Gia vị cho ngày mới

24/10/2024 - 06:17

PNO - Chỉ cần mỗi sáng thức giấc, muốn ngồi dậy ngay vì có nhiều việc thú vị đang chờ đợi là đã thấy niềm vui trong cuộc sống.

1. Tự dưng có đứa bạn tung câu hỏi vô thưởng vô phạt vào nhóm chat bạn học cũ: “Bây giờ mấy bà đang mơ ước hay mong đợi điều gì, nói nghe chơi?”. Mọi người hào hứng trả lời, trải lòng có, cợt đùa cũng có. Riêng Ngọc không biết nên viết gì. Công việc mỗi ngày vẫn vậy, sức khỏe ổn, tình cảm gia đình tốt đẹp. 2 đứa con đã lớn, học giỏi và sớm tự quản lý chuyện học hành.

Sau bao miệt mài nỗ lực, vợ chồng cô cũng đã có thêm 1 căn nhà mặt tiền đang cho thuê và miếng đất vườn xinh xinh ở ngoại thành. So với bạn bè, như thế đã là thành công. Song nhìn các bạn vui vẻ thảo luận, Ngọc hơi chùng lòng. Tại sao mọi người có quá nhiều điều để mong ngóng, còn cô thì không?

Đêm nằm với nhau, Ngọc hỏi chồng đúng câu trưa nay đứa bạn đã hỏi. Anh đáp tưng tửng: “Đợi thoát nghèo”, rồi lăn ra cười. Thấy vợ im lặng không hưởng ứng, chồng trở lại giọng nghiêm túc. So với ngày mới cưới nhau tay trắng thì được như bây giờ là hạnh phúc lắm rồi. Đã ổn định nền móng, kinh tế gia đình sẽ ngày thêm vững. Cứ vậy mà sống, không cần phải căng não ngày đêm lo nghĩ tính toán cật lực nữa.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Rồi chẳng lẽ sắp tới mình chỉ sống như thế này sao anh? Mỗi ngày nhàn nhạt, không buồn không vui, đều đều trôi qua cho đến khi già?” - Ngọc hỏi chồng, cũng đồng thời hỏi mình. Đêm đó, cả 2 người đều ngủ muộn.

2. Bạn của An lâu lắm mới về Việt Nam. Ngày xưa họ chung lớp suốt mấy năm phổ thông. Bạn du học rồi định cư luôn ở nước ngoài, nay về nước điều hành chi nhánh mới mở của một tập đoàn. Đón bạn ở sân bay, An ngỡ ngàng tự hỏi tại sao mình trông già hơn bạn nhiều đến vậy. Không ngờ ở tuổi ngoài 40, thằng Vũ mập thích uống nước ngọt ngày nào bây giờ có gương mặt thon dài, vòm ngực căng múi và chiếc eo chắc khỏe sau lớp áo sơ mi bó sát.

Quà bạn mang từ trời Tây về cho An là chiếc xe đạp thể thao chưa lắp ráp, mọi thứ còn nằm trong hộp. Một mình xa quê, ngoài việc học, đam mê của bạn là thể thao. Đạp xe, leo núi, đi bộ đường dài, bơi lội, lặn biển… Môn nào bạn cũng giỏi như một vận động viên chuyên nghiệp.

Nhìn chồng vừa đọc tài liệu hướng dẫn vừa lóng ngóng ráp xe, Ngọc mỉm cười. Ngày đầu tiên cưỡi xe với bạn, An rên rỉ cả buổi tối. Ngọc phải nấu nước ấm chườm cơ đắp khớp cho chồng. Vậy mà 2 tháng sau anh nghiện vi vu xe đạp lúc nào không hay, cứ chiều đến mát trời là dắt xe ra đường. Giảm cân, bụng gọn, giọng An không còn rề rà mà trở nên dứt khoát, có lực. Đến hàng xóm cũng ngạc nhiên vì dạo này trông anh trẻ hẳn ra.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

3. Phố phường còn say ngủ. Những con đường có vẻ rộng hơn nhiều khi thưa vắng phương tiện giao thông. Mấy chục chiếc xe đạp thong dong lăn bánh. Tập tành đã 3 tuần, nay Ngọc mạnh dạn cùng chồng và mọi người tiến ra ngoại thành. Đây là một hội đạp xe không chuyên mà An đã tìm kiếm trên mạng xã hội. Mỗi tuần 1 lần, mọi người hẹn nhau xuất phát vào sáng cuối tuần với những tuyến đường dài, ngắn đã lên kế hoạch trước đó.

Rạng sáng, những mảnh vườn nhỏ xanh mướt đẫm sương ở ngoại ô lướt qua tầm mắt Ngọc. Nhiều người dậy sớm chăm sóc vườn cảnh. Thỉnh thoảng có những loài hoa lạ rất xinh mà Ngọc lần đầu thấy. Không gian phố ngoại thành yên tĩnh, thoáng đãng, nhịp sống chậm rãi, rất khác vẻ đông đúc hối hả thường thấy.

Cần gì đi du lịch xa, cách nội thành có mấy vòng xe mà tinh mơ nơi đây trong trẻo lạ lùng. Ngọc kéo An chụp hình. Ánh bình minh khiến khuôn mặt cả hai tươi rói. Lâu lắm rồi vợ chồng cô mới có dịp chụp chung một bức sống động như thế này.

Ngọc vội vàng cập nhật Facebook: “Thức dậy chưa mọi người ơi? Bữa nay Ngọc đi săn bình minh nơi xa”. Chẳng thấy ai tương tác. Mãi hơn 1 giờ sau, bỗng dưng lượt thích và bình luận đổ tới dồn dập. Thì ra, đến lúc ấy mọi người mới tỉnh giấc. Không ngờ chỉ một chuyến đi sớm cuối tuần bằng xe đạp cũng khiến bạn bè “dậy sóng”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

4. Ngồi quán ăn sáng, nghĩ đến mấy khu vườn vừa lướt qua, Ngọc nảy ý tưởng làm bộ sưu tập những loài hoa mới lạ. Cái đầu kinh doanh của An hưởng ứng liền: “Mới ra ngoài mấy bữa sao nhạy ghê ta. Đã thích thì mở luôn cửa hàng cây cảnh, vừa được ngắm vừa có tiền”. 2 vợ chồng ríu rít lên kế hoạch cho dự án mới.

Tiệm hoa cảnh mới mở chỉ lai rai khách nhưng đủ để vợ chồng bận bịu. Ngọc phát hiện mình mặc đồ lỏng vòng lưng eo, nhảy lên cân mới biết đã giảm 3kg. Trước đây cô nhịn ăn và làm đủ mọi cách vẫn không thể giảm cân, nay lại thon gọn lúc nào chẳng biết.

Chiếc xe đạp cùng cửa hàng hoa như một loại gia vị tự nhiên, khiến vợ chồng Ngọc gần gũi hơn vì có nhiều chuyện để nói, để làm chung. Hết việc công ty đến việc nhà, một ngày của họ vẫn đều đều trôi qua nhưng không còn nhạt nhẽo. Như có thêm chút muối, chút đường, ngày trở nên ngọt ngào và đậm đà hơn. Với họ, chỉ cần mỗi sáng thức giấc, muốn ngồi dậy ngay vì có nhiều việc thú vị đang chờ đợi là đã thấy niềm vui trong cuộc sống.

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI