Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần 8 - năm 2024: Vinh danh tập thể, cá nhân mang giá trị cho cộng đồng

16/10/2024 - 06:12

PNO - Sáng nay, 16/10, Hội LHPN TPHCM tổ chức trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ 8 - năm 2024 cho những tập thể, cá nhân trong hệ thống Hội LHPN TPHCM đã có những sáng kiến, giải pháp mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Nữ doanh nhân và trách nhiệm với cộng đồng

Nhắc lại hành trình “vượt cạn” một mình ở thời điểm dịch COVID-19 bùng phát năm 2021, chị Phan Thị Tố Như (huyện Bình Chánh) nước mắt lưng tròng. Chồng chị bị COVID-19 và không thể vượt qua. May mắn, hành trình làm mẹ của chị được tiếp sức bởi chương trình “Đồng hành vượt cạn”. Nhờ đó, chị có thêm động lực để bước tiếp về phía trước.

Cùng hoàn cảnh của chị Như, chị Đoàn Thị Thanh Nhi (quận 6) cho biết, muốn bế đứa con nhỏ đến dự lễ tổng kết chương trình “Đồng hành vượt cạn” để khoe với mọi người thay cho lời tri ân. Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, giờ đây, chị Nhi đã tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, hạnh phúc bên con nhỏ và mạnh mẽ khẳng định sẽ sống trách nhiệm hơn với vai trò một người mẹ trẻ.

Hội Nữ doanh nhân  TPHCM tổ chức chương trình  “Siêu thị 0 đồng”, mang những phần quà là nhu yếu phẩm thiết yếu đến phục vụ nhu cầu của người dân
Hội Nữ doanh nhân TPHCM tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng”, mang những phần quà là nhu yếu phẩm thiết yếu đến phục vụ nhu cầu của người dân

Chương trình “Đồng hành vượt cạn” do Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện, được vận hành trong bối cảnh TPHCM cùng cả nước nỗ lực phòng chống COVID-19, nhằm san sẻ gánh nặng cho hàng ngàn thai phụ. Sau hơn 4 tháng thực hiện, chương trình đã hỗ trợ cho 1.710 thai phụ vượt cạn thành công với tổng kinh phí hơn 5,1 tỉ đồng.

Cùng với chương trình “Đồng hành vượt cạn”, nhiều dự án cộng cồng và chương trình thiện nguyện khác của Hawee thực hiện trong dịch COVID-19 cũng để lại nhiều dấu ấn, điển hình như mô hình “Siêu thị 0 đồng”. Ra đời năm 2021, “Siêu thị 0 đồng” đã được Hawee, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cùng các đơn vị kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ được hơn 75 tỉ đồng (bằng tiền mặt và hàng hóa) cho các hoạt động cộng đồng, từ thiện và hỗ trợ phòng chống dịch.

Phát huy hiệu quả hoạt động của chuỗi “Siêu thị 0 đồng”, các năm tiếp theo Hawee đã phối hợp với các đơn vị triển khai chuỗi siêu thị mini “Tết 0 đồng” tại nhiều địa phương, ưu tiên thiết lập tại các khu vực có đông công nhân, người lao động khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đặc biệt, tết Nguyên đán 2024, siêu thị được lưu động tổ chức tại các cụm quận, huyện, hỗ trợ hơn 15.000 trường hợp mua sắm tết với tổng kinh phí hơn 8,5 tỉ đồng. Tại từng điểm tổ chức, Hawee luôn vận động khoảng 50 mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, quà bánh… Người dân được phát phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng, tự do lựa chọn và mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TPHCM - chia sẻ: “Với sứ mệnh “kết nối và nâng tầm ảnh hưởng của nữ doanh nhân đến cộng đồng thông qua sự phát triển tư duy lãnh đạo, hình ảnh và sức mạnh nội tâm”, trong những năm qua, hành trình thiện nguyện của Hawee là một hành trình đầy trách nhiệm, với tình yêu lớn, chia sẻ vì cộng đồng qua những hoạt động của chuỗi “Siêu thị 0 đồng” cũng như nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Hawee sẽ vẫn duy trì những hoạt động này trong dịp tết Nguyên đán 2025 và những năm tiếp theo”.

Chuyển đổi số trong tuyên truyền - làn gió mới

Tháng Chín vừa qua, trên fanpage Hội LHPN TPHCM lần lượt xuất hiện những thông tin có tính thông báo và chúc mừng các cá nhân, tập thể đạt giải thưởng Nguyễn Thị Định, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và các cá nhân tiêu biểu được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tuyên dương. Thông tin được thiết kế theo dạng infographic, như 1 tấm thiệp có hình ảnh gương điển hình, nội dung cần thông tin và được trình bày với hình thức bắt mắt.

Nhận được lời chúc mừng về giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, bà Trần Thị Tuyết Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN quận 5 - bày tỏ: “Tôi rất xúc động và tự hào khi nhìn thấy hình ảnh tập thể xuất hiện rất đẹp và trang trọng. Cách làm đó cho thấy sự trân trọng của Hội LHPN TPHCM đối với mỗi tập thể, cá nhân và những thành tựu đóng góp cho phong trào phụ nữ thành phố.

Infographic cũng là hình thức mà Hội LHPN TPHCM sử dụng trong thời gian qua để thông báo về kết quả các hội thi, thiết kế các sản phẩm tuyên truyền theo chuyên mục. Chính vẻ đẹp, sự sang trọng, bắt mắt về hình ảnh đã thu hút, dẫn dắt người đọc, người xem có nhu cầu tìm hiểu nội dung liên quan. Có thể nói, đó là hiệu quả nổi bật trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền mà Ban Tuyên giáo Hội LHPN TPHCM đã và đang nỗ lực thực hiện.

Các cán bộ Ban Tuyên giáo, Hội LHPN TPHCM với việc sản xuất, thực hiện các sản phẩm truyền thông
Các cán bộ Ban Tuyên giáo, Hội LHPN TPHCM với việc sản xuất, thực hiện các sản phẩm truyền thông

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Trưởng ban Tuyên giáo, Hội LHPN TPHCM - chia sẻ, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm và không thể tách rời phong trào hội, Ban Tuyên giáo đã tham mưu và là đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền.

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của chị em phụ nữ, ban đã hướng đến việc vừa tập trung nâng chất về nội dung, vừa tập trung nâng chất phần nhìn để thu hút người xem đọc các nội dung trên fanpage và website của hội. Thay cho các văn bản thông báo khô khan, ban đã xây dựng những sản phẩm truyền thông cụ thể dưới dạng infographic bằng các thiết kế đồ họa bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao.

Hiện nay, nếu truy cập website của Hội LHPN TPHCM, người xem sẽ bắt gặp thư viện điện tử được trình bày khá bắt mắt với những quyển sách có hình ảnh, màu sắc đẹp được sắp xếp ngăn nắp theo các chuyên mục khác nhau. Người xem có thể đọc những quyển sách về kỹ năng sống, sách hướng dẫn sống khỏe - sống đẹp… dưới dạng sách lật.

“Tinh thần là tuyên giáo phải đi trước, đi đầu và đi đúng, nhưng cũng phải dần chuyển hướng sang tính thẩm mỹ cao để thu hút người xem, để làm sao người ta thích đọc sản phẩm truyền thông của hội, từ đó biết thêm nhiều thông tin, từng bước nâng cao kiến thức, nhận thức và thay đổi hành vi, cùng nhau hướng đến đời sống ngày càng văn minh hơn” - bà Nguyệt Ánh chia sẻ.

Nhưng hành trình “chuyển mình” nói trên cũng gặp không ít khó khăn vì ban hiện có 4 nhân sự vừa làm công tác chuyên môn, vừa làm phong trào trong xu hướng bộ máy sẽ phải tinh gọn. Đặc biệt, để đầu tư, vận hành 1 sản phẩm truyền thông như trang fanpage, website hay kênh YouTube, các cán bộ phải kham luôn cả công việc sản xuất, biên tập sản phẩm truyền thông.

Hiện nay, fanpage Hội LHPN TPHCM đã có trên 75.000 người theo dõi với hơn 14 triệu người tiếp cận, gần 1,2 triệu người tương tác. Kênh YouTube có gần 13,5 ngàn người đăng ký, với gần 2 triệu lượt người xem. Trang tin điện tử hội cũng có trên 11 triệu người dùng truy cập.

Chia sẻ niềm vui khi được trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ 8, bà Nguyệt Ánh bày tỏ, giải thưởng lần này là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với các thành viên Ban Tuyên giáo, bởi trước hết, đó là sự ghi nhận của Ban Thường vụ Hội LHPN TPHCM đối với những cố gắng, nỗ lực và những kết quả ban đầu.

Thứ hai, sự ghi nhận, đánh giá của hội đồng thẩm định là sự tự hào dành cho ban bởi trong khó khăn, tập thể đã động viên nhau tăng tốc, sắp xếp làm thêm giờ, cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn nhưng vẫn đảm bảo vận hành có hiệu quả các kênh truyền thông của hội.

Giải thưởng Nguyễn Thị Định TPHCM lần thứ 8 - năm 2024 được trao cho 5 tập thể và 1 cá nhân có thành tích nổi bật. Đó là tập thể Hội LHPN quận Bình Tân (mô hình “Nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em”), Tập thể Hội LHPN quận Bình Thạnh (mô hình “Liên hoan cán bộ hội cơ sở giỏi”), tập thể Hội Nữ doanh nhân TPHCM (mô hình “Siêu thị 0 đồng”), tập thể Ban Tuyên giáo Hội LHPN TPHCM (tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền), tập thể Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7 (mô hình “Chung sức xây dựng quỹ hội”) và cá nhân bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM (với giải pháp “Nhiều hội viên cùng tham gia thực hiện một công trình”).

Thu Lê - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI