Giải mã bức tranh ma ám “Người phụ nữ mưa”

16/02/2025 - 08:46

PNO - Tác giả của bức tranh khác thường này, họa sĩ Svetlana Telets (Ukraine), đã kể với rất nhiều trang báo về nguồn gốc của bức tranh như một bảo chứng về độ ma quái của nó.

Khi nhắc đến bức tranh ma ám trên thế giới, sẽ có nhiều bài viết kể về bức The rain woman. So với các bức tranh ma ám khác thì Người phụ nữ mưa có điểm khác biệt là tác giả vẫn còn sống khi bức tranh nổi tiếng.

Thế lực siêu nhiên ép vẽ tranh

Svetlana kể lần đầu trên Komsomolskaya Pravda (Ukraine): “Năm 1996, tôi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Grekov Odessa. 6 tháng trước khi Người phụ nữ mưa ra đời, tôi luôn có cảm giác như ai đó đang theo dõi mình. Tôi cố gạt bỏ những suy nghĩ đó. Một ngày trời trong, không một giọt mưa, tôi ngồi trước một tấm vải trắng và trầm ngâm nghĩ về việc sẽ vẽ gì. Đột nhiên tôi thấy rõ ràng đường nét của một người phụ nữ, từ khuôn mặt đến nước da và thần thái của cô ấy. Trong chốc lát, tôi nhận ra tất cả các chi tiết của hình ảnh. Tôi vẽ phần chính rất nhanh - chỉ mất khoảng 5 tiếng. Có cảm giác như ai đó cầm tay tôi để vẽ. Sau đó tôi hoàn thiện bức tranh trong 1 tháng”.

Cứ như cách mô tả của Svetlana thì bức tranh này được một thế lực siêu nhiên nào đó đã ám thị cô từ trước khi vẽ tranh đến mức họa sĩ luôn cảm thấy có người theo dõi mình. Cũng chính thế lực siêu nhiên lại vừa khai thị cho Svetlana cảm nhận hình dáng người phụ nữ rồi mượn tay nữ họa sĩ vẽ luôn bức tranh chân dung.

Đó là bức tranh với những mảng màu tối, có nhân vật chính là một phụ nữ mặc đồ đen, thân hình mảnh mai, đội chiếc mũ rộng vành màu đen và đi dưới mưa với biểu cảm gương mặt khá khó hiểu, không rõ đang mở mắt hay nhắm mắt. Có thể thấy về mặt cảm quan thì bức tranh với gam màu tối đã đủ u ám và gợi cảm giác rờn rợn cho người yếu bóng vía. Nếu nghe thêm những giai thoại đáng sợ khác thì sự ám ảnh này càng lớn. Chuyện không chỉ dừng ở đó.

Bức tranh có gam màu tối rất ảm đạm
Bức tranh có gam màu tối rất ảm đạm

Một thời gian sau khi hoàn thành, Svetlana trưng bày bức tranh trong một phòng triển lãm nghệ thuật ở Vinnytsia. Theo Svetlana, những người yêu nghệ thuật thỉnh thoảng lại đến gần cô và chia sẻ những suy nghĩ giống như cô đã có khi đang vẽ. Như lời kể của Svetlana, bức tranh có ma lực kỳ bí không chỉ ảnh hưởng đối với mỗi mình cô mà cả với những người tiếp xúc với nó. Vậy tranh trưng bày có bán được không? Tất nhiên là có và theo Svetlana, sau đó là những chuyện lạ xảy ra liên tiếp.

Ai mua cũng gặp ác mộng

Sau thời gian trưng bày, một vị khách hỏi mua bức tranh. Nữ doanh nhân độc thân đi dạo quanh các phòng trưng bày rất lâu, nhìn ngắm xung quanh rồi ưng ngay khi thấy Người phụ nữ mưa. Cô mua bức tranh và treo trong phòng ngủ.

2 tuần sau, chuông điện thoại Svetlana reo lên vào nửa đêm. Với giọng sợ hãi, nữ doanh nhân van nài: "Làm ơn hãy mang tranh đi. Tôi không thể ngủ được. Có cảm giác như có ai đó trong căn hộ của tôi. Tôi thậm chí đã tháo tranh xuống khỏi tường, giấu sau tủ, nhưng vẫn không thể". Svetlana đồng ý mang bức tranh về.

Vị khách thứ hai là một chàng trai trẻ. Sau khi mua tranh, anh treo trong phòng khách ở nhà riêng. Và cũng không chịu được lâu, anh mang tranh đến, bán lại với nửa mức giá, chỉ để không phải nhìn đôi mắt đó. "Tôi mơ về cô ấy. Mỗi đêm cô ấy xuất hiện và theo tôi như một cái bóng" - anh kể. Điều kỳ lạ là ngay cả khi đang thức, anh cũng cảm giác người phụ nữ đó đang ở cạnh mình, nghe rõ được cả hơi thở. Điều này khiến anh vô cùng hoảng sợ và tin rằng bức tranh đã bị ma ám.

Chân dung tác giả Svetlana
Chân dung tác giả Svetlana

Theo Svetlana, sau vụ trả tranh lần hai, lời đồn về bức tranh bị ma ám nhanh chóng lan truyền khắp vùng. Điều đó không cản được khách hàng thứ ba xuất hiện. Đó là một người đàn ông cứng bóng vía, chưa hề biết sợ ma là gì. Khi mua tranh, ông giải thích đã nhìn thấy "Người phụ nữ" ở đâu đó trước đây, vì vậy có lẽ cô ấy sẽ hợp với mình. Không lâu sau, ông mang trả tranh với thái độ sợ sệt, khác hẳn khi mua. Ông kể: "Lúc đầu tôi không để ý đôi mắt trắng của cô ấy và sau đó chúng bắt đầu xuất hiện khắp nơi. Có cảm giác như tôi sắp chết chìm trong chúng". Ông sợ hãi đến mức suy nhược thần kinh và phải đem trả lại bức tranh.

Những lời giải thích?

Vụ việc này đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, thậm chí cảnh sát, bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học cũng vào cuộc tìm hiểu. Linh mục Vitaly Goloskevich từ nhà thờ Chúa biến hình ở Vinnytsia, một tiến sĩ thần học, lý giải: “Con người có tâm hồn và tinh thần. Có những tác phẩm nghệ thuật thực sự thuộc về tinh thần, và có những tác phẩm thuộc về tâm hồn. Và bức tranh mà chúng ta đang nói đến đại diện cho loại hình nghệ thuật tâm hồn này. Và nó không đến từ Chúa”.

Linh mục Vitaly Goloskevich cho rằng tranh đó không phải món quà của Chúa
Linh mục Vitaly Goloskevich cho rằng tranh đó không phải món quà của Chúa

Với cách giải thích này, mọi người tin rằng bức tranh không phải sự ban ơn từ bề trên. Có giai thoại là Svetlana thấy ma do gặp phải một số dấu hiệu ảo giác và hoang tưởng sau khi ngắm bức tranh quá lâu. Vậy tại sao người khác tiếp xúc với tranh hay mua tranh về treo cũng gặp vấn đề về thần kinh?

Một trong những giả thuyết được lưu truyền rộng rãi nhất về bức tranh đó là có một số kẻ xấu ghen tị với sự thành công của Svetlana nên đã cố tình âm mưu hủy hoại sự nghiệp của nữ họa sĩ bằng cách trộn sơn vẽ tranh với thuốc gây ảo giác. Tuy nhiên, khó tìm ra loại thuốc nào ám lâu đến thế mà không bay hơi sau vài ngày.

Cách giải thích đáng tin cậy nhất là từ dân chơi tranh. Một người trong nghề phân tích, giá trị của tác phẩm nghệ thuật thường mang trong mình cảm xúc và nét vẽ tài hoa. Thế nhưng, có vài trường hợp lại nổi tiếng theo cách vượt ra ngoài hệ quy chiếu nghệ thuật thông thường, chỉ nhờ vào lời đồn. Đó chính là điều đã đưa bức tranh tương đối thiếu cảm hứng của Svetlana Telets lên thành chủ đề bàn tán hot trên internet suốt một thời gian. Mặc cho những ý kiến hoài nghi, ý tưởng về bức tranh bị ma ám đã gây ấn tượng mạnh.

Giới chơi tranh điều tra sự nghiệp nghệ thuật của Telets, gần như không có. Nếu tìm kiếm tên Svetlana Telets, sẽ chỉ thấy câu chuyện duy nhất xung quanh The rain woman, thường được mô tả kèm theo những từ gây tò mò “sốc” hoặc “rùng rợn”. Điều này ngay lập tức khiến những người duy lý nghi ngờ về tính xác thực của câu chuyện, nhưng một số người sống dựa nhiều vào cảm xúc có cảm giác kỳ lạ khi quan sát bức tranh đủ là bằng chứng đủ thuyết phục. The rain woman miêu tả một phụ nữ dưới mưa đúng như tên bức tranh. Có điều gì đó kỳ lạ về chiều dài khuôn mặt của cô ta? Với người trong nghề thì đó gần như là phong cách Art Deco. Nhưng với dân "ngoại đạo", họ có thể sẽ nghĩ rằng đó là người phụ nữ như hồn ma. Gam màu đen đã chi phối cảm xúc cùng thêm khuôn mặt trắng bệch như tử thi đã tạo ấn tượng sợ hãi in vào tâm trí người xem.

Việc đồn thổi câu chuyện này trên mạng cũng bất thường. Có 2 điểm chung.

Thứ nhất, câu chuyện không bao giờ thay đổi mà các chi tiết gây sợ xuất hiện lặp đi lặp lại với chỉ vài thay đổi nhỏ để khắc sâu tâm trí người đọc. Motif chung là: “Khi bức tranh được đưa vào nhà đối tượng, người đó sẽ phải đối mặt với các hiện tượng và trải nghiệm: mất ngủ, ác mộng, những rủi ro chung, mâu thuẫn với người thân trong gia đình, chịu cảm giác luôn bị theo dõi”.

Thứ hai, không bao giờ có nguồn tin đáng tin cậy được đưa ra. Mặc dù có những đề cập mơ hồ về các bài báo, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy nguồn tin chính thống từ các trang báo uy tín đề cập đến bức tranh.

Mặc dù vẫn còn nghi ngờ liệu bức tranh có bị ma ám hay thậm chí có thật hay không, nhưng đây vẫn là một trò chơi vô hại trong việc thêu dệt câu chuyện mà ngay cả những tác phẩm vĩ đại nhất cũng dính phải. Chẳng hạn lời đồn việc mắt của bức tranh Mona Lisa luôn dõi theo bạn khắp căn phòng chỉ càng khiến bạn muốn đến đó để tự mình xem xét. Vì vậy, xu hướng kỳ bí hóa các tác phẩm luôn là chiêu hiệu quả để khuyến khích mọi người tò mò bàn tán, đồn thổi. Đó là chiến thắng cho các họa sĩ giỏi truyền cảm hứng, những người không cần phải qua đời mới có tác phẩm nổi tiếng.

Theo bác sĩ tâm thần học, Gordon Jones: Tự kỷ ám thị (Autosuggestion) còn có tên gọi khác là tự thôi miên hay tự tâm niệm với bản thân. Có thể giải thích hiện tượng này một cách khái quát, đó là tự tưởng tượng làm mờ khả năng nhận thức và tư duy. Tự kỷ ám thị được ví như sợi dây kết nối giữa ý thức tạo ra tư duy cùng với vùng tiềm thức tạo nên hành vi con người. Bằng cách tự tâm niệm, người bệnh sẽ suy nghĩ một vấn đề và có xu hướng tự thuyết phục bản thân tin vào điều mình muốn.

Do vậy, nếu tồn tại hội chứng biểu hiện giống nhau giữa 3 người mua tranh thì họ chịu chung một hiện tượng tâm lý do lời kể trước đó của họa sĩ. Cộng thêm bức tranh có những bố cục, màu sắc u tối, ám ảnh thì những người ngắm kỹ càng dễ bị tự thôi miên, tự thuyết phục mình bởi lời kể của họa sĩ.

Anh Tú (theo Komsomolskaya)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI