Giấc mơ “thuốc trường sinh” sắp thành hiện thực?

19/07/2024 - 21:45

PNO - Các nhà khoa học ở Anh đang thử nghiệm loại thuốc chống lão hóa được kỳ vọng giúp con người kéo dài tuổi thọ 25%, ngăn ngừa ung thư và tóc bạc.

Chuột được cho dùng thuốc chống lão hóa (phải) đạt được tuổi thọ và kích thước hơn hẳn chuột không dùng thuốc (trái) — Ảnh: MRC MLS
Chuột được cho dùng thuốc chống lão hóa (phải) có tuổi thọ và kích thước hơn hẳn chuột không dùng thuốc (trái) - Ảnh: MRC MLS

Các nhà nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Thực nghiệm về Khoa học Y dược của Vương quốc Anh (MRC LMS) cho biết, họ đã tiến thêm một bước trên hành trình khám phá bí mật chống lão hóa, với việc phát triển một loại “thần dược” có khả năng vô hiệu hóa protein liên quan đến quá trình lão hóa nhanh. Đồng thời, chứng minh rằng phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của chuột thí nghiệm thêm 25%, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 18/7.

Giáo sư Stuart Cook, thành viên của MRC LMS và là tác giả của chính nghiên cứu, cho biết, động vật có vú thừa hưởng protein interleukin-11 (IL-11) từ cá cách đây khoảng 450 triệu năm. Đây chính là protein liên quan đến quá trình lão hóa, cũng như các tình trạng viêm mạn tính, sẹo mô cơ quan, rối loạn chuyển hóa, teo cơ và xơ tim khi con người già đi.

Giáo sư Cook cho biết, nhóm của ông đã thí nghiệm thuốc kháng IL-11 trên những con chuột thí nghiệm 75 tuần tuổi, tương đương với người 55 tuổi. Sau 25 tuần được cho dùng thuốc, những con chuột không còn lông bạc, thị lực được cải thiện và chức năng cơ tốt hơn. Kết quả thí nghiệm cho thấy, nhóm chuột được cho dùng thuốc sống trung bình đến 155 tuần, còn nhóm không dùng thuốc chỉ sống khoảng 120 tuần.

Giáo sư Cook cho biết: “Những con chuột được cho dùng thuốc kháng IL-11 có nguy cơ ung thư thấp hơn, không còn các dấu hiệu lão hóa và suy nhược thông thường, tình trạng teo cơ giảm và sức mạnh cơ được cải thiện… Dù mới chỉ thử nghiệm trên chuột, nhưng kết quả cho thấy loại thuốc này có thể có tác dụng tương tự ở người cao tuổi”.

Vị chuyên gia cho biết, nhóm của ông đã tiến hành 2 thí nghiệm, đầu tiên là những con chuột biến đổi gen để loại bỏ protein IL-11. Thí nghiệm di truyền này đã kéo dài tuổi thọ trung bình của chuột hơn 20%. Còn khi nhóm nghiên cứu thực hiện thí nghiệm thứ 2 và tiêm thuốc kháng IL-11 vào chuột, tuổi thọ của chuột đực và chuột cái đều tăng lên 25%.

Ông Cook chia sẻ, phương pháp điều trị này không chỉ chống lại các bệnh mạn tính, tình trạng mất khối lượng và sức mạnh cơ liên quan đến tuổi tác, mà còn làm giảm tốc độ telomere bị ngắn lại, qua đó phòng chống các bệnh ung thư, Alzheimer và Parkinson. Mục tiêu của nhóm chuyên gia là tiếp tục nghiên cứu để thuốc kháng IL-11 có thể được thông qua và phổ biến rộng rãi trong tương lai.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI