Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua

14/11/2023 - 18:28

PNO - Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS), trong quý III/2023, thị trường BĐS ghi nhận gần 6.000 giao dịch, cao gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I. Trong đó, 80% lượng giao dịch là căn hộ, chung cư của các chủ đầu tư uy tín, giá hợp lý.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - cho biết: Trong quý III/2023, tình hình giao dịch của thị trường BĐS khả quan hơn do các chủ đầu tư chủ động đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ người mua. Đơn cử, chính sách nhận nhà sau khi thanh toán 20%, phần còn lại có thể trả tiếp trong 4 năm tiếp theo. Một dự án ở khu đông TPHCM có chính sách giá đặc biệt: dành 50/250 căn mở bán mới bán với giá thấp hơn 20 - 25% so với giá trung bình nếu người mua thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ trong vòng 3 tháng tiếp theo. Nhờ vậy, dự án này nhanh chóng bán hết số căn hộ có giá ưu đãi. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - nhận định: vùng đáy của thị trường BĐS xuất hiện từ quý I/2023, khi tăng trưởng của thị trường âm 16,1%. Kết thúc quý II/2023, thị trường vẫn tăng trưởng âm hơn 11%. Từ quý III/2023, tỉ lệ đó còn âm hơn 8%. Khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là vấn đề pháp lý, chiếm đến 70% vướng mắc của các dự án. 

Ông Phạm Đăng Hồ - Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng TPHCM - chia sẻ: 9 tháng đầu năm, tỉ lệ tăng trưởng của thị trường BĐS âm hơn 8%, nhưng giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua. Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BĐS của UBND TPHCM đã giải quyết được gần 30% trên tổng số 148 dự án gặp vướng mắc. Hiện có 2 nội dung vướng mắc liên quan đến yếu tố pháp luật. Đó là các dự án BĐS trải qua nhiều thời kỳ, quy định pháp luật mới chưa thống nhất, đồng bộ với quy định chuyển tiếp. Thứ hai là vướng mắc liên quan tới xác định giá đất, tiền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trong đó, việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc cũng làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nếu chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì việc triển khai bán nhà hình thành trong tương lai và huy động vốn đều khó… Thậm chí nếu không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, các thủ tục tiếp theo gần như không thể thực hiện và phải dừng dự án để xử lý.

Phước Chánh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI