Giải Nobel Hòa bình 2023 tri ân nhà hoạt động nữ quyền người Iran

06/10/2023 - 17:24

PNO - Nhà hoạt động Narges Mohammadi được trao giải Nobel Hòa bình vì cuộc chiến chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran, cũng như cuộc đấu tranh của bà nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người.

 

Nhà hoạt động nhân quyền Iran và phó chủ tịch Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền (DHRC) Narges Mohammadi - Ảnh: REUTERS
Nhà hoạt động nhân quyền Iran Narges Mohammadi - Ảnh: REUTERS

Narges Mohammadi - nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Iran đang bị giam giữ - đã giành được giải Nobel Hòa bình 2023.

Bà Berit Reiss-Andersen - người đứng đầu Ủy ban Nobel Na Uy ở Oslo - cho biết, Narges Mohammadi được vinh danh “vì cuộc chiến chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran và cuộc đấu tranh của cô nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người”.

Bà Reiss-Andersen nói: "Tự do. Mohammad đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận và quyền độc lập, cũng như chống lại các quy tắc yêu cầu phụ nữ phải che đậy cơ thể, tránh khỏi ánh mắt của người khác”.

Bà nói thêm: "Khi các cuộc biểu tình đòi bình đẳng cho phụ nữ nổ ra ở Iran vào năm 2022, từ trong tù, Mohammadi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình".

Giải thưởng Nobel Hòa bình 2023 cũng ghi nhận nỗ lực của hàng trăm ngàn người đã biểu tình chống lại chế độ độc tài tại Iran.

Narges Mohammadi (51 tuổi) hiện đang bị giam trong nhà tù Evin ở Tehran. Cô là một nhà văn, nhà hoạt động nhân quyền và là Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ nhân quyền (DHRC).

Mohammadi đang thụ án nhiều bản án, với tổng hình phạt tù còn lại lên tới 12 năm, gần đây nhất là án phạt tù và 154 đòn roi vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

Mohammadi đã ra vào tù liên tục trong thập kỷ qua giữa những nỗ lực xóa bỏ án tử hình ở Iran cũng như vận động cho quyền phụ nữ. Năm 2022, phiên xét xử chỉ diễn ra trong 5 phút trước khi Mohammadi bị tuyên án 8 năm tù và 70 roi.

Bà Reiss-Andersen nói: “Tổng cộng, chế độ độc tài tại Iran đã bắt giữ cô ấy 13 lần, kết án cô ấy 5 lần với tổng cộng 31 năm tù và 154 roi”.

Tiếp nối làn sóng biểu tình sau cái chết của Mahsa Amini ở Iran, Mohammadi đã kể lại trải nghiệm bị lạm dụng trong nhà tù Evin.

Narges Mohammadi là người phụ nữ thứ 19 đoạt giải Nobel Hòa bình.

Thành viên Nghị viện châu Âu Hannah Neumann đã ăn mừng việc Narges Mohammadi giành được giải Nobel và cho biết bà nằm trong số những người ủng hộ đề cử.

 

 

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Iran Narges Mohammadi, giữa, ngồi cạnh người Iran đoạt giải Nobel Hòa bình Shirin Ebadi, trái ở Tehran
Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Iran Narges Mohammadi (giữa) ngồi cạnh người phụ nữ Iran đầu tiên đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2003 Shirin Ebadi (trái) ở Tehran - Ảnh: AP

Trên mạng xã hội X (Twitter), bà Neumann viết: “Việc Narges Mohammadi đoạt giải Nobel Hòa bình là một dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ cho quyền tự do và cuộc sống của phụ nữ! Tôi nằm trong số những người ủng hộ đề cử của cô ấy và tôi rất vui mừng. Xin chúc mừng, bạn thân yêu của tôi! Chúng ta cần sát cánh cùng nhau để chống lại sự đàn áp”.

Linh La (theo Al Jazeera)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI