Giá vé máy bay đang kìm hãm du lịch

25/10/2023 - 06:10

PNO - Năm nay, kinh tế khó khăn mà giá vé máy bay vẫn cao ngất ngưởng thì du lịch có nguy cơ “mất mùa”.

Theo ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi Travel - giá vé máy bay khứ hồi tuyến TPHCM - Hà Nội cao hơn so với tuyến TPHCM - Bangkok hay Hà Nội - Bangkok. Lễ, tết, hè là dịp để kích cầu du lịch, nhưng giá vé máy bay trong nước lại tăng dù doanh nghiệp du lịch lấy chỗ trước với số lượng lớn (seri-booking).

Năm nay, kinh tế khó khăn mà giá vé máy bay vẫn cao ngất ngưởng thì du lịch có nguy cơ “mất mùa”. Dịp hè vừa qua, Phú Quốc không có khách du lịch. Sắp tới, có thể nhiều điểm đến khác cũng lâm cảnh tương tự. “Giá vé máy bay khứ hồi TPHCM - Đà Nẵng hiện nay khoảng 3 triệu đồng/khách, dịp tết tăng lên hơn 5 triệu đồng/khách nên các doanh nghiệp lữ hành rất khó làm tour. Chúng tôi vừa họp bàn kế hoạch bán tour tết nhưng rất bất an bởi sức mua đang giảm đi rất nhiều” - ông Phạm Quý Huy nói.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cũng than, giá vé máy bay cao tác động tiêu cực đến kế hoạch bán tour của nhiều công ty du lịch, lữ hành. Ông cho hay, công ty ông không lấy vé sớm với số lượng lớn bởi không còn được giá tốt như trước. Giá vé máy bay chiếm khoảng 60% chi phí cho tour trong nước nên giá bay càng cao thì tour càng giảm hấp dẫn.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến du khách trong nước chọn đi gần, đi bằng phương tiện khác hoặc sẽ chọn đi du lịch nước ngoài, gián tiếp làm cho các địa điểm du lịch mất khách. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội - cho rằng, cần có chính sách bình ổn giá nhiên liệu cho ngành hàng không để điều tiết giá vé máy bay nội địa, từ đó kích cầu đi lại, du lịch. 

Hiện nay, giá tour đến Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) khá rẻ so với giá tour đi trong nước. Thêm vào đó, sau đợt dịch COVID-19 năm 2021, nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam dường như chưa đầu tư chỉnh trang lại cơ sở vật chất, nguồn nhân lực du lịch, sản phẩm, dịch vụ nên sức hút càng thấp. Nếu các địa phương không đầu tư, du khách sẽ chọn tour du lịch nước ngoài thay vì trong nước.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI