Giải bài toán nuôi dạy trẻ để khuyến khích sinh con

06/06/2023 - 13:27

PNO - Khi thế giới đối mặt tỉ lệ lạm phát tăng cao, có rất nhiều loại chi phí mà các gia đình phải cân nhắc khi lập kế hoạch sinh em bé. Trong đó, chi phí dịch vụ chăm sóc trẻ em thường là vấn đề đau đầu nhất.

Dịch vụ chăm sóc trẻ em đắt đỏ và khan hiếm

Dịch vụ chăm sóc trẻ em đáng tin cậy là điều quan trọng đối với các gia đình có cha mẹ làm việc toàn thời gian. Hiện chi phí chăm sóc trẻ đang tiếp tục tăng tại nhiều quốc gia, đi cùng với đó là tình trạng thiếu nhân lực ở các cơ sở chăm sóc trẻ.
 

2 người mẹ - Yuko Sugawara (trái) và Manami Kuroyabu - đến đón con tại một cơ sở chăm sóc trẻ em ở thị trấn Nagi, Nhật Bản - ẢNH: THE GUARDIAN
2 người mẹ - Yuko Sugawara (trái) và Manami Kuroyabu - đến đón con tại một cơ sở chăm sóc trẻ em ở thị trấn Nagi, Nhật Bản - Ảnh: The Guardian

Một báo cáo gần đây của tổ chức ChildCare Aware of America (trụ sở tại bang Virginia, Mỹ) cho thấy, chi phí chăm sóc trẻ em tại Mỹ tăng kết hợp với chi phí mua hàng tạp hóa, khí đốt và nhà ở đang khiến việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ càng thêm khó khăn, nhất là đối với các gia đình có thu nhập thấp.

Chi phí trung bình hằng tuần của một trung tâm chăm sóc trẻ em hoặc nhà trẻ vào năm 2021 là khoảng 226 USD/trẻ. Việc nhiều cơ sở phải đóng cửa trong đại dịch khiến tình hình trầm trọng hơn. Gần 9.000 nhà giữ trẻ đã đóng cửa ở 37 tiểu bang trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2021. Ana McClendon - Giám đốc tiếp cận cộng đồng tại Liên minh các cơ sở học tập sớm của quận Sarasota, bang Florida - cho biết: “Chúng tôi thực sự thiếu các cơ sở chăm sóc trẻ em trong khu vực. Ngoài ra, nhiều giáo viên đã rời khỏi lĩnh vực giáo dục”.

Ở Canada, các bậc cha mẹ biết rằng rất khó để tìm được dịch vụ giữ trẻ phù hợp, ngay cả khi chi phí giữ trẻ đang giảm trên toàn quốc. Theo David Macdonald - chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Canada - các giải pháp thay thế về chính sách, kinh phí để xây dựng các tòa nhà hoặc cải tạo không gian thành trung tâm chăm sóc trẻ em sẽ ngày càng cần thiết. Dù vậy, nhân viên chăm sóc trẻ là thành phần quan trọng nhưng chưa được đánh giá cao. Họ thường chỉ được tuyển dụng bán thời gian. Rất nhiều người có bằng cấp chuyên môn nhưng chỉ làm việc một thời gian ngắn trong lĩnh vực này trước khi rời đi, vì nhận ra họ không thể tạo dựng sự nghiệp với mức tiền lương quá thấp.

Huy động sự góp sức của cộng đồng

Vào ngày 31/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo dành ngân sách khoảng 3,5 ngàn tỉ yên (26 tỉ USD) hằng năm cho việc chăm sóc trẻ em. Kế hoạch nhằm giúp đảo ngược tỉ lệ sinh đang giảm, với số ca sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục - dưới 800.000 vào năm 2022.Đây là mức giảm đến sớm hơn 8 năm so với dự kiến của chính phủ. Masanobu Ogura - Bộ trưởng phụ trách các chính sách liên quan đến trẻ em tại Nhật Bản - nhận định: “Áp lực kinh tế, thể chất và tinh thần đang trở nên lớn hơn và khi bạn có con, bạn có thể cảm thấy thiếu sự hỗ trợ từ xã hội”. Dù vậy tại Nhật Bản, thị trấn Nagi thuộc tỉnh Okayama đang đi ngược xu thế suy giảm dân số của quốc gia, với tỉ lệ sinh (số con mà 1 người phụ nữ có trong đời) lên đến 2,68 vào năm 2021 - cao hơn gấp đôi so với mức trung bình quốc gia là 1,3. Với dân số 5.700 người của thị trấn, tỉ lệ sinh tăng cao tại đây là kết quả của 2 thập niên thực hiện các sáng kiến địa phương, bao gồm những ưu đãi tài chính hào phóng và khả năng huy động mọi thành viên trong cộng đồng vào việc nuôi dạy những cư dân nhỏ tuổi nhất. 

Tại Nagi Child Home - một cơ sở chăm sóc trẻ với giá 300 yên/giờ (khoảng 50.000 đồng) - cha mẹ có thể để con mình cho các bà mẹ, nhân viên và tình nguyện viên lớn tuổi khác chăm sóc để tranh thủ thời gian làm các việc khác. Yukie Kaneko - mẹ của 2 con gái (3 tuổi và 3 tháng tuổi) - cho biết: “Tôi đến đây khoảng 3 lần 1 tuần. Trung tâm thực sự hữu ích vì những đứa trẻ có cơ hội chơi với nhau”. Người phụ nữ 28 tuổi và chồng đang xem xét việc sinh thêm con.

Theo thống kê của thị trấn, 47% hộ gia đình ở Nagi có từ 3 con trở lên. Trẻ em được chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đến năm 18 tuổi. Bữa ăn ở trường được trợ cấp và các gia đình cũng không phải trả tiền cho sách giáo khoa đến khi trẻ hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc ở tuổi 15. Ngoài ra ở Nagi, cả cộng đồng cùng tham gia vào việc nuôi dạy trẻ. Tại một cửa hàng tiện lợi, cha mẹ có thể để con cái của họ lại cho hàng xóm trông giúp trong khi họ làm việc.

Sau đó, họ sẽ trông con giúp hàng xóm vào một ngày khác. Sự đoàn kết này mang lại cho các gia đình lựa chọn linh hoạt để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, an tâm rằng họ không chỉ có một mình khi nuôi dạy con cái. Manami Kuroyabu - một người mẹ có 3 con nhỏ - chia sẻ: “Nuôi dạy con cái ở đây rất dễ dàng. Tôi không cảm thấy mình đơn độc. Luôn có người sẵn sàng giúp đỡ bọn trẻ, và có rất nhiều cơ hội cho bọn trẻ chơi với nhau”. 

Ngọc Hạ (theo Guardian, Troy Media, Fox News, Bankrate)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI