Giá vé máy bay tăng cao, Bộ VH-TTDL không nằm ngoài cuộc

06/06/2024 - 09:59

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, dù giá vé máy bay thuộc trách nhiệm bộ khác, song Bộ VH-TTDL cũng không đứng ngoài cuộc.

Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, giá vé máy bay
Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, ông nhìn thấy trách nhiệm của Bộ qua câu hỏi bức xúc của ĐBQH

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 6/6, Quốc hội chất vấn với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT) Nguyễn Văn Hùng.

Trước đó, chiều 5/6, đặt câu hỏi cho Bộ trưởng, ĐBQH Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) nêu, trong thời gian qua, chi phí vận chuyển trong nước tăng cao, điển hình là giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng cao so với tour du lịch quốc tế. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

ĐBQH đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có giải pháp về vấn đề này, nhất là về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Câu hỏi rất bức xúc và chúng tôi cũng thấy được trách nhiệm của mình”. Dù lý giải giá vé máy bay thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, song Bộ trưởng Bộ VH-TTDL không đứng ngoài cuộc.

Để trao đổi nghiệp vụ với hai bộ liên quan, tham mưu cho Chính phủ, Bộ VH-TTDL đã tổ chức các hội thảo, diễn đàn, thu thập thêm thông tin, dữ liệu. Trong cơ cấu giá tour, vé máy bay và dịch vụ bao giờ cũng chiếm tỷ trọng từ 30 – 40%. Nếu vé máy bay tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến giá thành gói tour đó, giảm đi năng lực cạnh tranh các tour.

Qua thu thập thông tin, Bộ trưởng cho hay, giá vé tăng vừa qua do phụ thuộc vào chi phí dịch vụ cảng sân bay, chi phí giá đầu vào nhiên liệu. Mặt khác, thời gian qua, nhiều máy bay bảo dưỡng, bảo hành, nên số lượng máy bay không nhiều như trước, ảnh hưởng đến giá vé.

Do đó, Bộ trưởng đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính báo cáo cấp thẩm quyền, xem xét, ban hành các chính sách, hỗ trợ giảm giá, phí, góp phần hạ giá tour.

Ông cũng đề nghị các hãng hàng không đảm bảo số lượng máy bay để đảm bảo các tuyến, tăng cường chuyến bay đêm, khung giờ bay để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, du khách.

Với các doanh nghiệp lữ hành, cần tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt và có thể kết nối, xây dựng được gói sản phẩm kích cầu du lịch, và có sự hỗ trợ lẫn nhau, để hạ giá thành…

Từ ngày 28/5, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt. Do đó, Bộ trưởng cũng cho rằng, khi vấn đề được nêu lên, ngồi lại bàn bạc, tính toán, xem xét, tối ưu hóa các lợi nhuận, đặc biệt là quán triệt quan điểm của Thủ tướng..., thì vẫn có thể đạt được kết quả trong vấn đề này.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI