Giải pickleball đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nữ

27/09/2024 - 06:14

PNO - Ngày 26/9, Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức họp báo, công bố giải pickleball nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Đây là giải pickleball đầu tiên dành cho phụ nữ tại Việt Nam, nhằm cổ vũ phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong giới nữ, lan tỏa phong trào chơi pickleball trong cộng đồng.

Lan tỏa tinh thần thể thao cho phái nữ

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Trưởng ban tổ chức giải - cho biết, đây là giải đấu pickleball đầu tiên dành cho nữ ở Việt Nam. Ban tổ chức mong muốn đông đảo chị em tham gia tập luyện và thi đấu môn này. Ban tổ chức cũng khuyến khích sự tham gia của các cặp vợ chồng, mẹ con, giúp vận động viên có thêm kỷ niệm đẹp cùng gia đình bởi pickleball là bộ môn gắn kết các thành viên gia đình. Giải đấu là dịp để vận động viên nữ phát triển tài năng, tỏa sáng trong gia đình và xã hội.

Bà nói: “Chúng tôi tin rằng, sự kiện này không chỉ mang lại niềm vui cho vận động viên mà còn nâng cao ý thức rèn luyện thể dục thể thao trong giới nữ. Chúng tôi mong nhận được sự quan tâm, tham gia của mọi người”. Bà cho hay, ban tổ chức sẽ trích một phần từ nguồn thu phí thi đấu để hỗ trợ Câu lạc bộ Para Pickleball của người khuyết tật. Thông qua giải đấu, ban tổ chức cũng sẽ kêu gọi, vận động mọi người cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc vượt qua khó khăn sau cơn bão số 3 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Kiều Mỹ - Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt - Pickleball TPHCM - nhận định, bộ môn pickleball rất phù hợp với phụ nữ: “Những môn thể thao vận động mạnh, chế độ tập luyện khắc nghiệt thường rất “kén” nữ. Như môn tennis (quần vợt) chẳng hạn, tôi đã có hơn 20 năm đồng hành và nhận thấy chị em vất vả thế nào, bởi phải tập luyện hàng giờ dưới trời nóng, kỹ thuật đánh cũng khó.

Bà Lý Việt Trung (bên trái) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - và bà Nguyễn Thị Kiều Mỹ (bên phải)  - Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt - Pickleball TPHCM - tại buổi họp báo công bố Giải pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024 - ẢNH: PHÙNG HUY
Bà Lý Việt Trung (bên trái) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - và bà Nguyễn Thị Kiều Mỹ (bên phải) - Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt - Pickleball TPHCM - tại buổi họp báo công bố Giải pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024 - ẢNH: PHÙNG HUY

Hiện đội tennis TPHCM chỉ có 10 vận động viên nữ, còn giải vô địch tennis quốc gia cũng chỉ có 16 nữ thi đấu. Với phụ nữ, rất cần những môn thể thao nhẹ nhàng, dễ chơi để chị em tập luyện, thư giãn sau giờ làm việc. Chúng tôi ghi nhận và trân trọng cảm ơn Báo Phụ nữ TPHCM cùng các đơn vị đồng hành và mong giải đấu được duy trì hằng năm để chị em có sân chơi”.

Theo ông Lê Hoàng Cường - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - pickleball là môn thể thao đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Lãnh đạo và công chức của sở cũng tham mưu cho UBND thành phố về công tác quản lý và phát triển bộ môn này, nhằm nâng cao sức khỏe người dân, góp phần phát triển thể thao thành phố. Sở luôn ủng hộ, đồng hành với các giải thể thao mang tính chất gắn kết, giúp toàn dân rèn luyện thân thể.

Bà Lý Việt Trung (thứ hai từ trái sang) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cùng các khách mời tại buổi họp báo công bố Giải pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024 ẢNH: THÀNH LÂM
Bà Lý Việt Trung (thứ hai từ trái sang) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cùng các khách mời tại buổi họp báo công bố Giải pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024 ẢNH: THÀNH LÂM

Môn thể thao đặc biệt giúp chị em gắn kết gia đình

Vận động viên pickleball Nguyễn Thị Kim Phượng chia sẻ, chị từng là vận động viên, đã dừng chơi thể thao hơn 10 năm nhưng đã quay lại chơi pickleball vì bộ môn này giúp chị kết nối được với cộng đồng, kéo được chồng khỏi các cuộc nhậu và kéo con khỏi iPad, điện thoại.

Chị kể: “Trước đây, con tôi có chơi cầu lông, bóng rổ nhưng sau khi tan học ở trường, con lười học bài, thích ôm điện thoại và máy tính, ít giao tiếp với cha mẹ. Từ khi chơi pickleball được 3 buổi, con tự giác chuẩn bị bài vở tại trường, khi về nhà thì lo ôn bài sớm để được đi chơi pickleball cùng cha mẹ. Con nói chuyện với tôi nhiều hơn, ngày nào cũng hỏi “tối nay mình có chơi pickleball không”, “bạn chơi pickleball với gia đình mình hôm trước có hỏi thăm về con không”.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, pickleball đã giúp các thành viên trong gia đình chị gắn kết nhau hơn ẢNH: N.P.
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, pickleball đã giúp các thành viên trong gia đình chị gắn kết nhau hơn ẢNH: N.P.

Theo chị, trước đây, sau giờ làm, chồng chị thường đi nhậu, đi chơi với bạn bè nhưng từ khi chơi pickleball, sau giờ làm, anh thường về nhà ăn cơm để chuẩn bị ra sân với gia đình. Giờ đi đâu, thậm chí đi các tỉnh, cả gia đình chị đều đi cùng nhau.

Chị nhận xét: “Chưa có bộ môn nào giúp các thành viên trong gia đình tôi gắn kết với nhau như pickleball. Trong mấy buổi đầu, tôi là người rủ rê nhưng bây giờ thì ngược lại. Chiều nào, chồng con đều chủ động lo việc ăn uống, chuẩn bị áo quần, đồ tập để ra sân. Chồng tôi gần như từ chối hết các cuộc hẹn bên ngoài, các con thì không thèm nhìn tới điện thoại, iPad nữa. Chúng tôi có nhiều thời gian bên nhau, cùng chơi, cùng tiến bộ nên càng thêm gắn kết, hạnh phúc hơn”.

Chị Hương Phạm - Giám đốc Trung tâm ThaiYoni Hồ Chí Minh, một trong những đơn vị đồng hành cùng Báo Phụ nữ TPHCM ở giải pickleball này - nhận định, đây là một giải đấu đặc biệt ưu ái phụ nữ. Tự nhận bản thân bị nghiện môn này, chị Hương Phạm nhắn nhủ chị em, ngoài việc biết chăm chút, làm đẹp cho bản thân, việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cũng giúp phái đẹp thêm mạnh mẽ, tự tin, cuốn hút hơn.

Dù tuổi cao, bà Nguyễn Thị Quỳnh Vân (“bà ngoại Pickleball”) vẫn phản xạ nhanh, uyển chuyển theo từng đường bóng ẢNH: PHÙNG HUY
Dù tuổi cao, bà Nguyễn Thị Quỳnh Vân (“bà ngoại Pickleball”) vẫn phản xạ nhanh, uyển chuyển theo từng đường bóng ẢNH: PHÙNG HUY

Diễn viên Huy Khánh thừa nhận, chơi thể thao lâu năm và từng chơi qua rất nhiều bộ môn nhưng từ khi lỡ “sa chân” vào bộ môn pickleball cách đây hơn 2 tháng, anh chưa bỏ chơi ngày nào vì quá nghiện: “Tôi đã chơi hơn 60 ngày liên tiếp, mỗi ngày 4-6 giờ và giảm khoảng 6 - 7kg. Lúc mới chơi, bị giãn cơ, nhiều khi sáng dậy bị đau nhức, chân bước không nổi nhưng vẫn muốn ra sân vì quá ghiền”.

Anh cho biết thêm, hiện cả gia đình anh gồm ông bà, cha mẹ, anh em đều chơi môn này. Là môn dễ chơi nhưng anh khuyên, những người mới làm quen nên có huấn luyện viên để được hướng dẫn cách chơi đúng kỹ thuật. Việc tham gia các giải đấu cũng giúp người chơi giao lưu với các đối thủ để biết điểm mạnh, yếu của mình mà có hướng điều chỉnh phù hợp.

Chị Ái Dung là một vận động viên, rất yêu thích bộ môn pickleball và thường xuyên tập luyện bộ môn này ẢNH: N.P.
Chị Ái Dung là một vận động viên, rất yêu thích bộ môn pickleball và thường xuyên tập luyện bộ môn này ẢNH: N.P.

Là vận động viên môn pickleball lâu năm, bà Nguyễn Thị Quỳnh Vân - người có công lớn trong việc đưa môn pickleball du nhập Việt Nam - cho rằng, môn này dễ thu hút cộng đồng bởi nó gây “nghiện” và đối tượng nào cũng chơi được, bao gồm trẻ em, người già, phụ nữ, nam giới.

Sân thi đấu pickleball của Câu lạc bộ Lan Anh (quận 10, TPHCM) luôn kín chỗ - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Người dân tập luyện pickleball tại một sân thi đấu ở thành phố Thủ Đức- Ảnh: Nguyễn Quang

Pickleball sẽ vào Thế vận hội Olympic

Với các ưu điểm như sự phổ biến trên toàn cầu, tính dân chủ, tính xã hội, tiềm năng thương mại… tôi nghĩ trong tương lai gần, pickleball sẽ là môn thể thao có mặt ở Thế vận hội Olympic. Ở Việt Nam, tôi rất vui khi bộ môn này được đưa vào giảng dạy trong các trường, như Trường đại học Cần Thơ. Ở một số trường tiểu học, các em nhỏ cũng bắt đầu tiếp cận, làm quen với bộ môn này. Bộ môn này có nhiều điểm tương đồng với cầu lông, bóng bàn nên có nhiều thuận lợi để phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, để bộ môn này phát triển ở Việt Nam, xây dựng được một cộng đồng vững mạnh, cần có sự hợp tác, giúp đỡ từ gia đình, nhà trường, cộng đồng, Chính phủ. Cần tổ chức các giải đấu thường xuyên với nhiều cấp độ khác nhau, mở các lớp pickleball cho người mới bắt đầu, tổ chức các sự kiện đặc biệt như ngày hội pickleball, giải đấu giao hữu… để tạo sự kiện và thu hút người chơi. Tôi đánh giá cao việc Báo Phụ nữ TPHCM đi tiên phong trong việc tổ chức giải pickleball dành riêng cho nữ đầu tiên ở Việt Nam, góp phần không nhỏ để thúc đẩy bộ môn này ngày càng phát triển.

Bà NGUYỄN THỊ QUỲNH VÂN (thường được gọi là “bà ngoại Pickleball”) - người có vai trò lớn trong việc đưa pickleball vào Việt Nam

Pickleball có sức hút mạnh mẽ trong giới nghệ sĩ

Bộ môn pickleball đang có sức hút mạnh mẽ đối với giới nghệ sĩ. Các nghệ sĩ tham gia rất nghiêm túc, sẵn sàng học các khóa bài bản để có các động tác đánh đẹp, chuyên nghiệp. Cá nhân Huy Khánh cũng đang theo khóa học pickleball trong 2 tháng nay.

Huy Khánh nghĩ, từ đây đến khoảng 5 năm tới, bộ môn này sẽ phát triển rất mạnh. Không chỉ giới trẻ, người lớn tuổi, giới văn phòng mà ngay cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng sẽ tham gia. Tuy nhiên, sau giai đoạn bùng nổ ban đầu, khi số lượng người chơi tăng lên nhanh chóng, pickleball sẽ có giai đoạn sàng lọc tự nhiên, những người thực sự đam mê và có tiềm năng sẽ tiếp tục gắn bó, còn những người chơi theo trào lưu sẽ rời bỏ.

Diễn viên HUY KHÁNH

Pickleball đem đến nhiều lợi ích cho phụ nữ

Là sinh viên năm thứ nhất với lịch học khá dày, cộng thêm lịch làm việc dày đặc nên việc sắp xếp thời gian để tập luyện bộ môn pickleball đều đặn là một thách thức không nhỏ, nhưng khi nhìn thấy năng lượng tràn đầy trên sân, tôi đã quyết định dành thời gian để tham gia môn này.

Bộ môn này đem đến nhiều lợi ích cho tôi, như giúp cải thiện vóc dáng và sức khỏe, xây dựng hình ảnh năng động, khỏe mạnh, tự tin trong các sự kiện. Nhưng quan trọng nhất là giúp tôi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu nhiều người, mở rộng mối quan hệ trong sự nghiệp, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ có lối sống lành mạnh, thích thể thao.

Các nền tảng mạng xã hội đang phát triển rất mạnh. Tôi và những bạn bè xung quanh biết đến bộ môn này cũng thông qua mạng xã hội. Báo Phụ nữ TPHCM đã bắt kịp xu hướng (trend) khi tổ chức giải pickleball dành riêng cho nữ đầu tiên tại Việt Nam. Những thông tin mà Báo Phụ nữ TPHCM truyền tải trong thời gian qua và sắp tới chắc chắn sẽ truyền động lực để nhiều người khác cùng tham gia.

NGUYỄN THANH HÀ - Hoa hậu Môi trường thế giới năm 2023

Thông tin về Giải pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024

Giải diễn ra trong 2 ngày, từ 26 - 27/10/2024 tại Câu lạc bộ Lan Anh, 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM. Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam gồm các vận động viên (VĐV), nhân viên văn phòng, người mới tập chơi pickleball có giới tính là nữ, chuyển giới nữ và các bé trai, bé gái dưới 12 tuổi, các VĐV nam tham gia nội dung thi đấu đôi vợ chồng.

Nội dung thi đấu gồm:

1. Đôi nữ 4.5: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 4.5, điểm tối đa của 1 VĐV là 2.5 theo chuẩn USAPA.
2. Đôi nữ 6.0: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 6.0, điểm tối đa của 1 VĐV là 3.0 theo chuẩn USAPA.
3. Đôi nữ open: Không giới hạn tổng điểm của 2 VĐV.
4. Đôi mẹ - con: Đối tượng tham gia là các VĐV gồm mẹ và con
(bé trai hoặc bé gái dưới 12 tuổi), có giấy tờ chứng minh quan hệ
mẹ - con.
5. Đôi vợ - chồng: Đối tượng tham gia là các VĐV nam - nữ là vợ chồng, có giấy đăng ký kết hôn.

Đăng ký dự giải tại https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdFbgE-PT4UCrChcu8rll5tPTQGlGyBl-hthA4pS3UxGxbklg/viewform?usp=sf_link hoặc đăng ký trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.

Thời gian đăng ký đến ngày 20/10/2024. Ban tổ chức có thể ngừng tiếp nhận đăng ký sớm hơn nếu đủ số lượng VĐV.
Liên lạc với ban tổ chức qua email: giaipickleballbaophunutphcm@baophunu.org.vn, số điện thoại: 0966182727.
Lệ phí tham gia: 500.000 đồng/VĐV. Các VĐV có thể nộp lệ phí trực tiếp tại tòa soạn (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) hoặc chuyển khoản cho Báo Phụ nữ TPHCM, tài khoản số 118000006048 - Ngân hàng Vietinbank chi nhánh 3.

Mỗi nội dung sẽ có 1 giải thưởng Vô địch, 1 giải hạng Nhì, 2 giải hạng Ba gồm tiền mặt, vợt và các quà tặng khác.

Nguyễn Loan - Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI