Giải Nobel Kinh tế 2023 vinh danh nữ giáo sư người Mỹ

09/10/2023 - 18:11

PNO - Chiều 9/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải Nobel Kinh tế năm 2023 cho nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin. Bà Goldin là người phụ nữ thứ 3 đoạt giải thưởng này.

 

Giáo sư Claudia Goldin đoạt giải Nobel Kinh tế 2023.
Giáo sư Claudia Goldin được gọi tên tại giải Nobel 2023

Việc bà Claudia Goldin giành chiến thắng không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia. Giải thưởng Nobel Kinh tế đã khép lại Tuần lễ Nobel của năm 2023.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, bà Claudia Goldin được vinh danh vì "đã nâng cao hiểu biết của chúng ta về tác động của phụ nữ với thị trường lao động”.

Cụ thể, nhà kinh tế học người Mỹ đã đi sâu nghiên cứu những nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt giới tính trên thị trường lao động, từ báo cáo toàn diện về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia vào thị trường lao động của họ qua nhiều thế kỷ.

Được biết, giáo sư Claudia Goldin hiện làm việc tại Trường ĐH Harvard (Mỹ), là chuyên gia về lịch sử lao động và kinh tế. 

Giải Nobel Kinh tế có tên gọi đầy đủ là Giải thưởng của Ngân hàng Sveriges Riksbank. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ, bắt đầu từ năm 1968, để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này và cũng để tưởng nhớ ông Alfred Nobel.

Tính đến nay, Giải Nobel đã vinh danh 64 phụ nữ, trong đó 27 người thuộc hạng mục khoa học. Chỉ có 5 phụ nữ đoạt giải Nobel Vật lý và chỉ 3 người đoạt giải Nobel Kinh tế (tính luôn giải năm nay). 

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 3 nhà kinh tế gồm Ben S. Bernanke của Viện Brookings (Mỹ), Douglas W. Diamond thuộc Đại học Chicago (Mỹ) và Philip H. Dybvig thuộc Đại học Washington (Mỹ), với nghiên cứu về lĩnh vực ngân hàng và các cuộc khủng hoảng tài chính.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI