Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Giả vờ thán phục con

15/08/2024 - 18:19

PNO - Nay tôi đã làm mẹ, mẹ của em bé gái 5 tuổi. Tôi cũng hi vọng con sẽ có niềm yêu thích với sách, xem sách như một người bạn.

Tôi là thế hệ 8X, lớn lên trong giai đoạn đất nước chuyển tôi với muôn vàn khó khăn. Cái ăn cái mặc là ưu tiên hàng đầu thì sách là một thế giới rất xa xôi.

Khi nông trường cao su của xã xây một thư viện nhỏ, với một đứa trẻ 12-13 tuổi là tôi khi đó, đã chạm tay vào một thế giới mới, nơi đó có những nẻo đường cổ tích, có phép màu nhiệm, những mối tình thơ, tình bạn cao quý, những tấm lòng hiếu thảo, tình yêu quê hương đất nước…

Những hồi ức đó trở thành hành lí theo tôi vào đời, xoa dịu tâm hồn tôi trước những bẽ bàng của cuộc sống.

Nay tôi đã làm mẹ, mẹ của em bé gái 5 tuổi. Tôi cũng hi vọng con sẽ có niềm yêu thích với sách, xem sách như một người bạn. Thế nên tôi cố gắng đồng hành cùng con trong giai đoạn đặt những viên gạch đầu tiên của việc tiếp cận sách. Xin phép chia sẻ cùng quý độc giả những trải nghiệm của tôi.

- Ứng dụng nội dung trong sách vào thực tiễn

Ví dụ: Sách nói về sự lễ phép trong giao tiếp

Tôi đưa con đi siêu thị, vì đây là nơi con thích nhất. Hướng dẫn con chào bác bảo vệ, cô chú nhân viên, nói cảm ơn, chào tạm biệt. Và khen con lễ phép y hệt bạn Thỏ Bông trong sách.

- Để con đóng vai nhà thông thái, cha mẹ thi thoảng tỏ ra cần trợ giúp kiến thức

Ví dụ: Sách nói về việc rửa tay đúng cách

Tôi tỏ ra bối rối không biết cách rửa tay đúng, hãy nhờ con hướng dẫn. Sau đó tôi hỏi con rằng có phải con coi trong sách người ta hướng dẫn như vậy không, tôi tỏ ra rất hứng thú muốn biết quyển sách đó như thế nào. Vậy là con vô cùng phấn khích mang sách ra giới thiệu với mẹ.

- Tạo ra những thú vui nho nhỏ liên quan tới sách

Ví dụ: con gái thích vẽ, tôi nhờ con vẽ các bookmark. Cùng con bọc bìa sách, thi thoảng sắp lại kệ sách theo ý của con như theo màu sách, to nhỏ, cao thấp.

- Hãy cho con thấy bạn hãnh diện về con

Ví dụ: nếu ai khen con thông minh. Hãy nói là nhờ siêng năng chăm chỉ đọc sách mà con biết được những kiến thức đó, nói bằng thái độ tự tin, tặng con một cái nhìn tự hào.

Và cuối cùng, cha mẹ đừng bắt buộc con phải nhớ, phải hiểu, phải trả lời được tất cả những kiến thức con đã được học, bởi một lúc nào đó, trong một hoàn cảnh phù hợp, những kiến thức đó sẽ tự nhiên xuất hiện dẫn đường cho các con từng bước mở ra cánh cửa tri thức của nhân loại.

Phạm Thị Hồng Nhung

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI