhiều hơn” – chị Luyến nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI