Giá vé máy bay sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

15/04/2024 - 11:52

PNO - Không riêng tại Việt Nam, giá vé máy bay toàn cầu trong thời gian tới có xu hướng tăng cao hơn.

Cục Hàng không Việt Nam dẫn những nghiên cứu và đánh giá về diễn biến giá vé máy bay của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á – Thái Bình Dương (AAPA).

Khách hàng làm thủ tục hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thái
Nhiều công ty du lịch lo lắng, giá vé máy bay tăng cao sẽ khiến nhiều người hạn chế đi du lịch. (Ảnh chụp hành hành khách tập trung đông trước quầy làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất ở thời điểm giá vé máy bay còn rẻ). Ảnh: Quốc Thái

Giá vé máy bay tăng trong thời gian qua xuất phát từ 4 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, tình trạng thiếu hụt tàu bay đang và sẽ tiếp tục ở hầu hết các hãng bay trên toàn thế giới. Hai nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing đều đang gặp vấn đề. Airbus phải triệu hồi các dòng máy bay chủ lực A320, A321 từ nhiều hãng hàng không trên thế giới để sửa chữa động cơ. Boeing cũng phải xử lý những sự cố kỹ thuật với các dòng máy bay thế hệ mới 737, dẫn đến việc chậm trễ bàn giao tàu bay cho các hãng hàng không.

Thứ hai, chi phí nhiên liệu tàu bay cùng các yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng cao và khắt khe, tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không, và tiếp tục đặt áp lực này lên giá vé.

Thứ ba, giai đoạn “du lịch trả thù” của hành khách hậu đại dịch COVID-19 đã kết thúc, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đã ổn định và dần tăng trở lại. Các hãng hàng không trên thế giới đã dần chuyển dịch chính sách giá vé từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ với nhiều mức giá rẻ sang việc bảo đảm, cân đối tài chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, phát triển trở lại với các mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.

Thứ tư, vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ trong ngành hàng không chưa được cải thiện, do việc chuyển dịch lao động sang các khu vực khác xảy ra từ thời điểm hoạt động hàng không bị tạm ngưng, gián đoạn thời COVID-19. Đặc biệt sự thiếu hụt nhân lực có kinh nghiệm thực tế, đã làm phát sinh các chi phí không chỉ trong việc đào tạo, bổ sung lực lượng, mà còn đi cùng sự gia tăng các chi phí để duy trì ổn định nguồn nhân lực hiện hữu.

Ngoài các nguyên nhân trên, những vấn đề như chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD với đồng nội tệ các nước; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, đồng thời có thể làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay…

Những vấn đề trên sẽ là những gánh nặng đối với chi phí quản lý, vận hành khai thác của hãng hàng không nói riêng cũng như các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung, và điều này là cơ sở cho các dự báo về xu hướng tăng giá vé trong thời gian tới.

Theo báo cáo xu hướng toàn cầu do FCM Consulting (một công ty cung cấp dịch vụ lữ hành đa quốc gia), thời điểm cuối năm 2023, giá vé máy bay quốc tế hạng phổ thông đã tăng 17-25% so với năm 2019. Cụ thể tại một số khu vực: Châu Á tăng 21%; Úc/New Zealand tăng 22%; Châu Âu tăng 18%; Nam Mỹ tăng 25%; và Bắc Mỹ tăng 17%.

Thống kê giá vé máy bay hạng phổ thông theo cặp thành phố của một số khu vực trên thế giới từ cuối năm 2023 cũng đã tăng, có chặng lên đến 40% so với năm 2019, như: Châu Á: Thượng Hải - Singapore tăng 10%; Mumbai - New Delhi và Mumbai - London lên 20%, Los Angeles - New York lên đến 40%...

FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024, và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Theo Cục HKVN, để đáp ứng nhu cầu đi lại cao điểm lễ 30/4, các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương là 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023. Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng HKVN trong giai đoạn này là 165-170 tàu, giảm 40-45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI