Giải Nobel Hóa học 2023 bị rò rỉ trước giờ công bố chính thức

04/10/2023 - 18:32

PNO - Vài giờ trước thời điểm công bố chính thức, tên của 3 người đoạt giải Nobel Hóa học năm 2023 bị rò rỉ qua email gửi tới 1 tờ báo Thụy Điển.

 

Những người đoạt giải Nobel hóa học năm 2023 được công bố tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm
Tên 3 người đoạt giải Nobel hóa học năm 2023 được công bố tại Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm

2 nhà khoa học người Mỹ và 1 nhà khoa học người Nga đã được trao giải Nobel hóa học năm 2023 nhờ công trình nghiên cứu về chấm lượng tử, đây là khám phá cơ bản trong công nghệ nano.

Theo Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, giải thưởng được chia đều cho 3 nhà khoa học là Moungi Bawendi, Louis Brus và Alexey Ekimov vì những khám phá của họ đã tạo nên cuộc cách mạng hóa các ngành công nghiệp từ điện tử tiêu dùng đến chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, các hạt nano và chấm lượng tử được sử dụng trong đèn LED và màn hình TV. Chúng cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật trong quá trình loại bỏ mô ung thư.

Ông Bawendi là nhà hóa học người Mỹ gốc Pháp và Tunisia, hiện làm việc tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Ông Brus làm việc tại Đại học Columbia (Mỹ), và ông Ekimov là nhà khoa học trưởng tại Nanocrystals Technology - một công ty có trụ sở tại New York (Mỹ).

Thông báo chính thức được đưa ra sau khi tên của 3 nhà khoa học bị rò rỉ trong email gửi tới 1 tờ báo Thụy Điển vào sáng sớm ngày 4/10. Đây là sự cố đáng xấu hổ đối với Viện hàn lâm. Ban đầu, Johan Åqvist - Chủ tịch Ủy ban Nobel về hóa học của Viện hàn lâm - tuyên bố quá trình lựa chọn người nhận giải vẫn chưa kết thúc. Thế nhưng thông tin bị rò rỉ (tên của 3 nhà khoa học) đã được xác nhận trong thông báo chính thức.

Ông Bawendi chia sẻ, khi biết về giải thưởng của mình qua 1 cuộc điện thoại giữa đêm, ông cảm thấy “rất ngạc nhiên, sốc, buồn ngủ và rất vinh dự”. Đồng thời nói thêm rằng ông không hề biết về vụ rò rỉ. Ông đùa: “Tôi bị Viện hàn lâm Thụy Điển đánh thức khi đang ngủ say”.

Viện hàn lâm Thụy Điển không trả lời các câu hỏi về việc vụ rò rỉ đã xảy ra như thế nào, hoặc liệu sẽ mở cuộc điều tra để tìm ra người chịu trách nhiệm hay không.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI