Giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024: Sẵn sàng trước giờ khởi tranh

25/10/2024 - 06:11

PNO - Với mong muốn tạo ra một sân chơi thể thao chuyên nghiệp, sôi động và thuận tiện nhất cho các vận động viên, ban tổ chức giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ Nhất năm 2024 đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho giải đấu.

Vận động viên hồi hộp chờ đợi

1 ngày trước khi giải đấu diễn ra vào ngày 26/10, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa - đại diện ban cố vấn của giải - đã cùng ban tổ chức kiểm tra sân bãi lần cuối. Từng tấm thảm, cột lưới, ánh sáng, chất lượng sân bãi… đều được kiểm tra kỹ, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho giải đấu.

“Với 4 sân cùng khán đài có sức chứa khoảng 1.000 người, giải đấu hứa hẹn sẽ rất sôi động và bùng nổ” - ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa nói và cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho giải đấu đã sẵn sàng. Ban tổ chức đã chuẩn bị đầy đủ từ nước uống, phần ăn nhẹ, trái cây… để vận động viên (VĐV) bổ sung năng lượng.

Về phía các VĐV, sát ngày thi đấu, các cặp tiếp tục nỗ lực tập luyện, chuẩn bị sức khỏe, tinh thần. Nhiều người không khỏi hồi hộp, mong chờ ngày ra sân. Ngay sau khi rủ bạn đăng ký dự thi ở nội dung đôi nữ 4.5, chị Mai Thị Kim Loan (quận 1, TPHCM) cho biết, chị và đồng đội đã lên lịch tập luyện đều đặn hằng ngày. Dù vậy, do đây là lần đầu tham gia một giải đấu pickleball lớn, được tổ chức chuyên nghiệp nên chị không tránh khỏi lo lắng.

“Trước đây, mỗi ngày chị em tôi dành khoảng 1 giờ để ra sân thì bây giờ tăng lên 2 giờ. Không có người hướng dẫn nên cả hai cố gắng chơi với các nhóm tập khác nhau ở trong sân để có cảm giác bóng tốt hơn. Mọi người trong nhóm cũng giúp chỉ ra các lỗi dễ bị mất điểm. Chúng tôi dự định sẽ thuê sân ở Câu lạc bộ Lan Anh chơi 1 buổi để làm quen sân trước khi thi đấu” - chị Mai Thị Kim Loan chia sẻ và cho biết, cả hai cũng đã chuẩn bị đầy đủ từ giày đến đồng phục, vợt… sẵn sàng thi đấu.

Tương tự, VĐV Nguyễn Thị Mỹ Nhân cũng cho biết, cô dành 2-3 giờ mỗi ngày để tập luyện và chơi pickleball với đồng đội ở sân để có thêm kinh nghiệm. Là một huấn luyện viên thể hình, từng chơi cầu lông nên Mỹ Nhân khá tự tin, cô đăng ký thi đấu ở nội dung đôi nữ 6.0.

“Tôi từng tham gia giải đấu pickleball nhỏ trước đó nhưng bị loại ngay từ vòng đầu do không nắm kỹ luật chơi và cách tính điểm theo hệ số. Rút kinh nghiệm, ở giải lần này, chúng tôi sẽ đánh hết khả năng có thể ngay từ đầu để chiếm ưu thế” - Mỹ Nhân nói. Sống ở TP Vũng Tàu, cách TPHCM khoảng 3 giờ di chuyển nên Mỹ Nhân và bạn dự kiến sẽ lên TPHCM từ sáng sớm để kịp giờ thi đấu.

Tham gia giải lần này cùng con, chị Trần Ái Dung (TPHCM) cho biết, gần 1 tháng nay, mẹ con chị dù bận bịu hay trời mưa lớn vẫn duy trì lịch tập đều đặn hằng ngày.

“Giải đấu không chỉ là một sân chơi thể thao mà còn giúp gia đình tôi thêm gắn kết. Đây cũng là cơ hội để mẹ con tôi cùng rèn luyện tính kiên trì, chịu khó; qua đó con đã biết lên kế hoạch, chủ động trong việc tập luyện. Chúng tôi rất mong chờ đến ngày thi đấu, 2 mẹ con sẽ cố gắng chơi hết mình” - chị Dung nói.

Sân đấu giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ Nhất năm 2024 đã sẵn sàng để các vận động viên tranh tài - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Sân đấu giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ Nhất năm 2024 đã sẵn sàng để các vận động viên tranh tài - ẢNH: NGUYỄN QUANG

Lịch thi đấu được tính toán khoa học

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Thư ký tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, Tổ trưởng Tổ chuyên môn, ban tổ chức giải - cho biết, với mong muốn tạo ra một sân chơi thể thao chuyên nghiệp, sôi động và thuận tiện nhất cho các VĐV, ban tổ chức đã có những tính toán về thời gian thi đấu, bố trí sân để thuận lợi nhất cho các VĐV. Theo đó, từng nội dung sẽ thi đấu liên tục và kết thúc trong ngày để giúp VĐV tiết kiệm thời gian, nhất là những VĐV ở xa về dự giải.

Ví dụ, ngày 26/10, nội dung 4.5 sẽ khởi tranh, thi đấu từ vòng loại cho đến trận chung kết trong ngày, sau đó là nội dung 6.0. Nội dung mẹ - con và vợ - chồng sẽ thi đấu trong cùng ngày 27/10 để thuận lợi cho nhiều gia đình đăng ký cùng lúc 2 nội dung này.

“Lễ bế mạc trao thưởng sẽ được tổ chức vào tối 27/10. Tuy nhiên, nếu các VĐV ở xa như Hà Nội, Ninh Bình, Lâm Đồng, Sóc Trăng… đoạt giải và muốn trở về sớm thì ban tổ chức cũng sẽ linh hoạt tổ chức trao giải. Đặc biệt bộ phận trọng tài sẽ tính toán và điều hành các trận đấu khoa học nhất để tiết kiệm thời gian… Tất cả nhằm tạo sự thỏa mái, thuận lợi nhất cho các VĐV” - ông Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, sân thi đấu của Câu lạc bộ Lan Anh là sân đấu hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, ban tổ chức cũng đã tăng cường ánh sáng, đường truyền mạng tốc độ cao để live stream các trận đấu hấp dẫn phục vụ khán giả.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã bố trí một đội ngũ y tế chuyên nghiệp, bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, cùng với xe cấp cứu hiện đại để đảm bảo sức khỏe cho các VĐV. Ban tổ chức còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn và hỗ trợ tối đa cho các VĐV, tạo nên một giải đấu thành công.

Điểm đáng chú ý là cho đến trước giờ khởi tranh, tại các nội dung đăng ký thi đấu vẫn còn danh sách các VĐV chờ. Nếu có bất kỳ VĐV nào rút lui thì họ sẽ thay thế để ra sân. “Như nội dung vợ - chồng, có đến 8 cặp VĐV trong tình trạng sẵn sàng, rất háo hức chờ đợi có cơ hội được ra sân thi đấu. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các VĐV với giải đấu” - ông Nguyễn Ngọc Sơn thông tin.

Giải Pickleball đầu tiên được trang bị 4 máy khử rung tim tự động

Ở các nước châu Á, đặc biệt tại các nơi công cộng và trong các giải thể thao, máy AED (máy khử rung tim tự động) là thiết bị bắt buộc phải trang bị. Giải Pickleball do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức là giải đấu pickleball đầu tiên tại Việt Nam được trang bị tận 4 máy AED. Điều này cho thấy sự quan tâm sát sao của ban tổ chức đối với việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho các VĐV.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thiết bị cộng đồng Công ty cổ phần Y khoa NQ - cho biết: máy AED đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm trước thông qua hình thức xách tay. Từ năm 2018, tại Việt Nam đặc biệt là ở TPHCM, máy AED chính thức được trang bị tại các nơi công cộng như sân bay, một số chuỗi phòng tập gym, tuyến tàu điện ngầm, các trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall và các trận đấu bóng đá theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Máy khử rung tim tự động AED - hay còn gọi là máy sốc tim AED - được sử dụng để điều chỉnh nhịp tim bằng cách gây sốc điện. Thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, giúp những người không có kiến thức y khoa vẫn có thể sử dụng để duy trì sự sống cho nạn nhân trong lúc chờ đợi cấp cứu. Thường thì khi xảy ra sự cố, xe cấp cứu phải mất khoảng 15 phút mới có thể đến nơi, trong khi nếu nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở quá 5 phút thì việc được cấp cứu sau đó cũng không còn ý nghĩa.

Theo bà Hồng Hạnh, trong các hoạt động gắng sức, nguy cơ ngưng tim đột ngột rất cao. Vì vậy, việc trang bị máy AED là vô cùng cần thiết để kéo dài thời gian sống cho nạn nhân, chờ đến khi được cấp cứu bởi đội ngũ chuyên nghiệp. Điểm đặc biệt của máy AED do Công ty cổ phần Y khoa NQ cung cấp là có hướng dẫn bằng tiếng Việt, rất dễ sử dụng.

Máy AED đã được chứng nhận an toàn bởi FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) và có chế độ bảo hành lên đến 5 năm. Máy được cập nhật phần mềm khuyến cáo y khoa định kỳ 5 năm/lần, đảm bảo luôn hoạt động hiệu quả và an toàn. Vòng đời sử dụng của máy lên tới hơn chục năm, giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư.

Trong 2 ngày diễn ra giải đấu Pickleball của Báo Phụ nữ TPHCM, Công ty cổ phần Y khoa NQ cử nhân viên túc trực, sẵn sàng sử dụng máy AED nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra. Việc làm này nhằm phòng ngừa các rủi ro trong quá trình thi đấu và bảo vệ sức khỏe cho các VĐV.

Bà Trang Jena Nguyễn - đồng sáng lập doanh nghiệp xã hội về kỹ năng sơ cấp cứu (SSVN) - cho biết hồi sức tim phổi bằng tay là biện pháp sơ cấp cứu quan trọng. Tuy nhiên, việc kết hợp với sốc điện từ máy AED sẽ tăng đáng kể cơ hội sống sót cho nạn nhân.

“Khi tim ngừng đập hoặc đập loạn nhịp, việc ép tim bằng tay chỉ giúp duy trì tuần hoàn máu nhưng không thể khôi phục lại nhịp tim bình thường” - bà giải thích. Vì vậy, sốc điện từ máy AED sẽ cung cấp một dòng điện mạnh để kích thích tim co bóp trở lại. Đây là lý do tại sao việc kết hợp cả hai phương pháp này là vô cùng quan trọng, tối ưu trong những trường hợp cấp cứu.

Trâm Anh

Bác sĩ chuyên khoa cấp cứu đang thực hành  máy AED tại Bệnh viện Quân y 175 - ẢNH: NGHĨA PHẠM
Bác sĩ chuyên khoa cấp cứu đang thực hành máy AED tại Bệnh viện Quân y 175 - ẢNH: NGHĨA PHẠM

Ngày 26/10, Báo Phụ nữ TPHCM khai mạc giải Pickleball lần thứ Nhất năm 2024. Giải đấu diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/10, quy tụ 138 đôi vận động viên (276 người) thi đấu ở 5 nội dung, gồm đôi nữ 4.5, đôi nữ 6.0, đôi nữ open, đôi mẹ - con và đôi vợ - chồng. Báo Phụ nữ TPHCM kính mời quý độc giả đến theo dõi giải đấu tại Câu lạc bộ Lan Anh, số 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM hoặc xem tường thuật trên Báo Phụ nữ điện tử (phunuonline.com.vn).

Nguyễn Loan - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI